Văn Yên: Nhiều động thái tích cực mời gọi đầu tư

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện “một cửa”, thông thoáng, giảm tối đa các thủ tục hành chính rườm rà kết hợp với những ưu đãi về thuế, đất, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, nguồn nhân lực...,huyện Văn Yên (Yên Bái) đang mở rộng cánh tay chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ảnh: Đức Thành.
Ảnh: Đức Thành.

Với diện tích tự nhiên là 1.391,54 km2 (lớn nhất tỉnh Yên Bái); dân số 114.235 người (trên 60.600 người trong độ tuổi lao động); trên 1 triệu m3 tài nguyên khoáng sản thuộc loại quý (đá, fenspát, grafít, than nâu lửa dài, quặng sắt, đất hiếm...), 69.000 ha đất rừng sản xuất...; Văn Yên có rất nhiều lợi thế để xây dựng và phát triển các ngành nghề kinh tế mũi nhọn. Trong đó,  đáng chú ý là các lĩnh vực chế biến nông lâm sản thực phẩm, sản xuất vật liệu xây dựng, công nghiệp khai thác chế biến khoáng sản, phát triển thương mại - du lịch...

Những năm qua, phát huy những lợi thế này, nền kinh tế của Văn Yên đã có nhiều chuyển biến tích cực: tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao; cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng; giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp thương mại và dịch vụ, tốc độ tăng trưởng kinh tế 11,8%; thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/ người/ năm; tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 100,771 tỷ đồng...

Các trục động lực kinh tế tả ngạn sông Hồng gồm từ thành phố Yên Bái đến huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên nối với Bảo Yên (tỉnh Lào Cai); trục kinh tế hữu ngạn sông Hồng gồm các địa bàn như: Trấn Yên, Văn Yên và Văn Bàn (tỉnh Lào Cai); trục kinh tế phía Tây quốc lộ 70 gồm địa bàn huyện Yên Bình - Văn Yên - Lục Yên - Văn Chấn... đã được hình thành và ngày càng phát triển. Với chính sách thu hút vốn đầu tư ưu đãi, gần 30 doanh nghiệp từ khắp mọi miền đất nước đã mạnh dạn đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh tại khu công nghiệp Bắc Văn Yên, thị trấn Mậu A và cụm công nghiệp An Thịnh - Đại Phác, tạo việc làm ổn định cho trên 2500 lao động địa phương.

Là doanh nghiệp đầu tiên trong năm 2008, triển khai dự án đầu tư tại Văn Yên, ông Nguyễn Bá Thể - Giám đốc Nhà máy Chế biến tinh dầu quế và gỗ ván ép ở thôn Cầu Khai, xã Đông Cuông cho biết: “Qua khảo sát thực tế, chúng tôi đã quyết định đầu tư dây chuyền chế biến tinh dầu quế và gỗ ván ép tại Văn Yên. Với phương châm đôi bên cùng có lợi, bên cạnh việc được hỗ trợ 50% chi phí san gạt và giải phóng mặt bằng, doanh nghiệp còn được hưởng ưu đãi về thuế, giá thuê đất, nguồn lao động... và đặc biệt là chính sách hỗ trợ bảo đảm vùng nguyên liệu. Về phía doanh nghiệp, dự tính khi nhà máy đi vào hoạt động với công suất thiết kế trên 200 tấn sản phẩm/ năm, chúng tôi sẽ tạo việc làm ổn định cho trên 150 lao động với thu nhập từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/tháng”.

Văn Yên đang khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư bằng nhiều hình thức từ đầu tư trực tiếp đến liên doanh, liên kết vào các lĩnh vực như: chế biến sắn, gỗ rừng trồng, chè và các sản phẩm từ cây quế; sản xuất thức ăn gia súc; khai thác vật liệu xây dựng, khai thác chế biến khoáng sản, khai thác tiềm năng du lịch, xây dựng các trại nuôi lợn hướng nạc quy mô công nghiệp, trồng rừng kinh tế...

Ông Trần Thế Hùng - Chủ tịch UBND huyện khẳng định: “Chúng tôi luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với Văn Yên. Đối với huyện, ngoài việc chủ động áp dụng đầy đủ và đúng các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư của Nhà nước và chính sách khuyến khích đầu tư của tỉnh, chúng tôi sẽ cùng với các cấp chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp giải quyết những khó khăn trong tất cả các công việc từ khâu cấp giấy phép, triển khai xây dựng đến sản xuất kinh doanh theo cơ chế “một cửa” và tại chỗ, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp giải phóng mặt bằng trong thời gian nhanh nhất; xây dựng vùng nguyên liệu ổn định; bảo đảm tốt điều kiện an ninh trật tự...

Đặc biệt, đối với những cán bộ cố tình sách nhiễu, cản trở doanh nghiệp, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm khắc nhất. Bên cạnh đó, nhiều tiềm năng thế mạnh về đất, vùng nguyên liệu, nguồn lao động... cộng với sự xuất hiện của tuyến đường cao tốc Côn Minh – Nội Bài sẽ là những điều kiện thuận lợi giúp các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả tại Văn Yên”.

Với nhiều động thái tích cực mời gọi đầu tư, Văn Yên đã và đang là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, vùng đất Văn Yên sẽ ngày càng sôi động và trở thành một trong những trung tâm kinh tế lớn của tỉnh Yên Bái.

Đức Thành

Các tin khác

YBĐT - Dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở bờ sông Hồng, khu vực thành phố Yên Bái (Yên Bái) do Sở Nông nghiệp và PTNT làm chủ đầu tư có tổng dự toán là 36 tỷ 356 triệu đồng, trong đó chi phí xây dựng là 28 tỷ 405 triệu đồng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công theo kế hoạch đề ra.

Chiều 26–3, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Tổng cục Du lịch cùng đại diện phái đoàn Ủy ban châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao trang thiết bị thực hành nghề cho 10 trường du lịch tại Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Huế, Nha Trang, TP.HCM, Vũng Tàu.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa phê duyệt đề án phát triển khuyến lâm giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020, theo đó nguồn vốn đầu tư cho giai đoạn 2008-2010 là trên 139 tỷ đồng.

Theo Quy hoạch xây dựng khu xử lý chất thải rắn ba vùng kinh tế trọng điểm vừa được Bộ Xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ, 7 khu xử lý chất thải rắn sẽ được xây dựng từ nay đến năm 2020, với tổng vốn đầu tư lên tới 9.683 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục