Trên 1,2 tỷ USD xây dựng tuyến đường sắt tại Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/11/2008 | 12:00:00 AM

Tuyến đường sắt số 5 đô thị Hà Nội dự kiến được đầu tư trên 1,2 tỷ USD, gồm 22 ga với đường đôi khổ 1.435mm, trong đó có 2,2 km đi ngầm và 22,35 km đi trên mặt đất dự kiến được hoàn tất vào năm 2017.

Hệ thống đường sắt hiện nay sẽ được thay thế dần bằng các các tuyến đường sắt hiện đại.
Hệ thống đường sắt hiện nay sẽ được thay thế dần bằng các các tuyến đường sắt hiện đại.

Tại hội thảo “Xúc tiến đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh- Láng-Hoà Lạc)” do Cục Đường sắt (Bộ GT-VT) phối hợp với Liên doanh tư vấn TRICC (Việt Nam) và Dongrim - Hyewonkaci (Hàn Quốc) tổ chức mới đây tại Hà Nội đã đưa ra tổng mức đầu tư dự kiến trên toàn tuyến là trên 1,2 tỷ USD và được Chính phủ Việt Nam kêu gọi các thành phần kinh tế đầu tư theo hình thức BOT.

Theo báo cáo, tuyến đường sắt số 5 dài 33,5 km gồm 22 ga với đường đôi khổ 1.435mm, trong đó có 2,2 km đi ngầm và 22,35 km đi trên mặt đất, do Liên danh Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng giao thông vận tải (TRICC) và Công ty Dongrim - Hyewonkaci nghiên cứu và đề xuất xin được đầu tư theo hình thức BOT với thời gian thu hồi vốn trong vòng 50 năm (đến năm 2043).

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó, giai đoạn 1 xây dựng 11,3 km và 22 ga với tổng mức đầu tư 574 triệu USD, giai đoạn 2 xây dựng số km và số ga còn lại của tuyến với tổng chi phí là 653 triệu USD.

Ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: hội thảo nhằm giới thiệu với các nhà đấu tư trong nước và ngoài nước những thông tin về quy mô dự án, chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam trong hoạt động đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị.

Chính phủ Việt Nam hy vọng sẽ nhận được những đề xuất thực hiện dự án từ các nhà đầu tư, việc thương thảo các điều kiện sẽ được thực hiện trên nguyên tắc đảm bảo quyền, lợi ích của các nhà đầu tư và phía Việt Nam có được một tuyến đường sắt đô thị mới phục vụ phát triển kinh tế-xã hội thủ đô.

Cục Đường sắt Việt Nam sẽ trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư, các cơ quan hữu quan của thành phố Hà Nội để sớm triển khai dự án. Dự kiến đến năm 2017, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác, góp phần giảm ách tắc giao thông tại Hà Nội.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tình nguyện viên Dự án xã Mường Lai hướng dẫn người dân cấy đúng kỹ thuật.

YBĐT - Công nghệ phân viên nén NK là sản phẩm nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội đã được công nhận và thử nghiệm ở nhiều nơi. Ở huyện Lục Yên (Yên Bái), lần đầu tiên đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật này vào khảo nghiệm bước I. Sau 2 năm thực hiện, hiệu quả của dự án đã được khẳng định và tiếp tục được nhân diện.

Hệ thống điện hiện có sẽ được tăng cường năng lực phân phối

Ngày 4/11, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ký hiệp định tín dụng trị giá 150 triệu USD nhằm trợ giúp Việt Nam trong việc cải tạo và mở rộng mạng lưới điện nông thôn.

Ngày 3/11, tại công văn 7469/VPCP-KTN của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Công Thương hướng dẫn các nhà đầu tư lập dự án đầu tư 13 dự án nhiệt điện than, trình duyệt theo quy định hiện hành.

Sáng 29/10, Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam cùng hai đối tác Na Uy là Hội Chữ Thập Đỏ Na Uy và Công ty đa quốc gia Det Norske Veritas đã ký Bản ghi nhớ hợp tác triển khai dự án nước sạch và vệ sinh môi trường tại tỉnh Phú Thọ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục