Bão mới hình thành, dự báo dữ dội như bão Helene

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 2:10:26 PM

Cơn bão mới nhất Kirk là cơn bão thứ 4 hình thành trong tuần kể từ bão cấp 4 Helene. Dự báo, bão Kirk mạnh lên và duy trì cường độ bão cấp 4 trong nhiều ngày.

Bão Kirk dự báo mạnh lên cấp 4 như bão Helene trong tuần này.
Bão Kirk dự báo mạnh lên cấp 4 như bão Helene trong tuần này.

Tin bão mới nhất của New York Times cho hay, bão nhiệt đới Kirk hình thành gần quần đảo Cape Verde. Dự báo, bão Kirk ​​sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong ngay trong tuần này.

Bão nhiệt đới Kirk hình thành ngày 30.9, là cơn bão số 11 trong mùa bão Đại Tây Dương năm nay và là cơn bão thứ 4 trong tuần qua, bắt đầu từ bão Helene.

Bão Helene đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 người ở Mỹ, tàn phá từ Florida đến Bắc Carolina.

Hiện tại, bão Kirk vẫn đang ở rất xa ngoài khơi Đại Tây Dương, nhưng các nhà dự báo bão của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ dự đoán cơn bão mới nhất có thể mạnh lên thành cuồng phong dữ dội trong vài ngày tới.

Mùa bão năm nay được dự báo là một mùa bão đặc biệt dữ dội nhưng đã có thời gian tạm lắng kéo dài trong hầu hết tháng 8 và tháng 9.

Tuy nhiên, diễn biến mùa bão Đại Tây Dương đã thay đổi chóng mặt từ tuần trước, khi bão Helene đổ bộ Florida vào đêm 26.9 với gió mạnh và sức tàn phá khủng khiếp ở cường độ bão cấp 4.

Tiếp sau bão Helene tấn công Mỹ, bão Isaac và bão nhiệt đới Joyce cũng hình thành cách nhau vài ngày nhưng không đe dọa tới đất liền Mỹ.

Theo nhà dự báo bão Judson Jones chia sẻ với New York Times, bão Kirk có khả năng trở thành một cơn bão lớn và dữ dội, có thể là cấp 4, vào cuối tuần này. Dự báo, bão Kirk có thể duy trì cường độ bão cấp 4 trong nhiều ngày. Tuy nhiên, trong tương lai gần, cơn bão mới nhất ở Đại Tây Dương không phải là mối đe dọa với đất liền.

Theo tin bão mới nhất của USA Today, các nhà dự báo thời tiết của Trung tâm Bão quốc gia Mỹ đang theo dõi 5 hệ thống riêng biệt ở Đại Tây Dương, bao gồm bão nhiệt đới Kirk mới hình thành. Tuy nhiên, chỉ có 1 trong số 5 cơn bão, áp thấp này thực sự có khả năng ảnh hưởng tới đất liền Mỹ, đặc biệt là khu vực phía đông nam.

Trung tâm bão cho biết, áp thấp có khả năng tác động tới thời tiết của Mỹ nằm ở Biển Caribe. Một "khu vực áp thấp rộng" trên biển đang gây ra mưa rào và giông bão. Các điều kiện môi trường đang thuận lợi cho áp thấp này mạnh lên. Áp thấp này dự kiến mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong vài ngày tới khi hệ thống di chuyển ở phía nam Vịnh Mexico hoặc phía tây bắc Biển Caribe.

Áp thấp này sẽ mạnh lên chậm hơn dự kiến, với khả năng mạnh lên trong nửa cuối tuần này, theo dự báo sáng 30.9 của trung tâm. Trung tâm cho biết, áp thấp này có 40% khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trong 7 ngày tới.

Các nhà dự báo bão của AccuWeather cho biết, nguy cơ lớn nhất từ áp thấp nhiệt đới này là mưa lớn, với lượng mưa có thể ảnh hưởng tới khắp Florida.

Bão Kirk có sức gió duy trì mạnh nhất gần 72 km/h với gió giật mạnh hơn và "dự báo sẽ mạnh dần lên" trở thành bão cuồng phong trong đêm 1.10 hoặc ngày 2.10.

Các mô hình dự báo bão hiện tại cho thấy bão Kirk đang hướng vào giữa Đại Tây Dương, cách xa đất liền Mỹ.

(Theo LĐO)

Các tin khác
Mực nước sông Thao tại Yên Bái đang lên.

Từ ngày 1 - 2/10, trên các sông suối trong tỉnh sẽ xuất hiện một đợt lũ, với biên độ lũ lên từ 3 - 5m. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Cán bộ, lực lượng dân quân hỗ trợ giúp gia đình anh Thào A Giàng, bản Mý Háng Tủa Chử, xã Púng Luông di chuyển nhà đến nơi an toàn

UBND huyện Mù Cang Chải vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tiến độ di dời các gia đình nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 3 vừa qua trên địa bàn.

Vị trí và hướng di chuyển của bão số 5.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, sáng sớm nay (1/10), bão Krathon đã đi vào vùng biển phía Đông Bắc của khu vực bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.

Bí thư Huyện ủy Văn Chấn Mai Mộng Tuân động viên người dân khu dân cư Đông Đuốc, xã An Lương trước nguy cơ sạt lở đất.

Do ảnh hưởng nghiêm trọng của cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão, nhiều khu vực tại huyện Văn Chấn có nguy cơ sạt lở. Chính quyền địa phương đã tập trung ưu tiên việc di chuyển các gia đình sống trong vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn và nhanh chóng lập kế hoạch và triển khai xây dựng các khu tái định cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục