Văn Chấn: Đẩy nhanh thi công các công trình 135

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2009, Chương trình 135 của Chính phủ đầu tư xây dựng cho các xã vùng cao của huyện Văn Chấn (Yên Bái) 16 công trình với tổng số tiền là 12,2 tỷ đồng.

Cầu treo vượt suối.
Cầu treo vượt suối.

Xác định rõ việc triển khai sớm và có chất lượng các dự án thuộc Chương trình 135 và nhất là vốn đầu tư xây dựng cơ bản thì càng có ý nghĩa thiết thực giúp đồng bào sớm cải thiện cuộc sống, nâng cao năng lực xoá đói, giảm nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đảm bảo sớm đưa vào sử dụng, đạt chất lượng cao.

Được biết, 16 dự án xây dựng cơ bản thuộc Chương trình 135 năm 2009 ở Văn Chấn đều do người dân các thôn, bản ở các xã trực tiếp lựa chọn gồm: cầu treo bản Tao, xã Tú Lệ; cầu Hội Hon xã Suối Quyền; thuỷ lợi suối Dầm, xã An Lương; đường bản Lầm - Cò Lỳ, xã Sơn Lương; thuỷ lợi xã Hạnh Sơn... Đó đều là những công trình mà sau khi hoàn thành sẽ rất thiết thực với bà con các dân tộc.

Mặc dù tất cả các dự án đều phải điều chỉnh đơn giá vì thời gian lập hồ sơ, dự toán từ tháng 10 năm 2008 mà sang năm 2009 các nhà thầu mới tiếp nhận hồ sơ thi công (ở thời điểm này đã thực hiện đơn giá xây dựng cơ bản mới theo quyết định của UBND tỉnh). Bên cạnh đó là tình trạng nhiều công trình ảnh hưởng đến đất đai, hoa màu của người dân nên không ít gia đình yêu cầu được bồi thường, giải tỏa, trong khi theo quy định không bố trí ngân sách cho việc đền bù giải phóng mặt bằng...

Các dự án xây dựng cơ bản thuộc Chương trình 135 ở Văn Chấn cũng có được nhiều thuận lợi như: năm 2009, tỉnh giao kế hoạch khá sớm nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã kịp thời tham mưu cho UBND huyện triển khai các công việc cụ thể, nhất là thông qua danh sách các nhà thầu.

Vì vậy, đến ngày 24/2/2009 huyện đã lựa chọn được 16 nhà thầu có uy tín đã có kinh nghiệm xây dựng cơ bản, nhất là xây dựng các công trình tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tổ chức thi công. Đối với việc phải giải phóng mặt bằng ở một số công trình, huyện Văn Chấn có chủ trương kiên trì vận động để người dân tự nguyện giải phóng mặt bằng, hy sinh quyền lợi của gia đình vì cộng đồng, vì mục tiêu chung. Những trường hợp mà hộ dân mất nhiều đất đai, thiệt hại lớn đến sản xuất và đời sống thì nhà thầu trích một phần lợi nhuận của mình. Ban Quản lý dự án trích lại phí quản lý và xã bỏ ra một khoản ngân sách để hỗ trợ cho hộ gia đình mất đất sản xuất.

Cách làm này đã được huyện áp dụng từ những năm trước và tiếp tục thực hiện trong năm 2009, trong đó điển hình nhất là công trình xây dựng cầu treo Đồng Quẻ xã Minh An với số tiền hỗ trợ cho bà con là 7 triệu đồng. Do chủ động tích cực trong qua trình triển khai nên đến ngày 28/2 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu.

Qua kiểm tra nhiều nhà thầu đã tập kết vật liệu, tổ chức thi công và họ đều tin tưởng công trình sẽ được bàn giao đúng tiến độ với chất lượng đảm bảo vì đơn giá trong dự toán khá sát hợp với thị trường, đầu năm 2009 giá cả chưa có gì biến động, trong khi ngân hàng mở cửa cho vay với lãi suất rất hạ so với năm 2008. Nhiều nhà thầu đã cam kết đến hết ngày 30/5 sẽ bàn giao công trình nếu thời tiết không có gì phức tạp.

Xã Hạnh Sơn được Nhà nước đầu tư gần 1 tỷ đồng để xây dựng công trình thuỷ lợi. Đây là một trong những công trình có giá trị khá lớn trong Chương trình 135 ở Văn Chấn do Công ty TNHH Nghĩa Văn đảm nhiệm với 4 tuyến mương chính gồm: tuyến mương thôn Lò Gạch, tưới cho 10 ha, bản Tào tưới cho 30 ha; tuyến bản Viềng Công tưới cho 15 ha và thôn Phai Lò tưới cho 20 ha.

Vậy là, sau khi công trình này hoàn thành và đưa vào sử dụng thì cơ bản diện tích ruộng ở Hạnh Sơn sẽ đảm bảo nước tưới giúp cho việc thâm canh hai vụ lúa và chủ động thời vụ làm vụ đông. Nước về còn giúp bà con phát triển nghề nuôi cá, một nghề rất gần với phong tục, tập quán của đồng bào dân tộc Thái.

Ông Đỗ Đinh Trâm - Giám đốc Công ty TNHH Nghĩa Văn cho biết: "Chính quyền và người dân thấy được lợi ích của công trình thuỷ lợi này nên chắc chắn chúng tôi thi công sẽ rất thuận lợi. Quá trình thi công, chúng tôi sẽ sử dụng một lượng đáng kể lao động tại địa phương để giúp  đồng bào có thêm thu nhập". Giống như Công ty TNHH Nghĩa Văn, những doanh nghiệp đảm nhiệm thi công các công trình thuộc Chương trình 135 ở Văn Chấn đều có chung quan điểm cố gắng hết mình để công trình sớm hoàn thành, đảm bảo chất lượng để xã có công trình, dân có việc làm.

P.V

Các tin khác
Khánh thành dự án đầu tư cơ sở đóng tàu biển Lilama

Vào ngày 18/3, tại Hải Phòng, Tổng công ty Lắp máy Việt Nam đã tổ chức lễ khánh thành cơ sở đóng tàu biển Lilama sử dụng công nghệ hiện đại nhất thế giới; bàn giao tàu MS “MITTELPATE” và ký ky tàu HOHE BANK với Chủ tàu Briese (CHLB Đức).

Sáng 15-3, tại TP Lào Cai đã ra mắt Công ty cổ phần DAP số 2-VINACHEM, gồm bốn cổ đông sáng lập, trong đó Tổng công ty Hóa chất Việt Nam giữ 51% vốn điều lệ.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ NN&PTNT soạn thảo đề án xây dựng hệ thống kho dự trữ lúa gạo hiện đại, tập trung chủ yếu ở khu vực ĐBSCL với tổng công suất lên tới 4 triệu tấn, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 3-2009.

Thủ tướng Hamad Bin Jassem Bin Jahbor Al-Thani tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Thủ tướng Việt Nam và Qatar đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác về năng lượng và lương thực, mở rộng hợp tác đầu tư-tài chính với việc triển khai hoạt động của Quỹ Đầu tư chung trị giá 1 tỷ USD, đồng thời tăng cường hợp tác lao động và trao đổi thương mại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục