Trung Quốc cảnh báo gần cao nhất với bão Krathon

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 2:20:32 PM

Siêu bão Krathon đang hướng về vùng biển phía Đông Trung Quốc, buộc nước này phải nâng mức cảnh báo bão lên màu cam, tức gần cao nhất.

Cây đổ trên đường phố khi bão Yagi đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, ngày 6/9/2024. Ảnh: Reuters
Cây đổ trên đường phố khi bão Yagi đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, ngày 6/9/2024. Ảnh: Reuters

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc sáng sớm 1/10 tiếp tục ban bố cảnh báo bão màu cam, mức nghiêm trọng thứ 2 chỉ sau cảnh báo đỏ đối với siêu bão Krathon. Mức cảnh báo này vừa được đưa ra ngày 30/9.

Bão Krathon, cơn bão số 18 của Trung Quốc trong năm nay, được dự báo đang hướng về đảo Đài Loan và sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Tây Nam hòn đảo này từ chiều đến tối ngày 2/10 ở cấp bão mạnh hoặc siêu bão, tức cấp 15-17. Cơn bão này sau đó di chuyển dần về phía Bắc và kết hợp với không khí lạnh từ khu vực này đi xuống, có thể gây ra gió mạnh và mưa lớn dọc bờ biển phía Đông Nam Trung Quốc từ ngày 1-2/10.

Trong ngày 1/10, nhiều khu vực ở Tây Tạng, Vân Nam, Chiết Giang, Đài Loan và Phúc Kiến sẽ có mưa vừa đến mưa to, riêng Đài Loan có nơi mưa rất to, lên đến 250-600mm.

Bộ Tài nguyên thiên nhiên Trung Quốc cho biết, do ảnh hưởng của siêu bão Krathon, thời tiết biển ở phía Đông Bắc Biển Đông, eo biển Đài Loan và phía Nam biển Hoa Đông sẽ rất khắc nghiệt. Vùng biển gần bờ Phúc Kiến và Chiết Giang sẽ có sóng lớn. Cơ quan này đã cảnh báo người dân tránh đi vào các vùng nguy hiểm ở những khu vực bị ảnh hưởng.

Trung Quốc đã bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần với lượng di chuyển liên tỉnh đạt khoảng 1,94 tỷ lượt người. Siêu bão Krathon được dự báo là có thể ảnh hưởng tới một số tỉnh miền Đông nước này.

(Theo VOV)

Các tin khác
Bão Kirk dự báo mạnh lên cấp 4 như bão Helene trong tuần này.

Cơn bão mới nhất Kirk là cơn bão thứ 4 hình thành trong tuần kể từ bão cấp 4 Helene. Dự báo, bão Kirk mạnh lên và duy trì cường độ bão cấp 4 trong nhiều ngày.

Mực nước sông Thao tại Yên Bái đang lên.

Từ ngày 1 - 2/10, trên các sông suối trong tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 3 - 5m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Cán bộ, lực lượng dân quân hỗ trợ giúp gia đình anh Thào A Giàng, bản Mý Háng Tủa Chử, xã Púng Luông di chuyển nhà đến nơi an toàn

UBND huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ di dời các gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 vừa qua trên địa bàn.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng sớm nay (1/10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục