Khởi động dự án dầu khí lớn nhất nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/9/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 25/9, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác chính thức khởi công xây dựng dự án Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn. Đây là một trong 3 tổ hợp lọc hóa dầu quy mô lớn của nước ta với tổng mức đầu tư gần 4 tỉ USD. Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn là dự án hoá dầu độc lập có tổng mức đầu tư và qui mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm dầu khí lớn ở Dung Quất , Nghi Sơn và Long Sơn.
Việt Nam đã hình thành 3 trung tâm dầu khí lớn ở Dung Quất , Nghi Sơn và Long Sơn.

Theo tiến độ dự kiến, Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn sẽ bắt đầu hoạt động từ cuối năm 2012 và là nguồn cung cấp sản phẩm hạt nhựa HDPE và LDPE duy nhất cho thị trường Việt Nam. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, hàng năm Tổ hợp sẽ cung cấp 1,45 triệu tấn hạt nhựa polyetylen (PE) và polypropylen (PP), 730.000 tấn hoá chất nguyên liệu cho sản xuất nhựa polyvinyl clorua (PVC), và 840.000 tấn hoá chất cơ bản khác phục vụ ngành công nghiệp hoá dầu và hoá chất, đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu hạt nhựa PE và PP của cả nước vào năm 2017, góp phần bình ổn nguồn nguyên liệu đầu vào của ngành công nghiệp hoá dầu.

Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn được xây dựng trên diện tích 400ha tại Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Sản phẩm chủ yếu sẽ được tiêu thụ trong nước, một phần xuất khẩu, tuỳ thuộc tình hình thị trường.

Để tiến hành dự án, Petro VietNam và các đối tác là Tổng Công ty Hoá chất Việt Nam (Vinachem), Công ty Hóa chất Vina thuộc Tập đoàn Xi măng Thái Lan (Vina SCG Chemicals) và Công ty Nhựa và Hoá chất Thái Lan (TPC) thành lập Công ty TNHH Hoá dầu Long Sơn có vốn điều lệ 1,508 tỉ USD. Cơ cấu góp vốn Petrovietnam: 18%, Vinachem: 11%, Vina SCG Chemicals: 53%, TPC: 18%

Tổ hợp xây dựng và vận hành theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 hoàn thành cuối năm 2013 và giai đoạn 2 hoàn thành 2016.

Theo tính toán, sau khi đi vào hoạt động, sản phẩm của Tổ hợp là nguyên liệu cho công nghiệp hoá dầu và nhựa của Việt Nam, giảm sự lệ thuộc vào nhập khẩu các sản phẩm polyolefin và tiết kiệm ngoại tệ, góp phần kiềm chế lạm phát và bình ổn giá.

Đóng góp vào ngân sách tỉnh và quốc gia bằng các nghĩa vụ thuế khoảng 40 triệu USD/năm thuế thu nhập doanh nghiệp và hơn 500 triệu USD/năm thuế giá trị gia tăng. Dự án cũng sẽ sử dụng khoảng 10.000 lao động trong giai đoạn xây dựng và 1.500 lao động trong giai đoạn vận hành sau này.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác

Liên doanh giữa Tập đoàn Lion của Malaysia và một đối tác trong nước vừa nhận giấy phép đầu tư cho dự án gần 9,8 tỷ USD vào tỉnh Ninh Thuận. Đây là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất từ trước đến nay.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Trạm Tấu đại diện nhà thầu - đơn vị thi công động thổ xây dựng công trình.

YBĐT - Ngày 23/9, tai huyện Trạm Tấu đã diễn ra lễ khởi công xây dựng đường Trạm Tấu đi huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái cùng đông đảo bà con nhân dân thị trấn Trạm Tấu và xã Bản Công đã chứng kiến lễ khởi công.

Ngày 20/9, Ngân hàng thương mại cổ phần Á châu (ACB) bắt đầu triển khai kế hoạch cho vay 5.000 tỷ đồng đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và các cá nhân có nhu cầu vay vốn phục vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng nguyên liệu cơ bản phục vụ sản xuất hoặc mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Theo Công ty cổ phần Xây dựng số 1 (COFICO), đơn vị tham gia xây dựng cao ốc Keangnam Hanoi Landmark Tower (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), tòa nhà cao nhất Việt Nam có tổng vốn đầu tư 1,1 tỉ USD này đã được khởi công.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục