Đầu tư lớn khai thác tuyến du lịch lịch sử đường Hồ Chí Minh huyền thoại đoạn Quảng Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/2/2008 | 12:00:00 AM

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh-Đông Trường Sơn. Sự kiện này tạo thuận lợi giúp tỉnh Quảng Bình đầu tư khai thác tiềm năng du lịch lịch sử đường Hồ Chí Minh.

Quy hoạch tổng thể bảo tồn, tu bổ, tôn tạo và phát huy giá trị di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh-Đông Trường Sơn tại Quảng Bình vừa được phê duyệt với tổng diện tích rộng 271ha. Trong số 7 cụm di tích được quy hoạch tôn tạo lần này gồm có các hệ thống di tích đường 20, đường 12 và đường 16. Tại nơi đây sẽ xây dựng khu điều hành, dịch vụ với tổng diện tích 30,8ha tại km 15 đường 20.

Ngoài ra, khu bảo tồn một đoạn đường mòn Hồ Chí Minh sẽ được tái hiện trên diện tích rộng 73,34ha bao gồm: bến phà Xuân Sơn, một đoạn đường 15, cầu phao Nguyễn Văn Trỗi, hang thông tin trọng điểm Trà Ang, dốc Ba Thang, Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh 559 tại Cổ Giang-Cự Nẫm, khu vực Bộ Tư lệnh Trường Sơn năm 1973 tại Hiền Ninh. Việc tôn tạo, phát huy giá trị lịch sử các di tích và các hoạt động du lịch trên tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ được hoàn thành vào năm 2012.

Đường Hồ Chí Minh đi qua Quảng Bình là con đường huyền thoại, nhiều tên núi, tên sông, tên làng trên con đường này đã trở thành Địa chỉ đỏ ghi lại dấu ấn của một thời oanh liệt, hào hùng của dân tộc. Đây là nút chiến lược về chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam, là nơi khởi nguồn cho hai nhánh đường Đông và Tây Trường Sơn. Những con đường nối giữa hai nhánh đường Đông và Tây Trường Sơn như đường 12A, đường 20 Quyết thắng, đường 10, đường 16... đã chứng kiến hàng triệu cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, và hàng triệu tấn vũ khí, xăng dầu, lương thực vận chuyển vào Nam chi viện cho chiến trường.

Những địa chỉ trên đường mòn Hồ Chí Minh như cua chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Đá Đẽo, đèo Pula Nhích, ngầm Trà Ang, km20... là những trọng điểm đánh phá ác liệt có tính chất hủy diệt của kẻ thù nhằm ngăn chặn sự chi viện cho miền Nam... Trong hành trình du lịch lịch sử đường Hồ Chí Minh, du khách còn có thể tham quan và nghỉ dưỡng ở vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng và vùng nước khoáng nóng suối Bang.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha kiểm tra và hỗ trợ tấm lợp, chỉ đạo các lực lượng khẩn trương giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng của hội tụ gió trên cao mực 1.500 m nên chiều và đêm 24/4 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải xảy ra mưa to kèm lốc, sét, mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà ở của người dân, gẫy đổ nhiều cột điện và cây cối.

Trận mưa đá tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La gây thiệt hại lớn đến hoa màu của nhân dân.

Chiều 24/4, mưa đá dữ dội đã trút xuống hai tỉnh Sơn La, Lào Cai gây thiệt hại lớn đến hoa màu và ảnh hưởng một số nhà dân.

Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục