Từ tàn khốc đến hồi sinh - Bài 2: Tự lực, tự cường - nối “vòng tay lớn”

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/10/2024 | 4:44:20 AM

YênBái - Hoàn lưu bão số 3 đã tàn phá nhiều khu vực của tỉnh Yên Bái, để lại hậu quả nặng nề không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần cho người dân. Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn đó, tinh thần đoàn kết và lòng nhân ái của cộng đồng đã được phát huy mạnh mẽ. Đó là những câu chuyện ấm lòng từ vùng lũ về lực lượng cứu hộ, về những cá nhân và tổ chức đã chung tay giúp đỡ bà con lúc khó khăn.

Lực lượng quân đội thuộc Quân khu 2 tham gia ứng cứu vùng lũ Yên Bái.
Lực lượng quân đội thuộc Quân khu 2 tham gia ứng cứu vùng lũ Yên Bái.


Những người tiên phong nơi tâm lũ

Ngay sau khi nước lũ dâng cao, lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời tại các "điểm nóng” để tiến hành công tác tìm kiếm và cứu nạn. Các lực lượng này không chỉ bao gồm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an mà còn có sự tham gia của dân quân tự vệ và các tình nguyện viên. Thành phố Yên Bái, Trấn Yên, Lục Yên có nhiều xã, phường bị cô lập hoàn toàn do ngập lụt, sạt lở, họ phải đối mặt với điều kiện nước xiết, thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở để có thể tiếp cận các nạn nhân. 

Trước thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do mưa lũ gây ra, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các đơn vị quân đội, bao gồm Trung đoàn 174 (Sư đoàn 316), Lữ đoàn 168, Lữ đoàn 604, Lữ đoàn 297 (Quân khu 2) và Trung đoàn 921 (Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không - Không quân). Tổng cộng gần 6.500 người đã được huy động để tham gia vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Các nguồn lực tại chỗ cũng được sử dụng triệt để để kịp thời cứu trợ và hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất, mưa lũ và ngập úng. 

Chiến sĩ Nguyễn Văn Hùng thuộc lực lượng cứu hộ chia sẻ: "Chúng tôi đã phải lội nước, mang theo dụng cụ và nhu yếu phẩm để tiếp cận những khu vực bị cô lập. Có những đoạn đường bị sạt lở hoàn toàn, không thể sử dụng phương tiện cơ giới, chúng tôi phải đi bộ qua những đoạn núi nguy hiểm. Nhưng tất cả mọi người đều hiểu rằng phải nhanh chóng đến cứu người, vì thời gian là yếu tố quyết định". 

Những người lính cứu hộ không ngần ngại hy sinh sức khỏe, thậm chí cả tính mạng của mình để đảm bảo an toàn cho đồng bào. Họ đã phải trực tiếp đối mặt với nguy cơ sạt lở tiếp diễn, trong khi mưa vẫn chưa ngớt, đất đá từ trên cao có thể đổ xuống bất kỳ lúc nào. Họ không chỉ cứu sống nhiều người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát mà còn hỗ trợ sơ tán các gia đình khỏi vùng nguy hiểm.

Tình người tỏa sáng

Bên cạnh lực lượng cứu hộ, không thể không nhắc đến sự góp sức của những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi. Các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân từ khắp cả nước đã chung tay giúp đỡ người dân Yên Bái vượt qua khó khăn. Những đoàn xe chở nhu yếu phẩm như thực phẩm, nước uống, quần áo, thuốc men liên tục đổ về các khu vực bị ảnh hưởng, mang theo không chỉ vật chất mà còn là tình người ấm áp. Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhanh chóng kêu gọi và phối hợp với các nhà hảo tâm để tổ chức các đoàn cứu trợ khẩn cấp. Chỉ trong vòng vài ngày, đã huy động được hàng trăm tấn lương thực, hàng hóa, quần áo và thuốc men để gửi đến người dân các xã bị thiệt hại nặng. 

Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cho biết: "Những lúc khó khăn thế này, chúng ta mới thấy tinh thần đoàn kết của người dân thật sự quý giá. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ khắp nơi, từ các công ty lớn đến những người dân bình thường, ai cũng muốn đóng góp phần nhỏ để giúp đỡ những người gặp nạn”. 

Trong số những nhà hảo tâm, câu chuyện xúc động nhất đến từ đoàn thiện nguyện của Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình. Với 60 thành viên, đoàn đã vượt qua quãng đường dài để đến Yên Bái, tích cực hỗ trợ người dân thành phố trong việc dọn dẹp vệ sinh và khôi phục cuộc sống sau cơn bão. 

Đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc: "Tỉnh Yên Bái chân thành cảm ơn nghĩa cử cao đẹp của đoàn tình nguyện Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình. Sự giúp đỡ của các bạn đã tiếp thêm sức mạnh cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái trong việc vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định đời sống cũng như hoạt động sản xuất trên địa bàn”. 


Đoàn tình nguyện từ Quảng Bình đã dành nhiều ngày để hỗ trợ người dân thành phố Yên Bái trong công tác dọn dẹp môi trường. Các thành viên, toàn bộ đều là nam giới và được chọn lựa vì sức khỏe tốt, đã làm việc không mệt mỏi, không ngại khó khăn, từ việc nhặt rác, xúc bùn đất đến hỗ trợ sắp xếp đồ đạc để người dân ổn định cuộc sống. 

Đoàn tình nguyện Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình) dọn dẹp vệ sinh ở khu vực Chợ Ga Yên Bái (một trong những nơi ngập lụt nặng nề, để lại lượng bùn đất, rác thải rất lớn)
Đoàn tình nguyện Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Công ty Oxalis Adventure Phong Nha - Quảng Bình) dọn dẹp vệ sinh ở khu vực Chợ Ga Yên Bái (một trong những nơi ngập lụt nặng nề, để lại lượng bùn đất, rác thải rất lớn)

Cảm động hơn cả, vào lúc 2 giờ sáng ngày 18/9, đoàn đã lên đường trở về Quảng Bình để cùng quê hương chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 4 đang di chuyển nhanh chóng vào khu vực miền Trung. Hay như câu chuyện của anh Nguyễn Văn Khánh - một nông dân từ tỉnh Nghệ An. Tuy không khá giả nhưng khi biết tin Yên Bái đang chịu thiệt hại nặng nề do bão, anh đã ngay lập tức gom hết số gạo trong nhà mình, cùng với một số tiền nhỏ tích cóp được để đóng góp cho người dân bị ảnh hưởng. 

"Tôi hiểu cảm giác mất hết mọi thứ sau thiên tai nên tôi chỉ muốn làm điều gì đó, dù nhỏ thôi, để giúp đỡ những người kém may mắn hơn" - anh Khánh chia sẻ khi trao tặng số gạo của mình cho đoàn cứu trợ. Cùng với những đoàn xe cứu trợ là các hoạt động quyên góp tiền bạc và vật chất từ cộng đồng mạng. Các chiến dịch gây quỹ trực tuyến được phát động, thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, từ nghệ sĩ nổi tiếng đến các bạn trẻ. Những khoản tiền, dù nhỏ hay lớn, đều mang theo hy vọng và sự sẻ chia, giúp đỡ người dân Yên Bái nhanh chóng vượt qua cơn bão.

Các nhà hảo tâm hỗ trợ đồng bào vùng lũ. 

Kiên cường trong gian khó 

Không chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ từ bên ngoài, chính người dân Yên Bái cũng đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, cùng nhau đứng lên vượt qua khó khăn. Ở những khu vực bị cô lập, các hộ dân đã tự tổ chức các nhóm cứu trợ nhỏ, giúp đỡ lẫn nhau trong việc tìm kiếm người bị mất tích và di chuyển đồ đạc đến nơi an toàn. 

Câu chuyện của anh Đào Văn Hóa quên mình cứu người trong mưa lũ đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong những ngày mưa bão. Khi nghe thấy tiếng hô cứu người, anh Đào Văn Hóa, thôn Ngòi Nhầy, xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên đã chèo ngay thuyền ra dòng lũ dữ trên sông Hồng để cứu một người đàn ông bị cuốn trôi khoảng 6 km. 

Vào lúc gần 14 giờ ngày 10/9/2024, anh Hóa đã dũng cảm vượt qua dòng nước lũ cuồn cuộn và rác rưởi dày đặc, nhờ kinh nghiệm nhiều năm lái đò, anh đã cứu được ông Tống Văn Thắng, người bị lũ cuốn khi đi kiểm tra bãi ngô gần nhà. Sau khi bám được cây gỗ trôi trên sông, ông Thắng đã được người nhà phát hiện và báo cho anh Hóa. Không chút do dự, anh đã cùng nhanh chóng chèo thuyền cứu ông Thắng an toàn. Đây là lần thứ ba anh Hóa cứu người khỏi dòng lũ. 

Anh Đào Văn Hóa

Anh chia sẻ: "Dù biết nguy hiểm, tôi vẫn cố gắng cứu người. Khi đưa ông Thắng lên bờ, tôi thực sự hạnh phúc". Hành động dũng cảm của anh Hóa là tấm gương sáng về tinh thần xả thân cứu người lan tỏa trong cộng đồng. Tại xã Tân Phượng, huyện Lục Yên nơi nhiều gia đình bị lũ quét cuốn trôi nhà cửa, người dân đã tập hợp lại thành từng nhóm để cùng nhau dọn dẹp và tìm kiếm tài sản còn sót lại. 

Đồng chí Triệu Văn Nhơn - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng, không thể chờ đợi mãi sự trợ giúp từ bên ngoài, nên phải tự đứng lên để cứu lấy mình. Tuy mệt mỏi và đau đớn nhưng tất cả mọi người đều không bỏ cuộc. Chúng tôi giúp đỡ lẫn nhau từng chút một, từ việc tìm lại những món đồ quý giá cho đến việc tìm kiếm người mất tích". 

Những hình ảnh về người dân tự tay dọn dẹp bùn đất, dựng lại những mái nhà tạm bợ sau khi nhà bị sập đã trở thành biểu tượng cho sự kiên cường của họ. Tuy đối mặt với nghịch cảnh nhưng họ không mất đi hy vọng và đó cũng là động lực để những người xung quanh chung tay giúp đỡ.

Trong bão lũ tàn khốc, tình người lại nổi lên như một ngọn hải đăng dẫn lối. Những tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi, những lực lượng cứu hộ dũng cảm và cả tinh thần tương trợ lẫn nhau của người dân Yên Bái đã chứng minh rằng, ngay cả trong những thời điểm nguy nan nhất, con người vẫn có thể tìm thấy hy vọng và sức mạnh từ sự đoàn kết.

Anh Dũng - Ngọc Sơn 
(Bài cuối: Hành trình nỗ lực và đoàn kết)

Các tin khác
Mưa lũ đã sạt lở cả quả đồi, tràn xuống Quốc lộ 2 tuyến đường Hà Giang - Tuyên Quang và các tỉnh (đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang) gây thiệt hại nặng nề về tài sản của nhân dân.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Công điện về việc khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở tại Hà Giang và ứng phó với nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão lũ tại Mỏ Vàng, huyện Văn Yên sáng nay- 2/10

Tính đến trưa ngày 2/10/2024, mưa lũ lớn trên địa bàn Yên Bái đã làm 1 người tử vong (do sét đánh); thiệt hại 521 nhà dân, trên 560 ha cây trồng; nhiều tuyến đường bị sạt lở, gây ách tắc giao thông. Ước tính thiệt hại khoảng 6 tỷ đồng.

Mưa lớn đêm 9/9/2024 đã làm nhiều khu vực trên địa bàn thành phố bị sạt lở đất khiến nhiều người thương vong. (Ảnh minh họa)

Trong những ngày qua, các khu vực trong tỉnh đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đã đạt trạng thái bão hoà, lũ trên các sông suối đã xuống nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sạt lở đất ngay cả khi không có mưa.

Lũ trên sông Thao tại Yên Bái đã đạt đỉnh và đang xuống.

Lúc 09h ngày 2/10, lũ trên sông Thao (sông Hồng) tại Yên Bái là 30,53m (dưới báo động 2 là 0,47m).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục