"Khởi động" dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh
- Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2009 | 12:00:00 AM
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận: Việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, đã được Đảng và Nhà nước thống nhất về chủ trương.
Kết luận này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Báo cáo đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, vừa được Văn phòng Chính phủ thông báo (văn bản số 212).
Theo Bộ GTVT, đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.570 km, tàu chạy với vận tốc 300km/h, sẽ được đưa vào khai thác sau năm 2036. Tuyến đường sắt này có thế mạnh vượt trội trong cự ly vận tải 300-500 km so với vận tải hàng không và đường bộ. Dự kiến khi đi vào hoạt động, đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ tiết kiệm chi phí khai thác phương tiện lên tới 57%, chi phí thời gian đi lại giảm 17% và giảm 20% tai nạn giao thông đường bộ, góp phần cải tạo đường sắt thông thường từ 60 km/h lên 100 km/h. Dự án cũng sẽ thúc đẩy phát triển đô thị dọc đường sắt cao tốc. |
Theo đó, Thủ tướng đồng ý nguyên tắc lựa chọn công nghệ theo tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ trên toàn tuyến và đề xuất phương án lựa chọn công nghệ phù hợp nhất với điều kiện Việt Nam trên cơ sở phân tích, đánh giá ưu nhược điểm của các loại công nghệ phổ biến trên thế giới.
Đồng thời, cơ bản thống nhất với phương án tuyến, quy mô và đánh giá tác động môi trường trong Báo cáo đầu tư. Thủ tướng yêu cầu, cần bổ sung, làm rõ nội dung định hướng quy hoạch hình thành các khu đô thị, cụm công nghiệp mới dọc tuyến đường sắt cao tốc.
Đồng thời, cần xây dựng và phê duyệt Dự án cho toàn tuyến, trên cơ sở đó vận động thu hút vốn để triển khai thực hiện. Nếu có đủ điều kiện về nguồn lực cho toàn bộ Dự án thì triển khai đồng loạt trên toàn tuyến, nếu chưa đủ thì thống nhất với các Nhà tài trợ để triển khai từng đoạn tuyến, trong đó ưu tiên các đoạn Hà Nội - Thanh Hóa, TP Chí Minh - Phan Thiết, Đà Nẵng - Huế.
Về phương án tài chính: phương án tài chính đầu tư Dự án được tính toán theo nguyên tắc: Kinh phí đầu tư hạ tầng: vận động thu hút nguồn vốn vay ODA hoặc OCR của các Nhà tài trợ, trong đó chú trọng nguồn vốn vay của Nhật Bản, Hàn Quốc, WB, ADB; Kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng từ nguồn thu quỹ đất trên cơ sở hình thành các khu đô thị, cụm công nghiệp dọc tuyến; Kinh phí xây dựng nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, đầu tư phương tiện vận tải được đầu tư theo hướng xã hội hóa, kêu gọi doanh nghiệp từ các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Doanh nghiệp đầu tư bằng nguồn vốn vay, Chính phủ có phương án bảo lãnh vốn vay.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện nội dung của Báo cáo đầu tư Dự án để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước trong tháng 8/2009; Đồng thời, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư để kêu gọi các Nhà tài trợ, các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư Dự án.
Trên cơ sở kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Nhà nước, Chính phủ sẽ báo cáo Bộ Chính trị và Trung ương xem xét để trình Quốc hội vào tháng 5/2010.
(Theo VTC)
Các tin khác
YBĐT - Theo Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên thuộc nguồn trái phiếu Chính phủ được thực hiện trong 2 năm 2008 và 2009, huyện Mù Cang Chải được Nhà nước đầu tư gần 19 tỷ đồng để xây dựng 15 công trình.
Sáng 19/7, sau 6,5 năm thi công, cầu Thuận Phước dài hơn 2 km với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng đã được khánh thành. Nhân dịp này, TP Đà Nẵng khởi công xây dựng cầu Rồng rộng 37 mét, cũng bắc qua sông Hàn.
Bộ Xây dựng đã có Tờ trình số 61/TTr-BXD, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ủy quyền cho Bộ Xây dựng ký hiệp định chương trình nước và vệ sinh tại các thị trấn giai đoạn 2 với Phần Lan.
YBĐT - Năm 2009, tổng vốn đầu tư cho các chương trình, dự án do Ban Dân tộc Yên Bái quản lý, chỉ đạo và phối hợp thực hiện là 109.043 triệu đồng. Đến nay, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 135 đã có 63/67 công trình được phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và đưa vào khởi công, giá trị thực hiện ước đạt 19.141 triệu đồng, bằng 35,71% KH.