Lilama khánh thành cơ sở đóng tàu biển hiện đại nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

Vào ngày 18/3, tại Hải Phòng, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành cơ sở đóng tàu biển Lilama sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới; bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và ký ky tàu HOHE BANK với Chủ tàu Briese (CHLB Đức).

Khánh thành dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama
Khánh thành dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama

Dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp tàu thủy đến năm 2010 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1055/QĐ-TTg ngày 11/11/2002 và được hưởng cơ chế chính sách, tài chính ưu đãi dành cho các dự án đóng tàu biển của ngành đóng tàu Việt Nam. Dự án có tổng mức đầu tư 260 tỷ đồng. Nguồn vốn của dự án được lấy từ vốn ngân sách Nhà nước cấp 45 tỷ đồng, vốn ưu đãi từ Ngân hàng phát triển chi nhánh Hải Phòng 60 tỷ đồng và phần vốn còn lại do Tổng công ty Lilama tự huy động. 

Dự án bao gồm ụ tàu 6500DWT và kè bảo vệ bờ, hệ thống nhà xưởng như phân xưởng vỏ máy, máy ống điện…, hai bãi tác nghiệp cạnh ụ, các hạng mục công trình phụ trợ; Dây chuyền sơ chế tôn và phun sơn bảo quản; các thiết bị cẩu trục, hàn cắt kim loại, máy bơm công suất lớn, trạm điện…Dự án sử dụng công nghệ đóng tổng đoạn tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

 

Lilama bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và ký ky tàu HOHE BANK với Chủ tàu Briese (CHLB Đức)

  

Tại dự án này, hạng mục công trình ụ tàu 6500DWT là hạng mục chính và là trái tim của nhà máy với chi phí đầu tư chiếm 30% tổng mức đầu tư. Với chiều dài ụ tàu 140m, chiều rộng buồng ụ 24m, chiều cao 7,1m, kết cấu dạng tường góc BTCT trên nền cọc tiết diện 40cm x 40cm và chiều dài cọc 30m, đưa vào sử dụng với công nghệ tiên tiến và tổ chức sản xuất khoa học có thể khai thác và phát huy tăng công suất chế tạo tàu đến 10.000DWT.

 

Tại lễ đặt ky tàu HOHE BANK

 

Dự án do Công ty Tư vấn Thiết kế Xây dựng Cảng đường thủy (TEDI PORT) - Bộ Giao thông Vận tải tư vấn thiết kế dưới sự tư vấn công nghệ của tập đoàn KANEMATSU (Nhật Bản).

 

Cũng tại Lễ khánh thành cơ sở đóng tàu biển Lilama, tổng công ty đã bàn giao tàu MS “MITTELPATE” trị giá gần 5,6 triệu USD và ký Ky tàu HOHE BANK cho khách hàng CHLB Đức. Tàu MS “MITTELPATE” và tàu HOHE BANK nằm trong loạt 10 tàu của chủ tàu BRIESE (CHLB Đức). Đó là loại tàu đa năng công ten nơ với tính năng hiện đại, tự động hóa buồng máy và được thiết kế với hệ thống phá băng, có thể hoạt động trên vùng biển có nhiều băng tuyết. Toàn bộ quá trình thi công được đặt dưới sự giám sát chặt chẽ của tổ chức đăng kiểm hàng đầu thế giới - Germanischer Lloyd (CHLB Đức).

(Theo HNMĐT) 

Các tin khác

Sáng 15-3, tại TP Lào Cai đã ra mắt Công ty cổ phần DAP số 2-VINACHEM, gồm bốn cổ đông sáng lập, trong đó Tổng công ty Hóa chất Việt Nam giữ 51% vốn điều lệ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT soạn thảo đề án xây dựng hệ thống kho dự trữ lúa gạo hiện đại, tập trung chủ yếu ở khu vực ĐBSCL với tổng công suất lên tới 4 triệu tấn, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 3-2009.

Thủ tướng Hamad Bin Jassem Bin Jahbor Al-Thani tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Việt Nam và Qatar đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác về năng lượng và lương thực, mở rộng hợp tác đầu tư-tài chính với việc triển khai hoạt động của Quỹ Đầu tư chung trị giá 1 tỷ USD, đồng thời tăng cường hợp tác lao động và trao đổi thương mại.

Mô hình giao cắt giữa đường cao tốc với Quốc lộ 1 tại Dầu Giây.

Hợp đồng tư vấn giám sát dự án xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là gói thầu đầu tiên sau khi chính phủ Nhật Bản nối lại nguồn vốn ODA cho Việt Nam sau thời gian gián đoạn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục