Trạm Tấu chủ động nắm thông tin các nhà máy thủy điện và đảm bảo thông tin liên lạc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 9:23:25 AM

YênBái - Thời điểm này, huyện Trạm Tấu đã tập trung triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống cơn bão số 3 (YAGI) đang hướng đất liền ven biển Bắc Bộ, trong đó tập trung nắm bắt, theo dõi tình hình các công trình thủy lợi, thủy điện; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân.

Ban Chỉ ủy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Trạm Tấu kiểm tra thực địa các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn huyện.
Ban Chỉ ủy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn huyện Trạm Tấu kiểm tra thực địa các điểm có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét trên địa bàn huyện.


Là huyện miền núi có điều kiện địa hình chia cắt mạnh, đồi núi, suối có độ dốc lớn nên tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét trong điều kiện thời tiết mưa bão. Thời điểm cơn bão số 3 có sức gió mạnh, lượng mưa lớn đang hướng vào khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, huyện Trạm Tấu đã tập trung triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống, trong đó tập trung nắm bắt, theo dõi tình hình các công trình thủy lợi, thủy điện; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân.

Trên địa bàn huyện có nhiều công trình thủy điện, hồ chứa nên UBND huyện Trạm Tấu đã yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) huyện, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, đặc biệt là các nhà máy thủy điện như: Hát Lừu, Nậm Đông 3 – 4m, Trạm Tấu, Noong Phai, Pá Hu, Chí Lư, Nậm Tăng 3, Phình Hồ, Công ty cổ phần Yên Phú, Công ty cổ phần Yên Phú – Đông Đô BQP thường xuyên nắm bắt diễn biến thời tiết, các bản tin cảnh báo thiên tai trên các phương tiện thông tin đại chúng và các văn bản của tỉnh, của huyện để kịp thời thông báo người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó với mưa lũ.

Huyện yêu cầu các nhà máy thủy điện tăng cường kiểm tra hệ thống hồ, đập, bố trí lực lượng, theo dõi và thực hiện nghiêm quy trình vận hành, đặc biệt khi xảy ra sự cố phải khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Riêng Công ty Cổ phần Yên Phú, Cổ phần Yên Phú - Đông Đô BQP được yêu cầu tăng cường kiểm tra, theo dõi và thực hiện nghiêm các quy trình khai thác, đặc biệt khi xảy ra sự cố phải khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về thường trực Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện qua số máy thường trực 02163.876.117; 0979.803.667.

Huyện cũng đề nghị các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông chủ động tăng cường lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị đảm bảo yêu cầu xử lý sự cố nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác PCTT - TKCN cũng như các nhiệm vụ khác trong năm 2024; nhanh chóng phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các địa phương khắc phục sự cố mất liên lạc do bão, gây sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét làm chia cắt giao thông, đứt các tuyến cáp viễn thông, hạ tầng phát sóng thông tin di động mặt đất, ngưng trệ tuyến chuyển phát thư, bảo, mất liên lạc cục bộ, ảnh hưởng tới công tác chỉ đạo, điều hành khắc phục sự cố thiên tai, TKCN theo phương châm "bốn tại chỗ" và nguyên tắc "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng, UBND các xã, thị trấn cũng tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân những việc phải làm  để ứng phó thiên tai như: hạn chế ra khỏi nhà khi bão đổ bộ; gia cố, bảo vệ mái nhà sử dụng vật liệu dễ bị tốc, vỡ; thu hoạch sớm hoặc che chắn bảo vệ rau màu, cây trồng, vật nuôi phù hợp để giảm thiểu thiệt hại; nghiêm cấm hoạt động đối với các phương tiện không đảm bảo an toàn hoặc không có đủ các thiết bị cứu sinh; người đi vớt củi, lội qua, đánh bắt cá... trên các suối khi đang có lũ; người dân không được ngủ trên đồi, trên nương trong những ngày mưa lũ đề đề phòng sạt lở đất, đá gây thiệt hại về người; chủ động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau bão lũ.

UBND huyện Trạm Tấu cũng tuyên truyền tới các cơ sở lưu trú tạm dừng đón khách du lịch, có phương án đảm bảo an toàn cho du khách đang lưu trú tại cơ sở.

Hoài Văn

 

Tags Trạm Tấu phòng chống thiên tai tìm kiếm cứu nạn cơn bão số 3 Yên Bái

Các tin khác
Thời tiết tại Bạch Long Vỹ lúc 6 giờ ngày 7/9

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 và số 87/CĐ-TTg ngày 5/9/2024, tập trung ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân và nhà nước.

Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của bão số 3.

Đến sáng sớm nay (7/9), bão số 3 (bão YAGI) vẫn giữ cường độ mạnh cấp 14, giật cấp 17 khi hoạt động trên vịnh Bắc Bộ. Dự báo trong ngày hôm nay, bão đổ bộ Quảng Ninh – Thái Bình rồi quét qua toàn bộ miền Bắc nước ta với cường độ đổ bộ khoảng cấp 11-12, giật cấp 14.

Đồng chí Trần Ngọc Thư - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên kiểm tra những điểm có nguy cơ sạt lở cao tại xã Hồng Ca, sáng qua - 6/9.

Cùng với các địa phương trên toàn tỉnh, chủ động ứng phó với cơn bão số 3, huyện Trấn Yên đã có phương án cụ thể ứng phó với các tình huống xảy ra. Đặc biệt, huyện chủ động phòng, chống sạt lở ta luy ở những khu vực xung yếu có nguy cơ cao.

22h đêm 7-9, một nửa vùng tâm bão số 3 đã xuống vịnh Bắc Bộ

22h đêm 7-9, một nửa vùng tâm bão số 3 đã xuống vịnh Bắc Bộ. Thời điểm này bão giảm thêm 1 cấp so với lúc 19 giờ tối nay, từ cấp 15 xuống cấp 14, giật cấp 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục