ADB và Việt Nam ký khoản viện trợ trị giá 0,6 triệu USD

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/5/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 19/5, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký kết khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 0,6 triệu USD để giúp Việt Nam xây dựng một hệ thống giáo dục trung học hiệu quả và tin cậy hơn.

Đại diện phía Chính phủ Việt Nam tham gia ký thoả thuận gồm có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển. Đại diện phía ADB là ông Ayumi Konishi, Giám đốc Quốc gia, văn phòng đại diện ADB tại Việt Nam.

Chú trọng ban đầu được tập trung cho nâng cao sự tiếp cận công bằng tới các dịch vụ giáo dục thông qua hoạt động mở rộng, sau đó dần dần trọng tâm được chuyển sang nhằm cải thiện chất lượng cung cấp dịch vụ. Do Việt Nam đang trong quá trình trở thành một nước có mức thu nhập trung bình, Chính phủ hiện đang phải đối mặt với thách thức quan trọng để cung cấp các dịch vụ công bằng cho những người khó tiếp cận nhất, đồng thời nâng cao hiệu quả và tính trách nhiệm trong giáo dục.

Ông Konishi cho biết: “Phát triển giáo dục trung học đã giúp Việt Nam cung cấp được nguồn lao động cạnh tranh và cũng góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội công bằng của đất nước. Tuy vậy, còn rất nhiều việc cần phải làm để tiếp tục cải thiện chất lượng, tính hiệu quả và bền vững của giáo dục công khi Việt Nam trở thành nước có mức thu nhập trung bình”.

Khoản viện trợ trị giá 0,6 triệu USD này sẽ giúp Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) và ADB xây dựng một gói các cải cách toàn diện và một dự án đầu tư. Các sáng kiến chính sách mới dự kiến được đưa vào gồm: một khuôn khổ quản lý mới cho việc cấp học bổng và cho vay sinh viên; áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho việc đánh giá kết quả học tập của học sinh; xây dựng các tiêu chuẩn cho giáo viên trung học cơ sở và mặt bằng chất lượng trường học cơ bản cho giáo dục trung học phổ thông; sản xuất và cung cấp sách giáo khoa hiệu quả và giá cả phù hợp; và tăng cường sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục.

Chính phủ Việt Nam sẽ đóng góp 170.000 USD cho dự án. Bộ GD&ĐT là cơ quan điều hành hỗ trợ kỹ thuật và thông qua đó một đề xuất toàn diện sẽ được chuẩn bị vào tháng 4/2009. Phần hỗ trợ của ADB trị giá 600.000 USD được lấy từ nguồn Quỹ Đặc biệt Nhật Bản cho Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

(Theo Báo Công Thương)

Các tin khác

Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng ngân sách tài trợ cho Dự án hỗ trợ đa biên giai đoạn 3 (Mutrap 3) lên 10 triệu USD, nhằm nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn tại thị trường EU.

Tiềm năng hồ Vân Hội sẽ được khai thác khi triển khai dự án.

YBĐT - Ngày 13/5, Thường trực UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ bàn về chương trình xây dựng Khu du lịch nghỉ dưỡng Hoàng Gia do tập đoàn Ryland internatinal Australia làm chủ đầu tư.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, trong năm 2008 ngành đường sắt dành trên 100 tỷ đồng để tuyên truyền và xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT) trên các tuyến đường sắt.

Ngày 10/5, tại Khu kinh tế Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hoá) đã diễn ra Lễ ra mắt Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Đây là dự án lọc hoá dầu lớn nhất nước ta với công suất 10 triệu tấn dầu thô/năm, tổng mức đầu tư của dự án lên tới 6 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục