WB tài trợ 150 triệu USD giúp Việt Nam giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/7/2008 | 12:00:00 AM

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ cho Việt Nam vay 150 triệu USD theo hình thức tín dụng ưu đãi để triển khai các chương trình xóa đói giảm nghèo và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo hiệp định tài trợ được ký chiều 29/7 ở Hà Nội giữa Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Giàu và ông Martin Rama, quyền Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, khoản tài trợ này thuộc Chương trình tín dụng hỗ trợ giảm nghèo 7 (PRSC 7), được vay trong thời hạn 40 năm, trong đó có 10 năm ân hạn với lãi suất 0%.

Khoản tín dụng trên thể hiện cam kết của WB trong việc tiếp tục hỗ trợ Việt nam thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Các hành động trong Chương trình PRSC 7 được xây dựng trên nền tảng của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2006-2010 của Chính phủ Việt Nam.

Cùng với WB, 10 nhà tài trợ song phương và đa phương khác cũng sẽ tham gia đồng tài trợ cho chương trình PRSC 7 với tổng số tiền 220 triệu USD, trong đó phần lớn là viện trợ không hoàn lại.

Nhấn mạnh việc triển khai chương trình PRSC 7 sẽ giúp Việt Nam tiến thêm trên con đường xóa đói giảm nghèo và phát triển bền vững, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đánh giá cao nỗ lực của WB và các nhà đồng tài trợ trong việc hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện chương trình này.

Đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục tham gia chương trình PRSC và cho biết ADB đã quyết định nâng mức tài trợ cho ba chương trình PRSC tiếp theo dành cho Việt Nam từ 15 triệu USD lên 25 triệu USD/chương trình.

Đại diện Phái đoàn Ủy ban châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán Nhật Bản, Đại sứ quán Đan Mạch, Bộ Phát triển Vương quốc Anh... cũng đã khẳng định cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xóa đói giảm nghèo.

Theo nhận định của các chuyên gia WB, những năm tới là thời điểm quyết định khả năng của Việt Nam trong việc duy trì quỹ đạo tăng trưởng cũng như việc đạt được mục tiêu cuối cùng là trở thành một nước công nghiệp. Do đó, sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ cho Việt Nam trong thời gian tới sẽ có ý nghĩa rất quan trọng.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Bất động sản và du lịch đang hấp dẫn các nhà đầu tư ngoại.

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục đà tăng mạnh. Chỉ trong tháng 7 đã có hơn 13,5 tỷ USD FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Việt Nam đưa con số thu hút vốn đầu tư từ đầu năm lên mức cao nhất từ trước đến nay.

YBĐT - Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là một dự án trọng điểm quốc gia nằm trong chương trình hợp tác Việt Nam - Trung Quốc về xây dựng và phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm. Trên địa bàn Yên Bái, Dự án được triển khai từ đầu năm 2008, với chiều dài 80,37 km đi qua 15 xã thuộc địa phận hai huyện Trấn Yên và Văn Yên.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nỗ lực triển khai ba nhóm giải pháp để giải ngân được trên 2 tỷ USD vốn trong năm nay.

Tổ hợp dự án này là liên doanh 4 bên gồm: Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN (PetroVietnam), TCty Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Cty hoá chất ximăng Thái Lan (SCG Chem) và Cty nhựa và hoá chất Thái Lan (TPC), có tổng vốn đầu tư lên tới 3,786 tỉ USD vừa được BQL các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đầu tư và chuẩn bị ra mắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục