Yên Bái ứng trực xuyên đêm, sẵn sàng chống bão

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/9/2024 | 11:18:42 AM

YênBái - Theo tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đồng bằng và Trung du Bắc Bộ, bão số 3 có cường độ rất mạnh, chiều nay sẽ đổ bộ đất liền. Từ ngày 6/9, các cấp ủy, chính quyền và các lực lượng thường trực đã ứng trực xuyên đêm theo dõi tình hình, diễn biến của bão số 3.

Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Lục Yên cùng người dân dọn dẹp cây xanh gẫy đổ sau trận mưa lốc đêm 6/9.
Cán bộ chiến sĩ Công an huyện Lục Yên cùng người dân dọn dẹp cây xanh gẫy đổ sau trận mưa lốc đêm 6/9.

Suốt đêm 6/9, trụ sở UBND các xã, lực lượng công an, quân sự, các tổ đội phòng chống bão lũ… trên địa bàn huyện Yên Bình đều sáng đèn; các lực lượng luôn trong tâm thế ứng trực để ứng phó khẩn cấp với bão số 3.  

Đặc biệt, vào lúc 22h30 đêm 6/9, lực lượng ứng trực của xã Cảm Ân đã kịp thời vận động, thuyết phục hỗ trợ đưa 1 hộ dân đang sinh sống ở nơi có nguy cơ cao nhà bị sập đổ đến nơi an toàn. Đồng chí Nguyễn Chí Công - Chủ tịch UBND xã Cảm  Ân thông tin: "Chúng tôi gồm Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã, Trưởng thôn, Bí thư Đoàn xã đã đưa bà Trần Thị Mùi, 63 tuổi ở thôn Tân Phong đến nhà con gái ở xã Tân Hương để đảm bảo an toàn”. 

Đêm qua và sáng sớm nay (7/9), các khu vực trên địa bàn huyện Văn Yên cũng đã có mưa rào và dông. Mưa dông, gió mạnh đã làm tốc mái 34 nhà ở của người dân (Xuân Tầm 18 nhà, Phong Dụ Thượng 11 nhà, Đông Cuông 05 nhà); thiệt hại, ảnh hưởng 39 ha lúa, 4,6 ha ngô và số ít diện tích cây lâm nghiệp đồng thời làm đổ gẫy 2 cột điện ở 2 xã Đông Cuông và Châu Quế Hạ. 


Huyện Văn Yên có 34 nhà bị tốc mái sau trận mưa đêm 6/9.

Trước đó, huyện đã chỉ đạo rà soát 911 điểm có nguy cơ ảnh hưởng do thiên tai, trong đó có 540 điểm nguy cơ, 371 điểm nguy cơ cao và 58 hộ trong diện phải di dời khẩn cấp trên địa bàn để sẵn sàng ứng phó nếu có tình huống xảy ra, nhất là tại các xã có nhiều điểm nguy cơ cao như Châu Quế Hạ, Yên Phú, Đông Cuông, Phong Dụ Thượng, Yên Thái...; chỉ đạo rà soát, gia cố các công trình kè bờ sông, bờ suối phòng chống thiên tai gồm 5 kè bờ sông Hồng với tổng chiều dài 2,2 km.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên nhận định: "Văn Yên là địa bàn có nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng, gẫy đổ cây cối, cột điện, tràn ngập hồ chứa do hoàn lưu bão. Do đó, huyện đã đề nghị các cơ quan, địa phương tạm dừng các cuộc họp không cần thiết từ ngày 7 - 10/9 để tập trung công tác phòng chống bão. Các đồng chí bí thư Đảng uỷ, chủ tịch UBND các xã, thị trấn không ra khỏi địa bàn từ ngày 7 - 10/9 để tổ chức ứng trực tại chỗ kịp thời. 

Lực lượng vũ trang tại các địa phương tổ chức trực 100% quân số. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục rà soát kỹ các khu dân cư để kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn,nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, ngập sâu, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, kiên quyết di dời các hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, khu vực  nguy cơ cao nhằm đảm bảo an toàn cho người dân”. 


Trụ sở UBND các xã, lực lượng công an, quân sự, các tổ đội phòng chống bão lũ… trên địa bàn huyện Yên Bình đèn sáng rực cả đêm, sẵn sàng ứng trực để ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3. 

Tại huyện Lục Yên, trận mưa, gió lốc đêm qua cũng đã làm tốc mái nhà một số hộ dân, nhiều cây cối đổ ngã, gây cản trở giao thông và gây thiệt hại hoa màu của bà con. Trước tình hình đó, Công an các xã, thị trấn đã huy động lực lượng phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể khẩn trương hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. 

Đồng chí Nông Thu Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Yên cho hay: "Để chủ động ứng phó với bão theo tinh thần "tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người”, huyện đã thành lập 5 tổ công tác đi kiểm tra các điểm xung yếu, các điểm có nguy cơ bị ảnh hưởng do mưa lốc. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai- tìm kiếm cứu nạn huyện đã chủ động xuống cơ sở để chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 3”. 

Là địa phương vùng cao, địa hình sườn dốc, chia cắt luôn tiềm ẩn nguy cơ lũ ống, lũ quét nên huyện Trạm Tấu đã tập trung triển khai nhiều biện pháp chủ động phòng, chống, trong đó tập trung nắm bắt, theo dõi tình hình các công trình thủy lợi, thủy điện; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp và khuyến cáo người dân các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân. 

Huyện đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; chủ tịch UBND các xã, thị trấn; Giám đốc các nhà máy Thủy điện: Hát Lừu; Nậm Đông 3 - 4; Trạm Tấu; Noong Phai; Pá Hu, Chí Lư; Nậm Tăng 3; Phình Hồ; Công ty Cổ phần Yên Phú; Công ty Cổ phần Yên Phú - Đông Đô tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, đôn đốc, triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời, hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bão với tinh thần chủ động phòng ngừa, ứng phó ở mức cao nhất để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

Chủ tịch UBND huyện Vũ Lê Chung Anh cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức rà soát ngay các khu vực có nguy cơ cao lũ ống, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; đặc biệt lưu ý những khu vực ven suối; khu vực thăm dò, khai thác khoáng sản, hạ lưu hồ thủy điện, khu vực thấp trũng; chỉ đạo các xã, thị trấn phân công nhiệm vụ, bố trí lực lượng, tổ chức trực thường xuyên 24/24h (đảm bảo phải có lãnh đạo chủ trì) để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai”. 


Tổ tuyên truyền lưu động ứng phó khẩn cấp với bão Yagi xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền đến bà con về bão số 3 và cách phòng chống.

Trong sáng nay - 7/9, các xã trên địa bàn huyện vùng cao Mù Cang Chải, các tổ tuyên truyền lưu động ứng phó khẩn cấp với bão số 3 đã tuyên truyền đến bà con về bão số 3 và cách phòng chống. Đồng chí Đào Thị Thu Thủy - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho hay: "Sớm nay, chúng tôi đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, hướng dẫn nhân dân các bản chằng chống, gia cố nhà cửa; rà soát và tuyên truyền, vận động các hộ dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở di chuyển tới nơi an toàn". 

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, do ảnh hưởng của bão số 3, đêm qua (6/9) và sáng sớm nay (7/9), các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa mưa to. Mưa, dông lốc đã làm thiệt hại 108 nhà ở (trong đó Văn Chấn 38 nhà, Văn Yên 34 nhà, Trấn Yên có 36 nhà thì có 20 nhà phải di dời); thiệt hại, ảnh hưởng 77,49 ha cây trồng tại các huyện Trấn Yên, Văn Yên (lúa  71 ha, ngô 4,6 ha); chết trên 100 con gia cầm ở huyện Trấn Yên .

Dông lốc cũng làm gãy đổ nhiều cột điện, tường rào, cây xanh và pano, biển báo trên các tuyến đường của các huyện Trấn Yên, Văn Yên, Lục Yên. Ước thiệt hại ban đầu khoảng 900 triệu đồng.

Dự báo, chiều nay bão số 3 sẽ đổ bộ đất liền. Từ hôm nay (7/9) đến hết ngày 9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái tiếp tục có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm (có nơi trên 400mm). Cảnh báo mưa lớn có khả năng kéo dài đến ngày 10/9. Do đó, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó với bão với tinh thần ở mức cao nhất, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra.

Thanh Chi

Tags Yên Bái siêu bão Yagi người dân tài sản diễn biến ứng trực

Các tin khác
Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã 2 xuồng máy sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (YAGI), Ban chỉ huy quân sự huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch triển khai và chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự các xã, thị trấn làm tốt công tác chuẩn bị ứng phó.

Trấn Yên nhiều nhà bị tốc mái do cơn bão số 3.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) huyện Trấn Yên, do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6/9 đến 9 giờ sáng 7/9, dông lốc đã làm tốc mái 15 ngôi nhà, trong đó có 7 nhà thiệt hại từ 30% trở lên; đổ 1 cột điện hạ thế, một số tường rào; ảnh hưởng 37ha lúa.

Các phương tiện máy móc được huy động để khắc phục hậu quả bão lũ xảy ra tại Trường TH & THCS Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải hồi tháng 8/2023

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, huyện Mù Cang Chải đã tập trung chỉ đạo huy động lực lượng với trên 3.700 người và chuẩn bị các phương tiện, nhu yếu phẩm thiết yếu đảm bảo sẵn sàng ứng phó với bão số 3.

Cổng TTĐT Chính phủ liên tục cập nhật diễn biến của bão số 3 (YAGI) và các chỉ đạo ứng phó bão, thời tiết nguy hiểm trước bão và mưa lũ sau bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục