Khơi dậy tiềm năng du lịch hồ Đầm Hậu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/12/2010 | 8:52:38 AM

YBĐT - Một hồ nước nhân tạo được Nhà nước đầu tư xây dựng từ năm 1967 tại thôn Đức Quân, xã Minh Quân huyện Trấn Yên, có tên là Đầm Hậu hay còn gọi là đầm 99 ngách.

Đầm Hậu Minh Quân, tiềm năng du lịch sinh thái cần được đầu tư khai thác. (Ảnh: T.P)
Đầm Hậu Minh Quân, tiềm năng du lịch sinh thái cần được đầu tư khai thác. (Ảnh: T.P)

>> Video Đầm Hậu đón đợi đầu tư

Cái tên “99 ngách” được tạo bởi việc đắp đập dâng nước nhấn chìm những đồi núi trong vùng đất rộng hàng chục hécta. Nhìn từ trên cao xuống hồ 99 ngách làm cho người ta mường tượng tới hình ảnh một con bạch tuộc. Gần bốn chục năm trôi qua, Đầm Hậu luôn phát huy tốt hiệu quả cung cấp nước cho khoảng 80 ha cấy lúa và 30 ha trồng rau màu. Cùng với hưởng lợi từ việc đánh bắt thủy sản, người dân trong xã còn thả hàng chục lồng nuôi cá, các đảo đất nổi trên hồ được trồng cây nguyên liệu giấy.

Những người dân trong vùng cho biết, ngoài những đảo đất sơn thủy hữu tình, trong lòng hồ còn ẩn chứa những thủy sinh độc đáo, đặc biệt là giống ba ba “khủng”, nặng hàng trăm kilôgam.

Theo số liệu của UBND xã Minh Quân, hồ rộng 63 ha với trên 30 đảo lớn nhỏ. 5 trong số 8 thôn của xã tiếp giáp với nước hồ. Toàn xã Minh Quân hiện có 1.143 hộ dân với trên 4.200 khẩu, trong số đó gần 2.000 người trong độ tuổi lao động. Đây là nguồn lao động dồi dào có thể cung cấp cho các nhà đầu tư khi đến với Minh Quân.

Mặt hồ rộng, cốt nước cơ bản ổn định cả 4 mùa trong năm, chỗ sâu được xác định tới 7 - 8 mét. Nằm cách quốc lộ 32 chưa đầy một cây số nên Đầm Hậu với hàng chục đảo lớn nhỏ như nổi trên mặt nước trong xanh đã tự nhiên trở thành điểm píc-níc trong những ngày nghỉ, ngày lễ của những người yêu thích thiên nhiên, nhất là những chuyến lênh đênh trên hồ đầy ngẫu hứng của các bạn trẻ.

Anh Trần Hải Đăng ở thôn Đức Quân, xã Minh Quân: Chủ yếu người đến đây thuê tôi đưa thuyền ra hồ. Ít có người lưu lại trên đảo, bởi đây là những đảo đang trồng rừng nguyên liệu giấy của các hộ dân. “Những người được tôi đưa đi chơi trên hồ đều có chung nhận xét là hồ rất đẹp, môi trường sinh thái trong lành” - anh Đăng tự hào kể.

Tới đây, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hình thành qua địa bàn xã chạy ngay sát hồ, điểm giao cắt từ cao tốc đi quốc lộ 70 cũng nằm ở khu vực này. Như vậy, Đầm Hậu có một vị trí quan trọng và trở thành điểm dừng chân lý tưởng và là nơi dẫn du khách qua cầu Văn Phú vào thành phố Yên Bái.

Với đặc điểm như vậy, nếu Đầm Hậu chỉ làm mỗi nhiệm vụ cấp nước thì thật chưa tương xứng. Những đảo đất phủ xanh rừng cây nguyên liệu giấy, đảo nào rộng thì trên 1 ha, đảo nhỏ nhất cũng chừng 7 - 8 m2. Với diện tích như vậy có thể quy hoạch xây dựng các biệt thự, nhà nghỉ, hay khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng lý tưởng.

Ông Lê Đức Bắc - Chủ tịch UBND xã Minh Quân khẳng định: “Minh Quân đã nhận rõ những ưu thế của hồ Đầm Hậu và nếu được đầu tư để khai thác tiềm năng du lịch sinh thái thì ở đây chắc chắn sẽ tạo ra bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển du lịch dịch vụ. Lao động của địa phương chúng tôi sẽ tham gia và từng bước đóng vai trò chủ đạo trong việc cung cấp các dịch vụ tại khu vực này”.

Cùng với hồ Đầm Hậu ở Minh Quân, hồ Vân Hội cũng cũng là địa danh đã được đưa vào “tầm ngắm” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những hồ nước này hiện đang nằm trong chuỗi di tích lịch sử Chiến khu Vần lịch sử ở huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. Việc khơi dậy những tiềm năng du lịch ở hai điểm đến này đã được huyện Trấn Yên xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao giá trị kinh tế cũng như tỷ trọng cơ cấu thương mại dịch vụ - du lịch trong nền kinh tế của huyện.

Theo lãnh đạo huyện Trấn Yên, huyện đã và sẽ tiếp tục tăng cường công tác quảng bá những tiềm năng này, đồng thời phối hợp với các ngành của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tham quan, khảo sát. Khi mà các doanh nghiệp có chủ trương đầu tư, huyện sẽ tạo mọi điều kiện trên cơ sở chính sách chung của tỉnh, tạo hành lang pháp lý và môi trường an toàn cho hoạt động đầu tư vào địa bàn.

Hồ đầm Hậu, hồ Vân Hội và người dân cũng như các cấp chính quyền, các ngành ở đây đang đón đợi các nhà đầu tư. Để rồi những địa danh này sẽ là điểm nhấn, tạo bước đột phá trong hoạt động du lịch ở Yên Bái và trở thành điểm dừng của du khách mỗi lần đến Yên Bái trong tương lai không xa.

Quang Tuấn

Các tin khác

Nằm trong kế hoạch phòng chống thiên tai- tìm kiêm cứu nạn (PCTT- TKCN) năm 2024, sáng 20/5, Ban chỉ huy PCTT- TKCN thành phố đã chỉ đạo xã Minh Bảo tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão (ƯPLB)- TKCN.

Hôm nay 20/5, nhiều nơi trên cả nước tiếp tục hứng mưa to.

Dự báo thời tiết hôm nay 20/5, từ Bắc tới Nam, nhiều nơi tiếp tục hứng mưa to, người dân cần đề phòng dông lốc, sét, mưa đá cũng như sạt lở đất đá.

Ảnh minh họa

Dự báo, hôm nay (19/5), nhiều khu vực có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to; riêng chiều tối nay đến sáng mai (20/5), khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có nơi mưa rất to. Cảnh báo, mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn có thể gây ngập úng tại các khu đô thị.

Miền Bắc sắp có mưa giông mạnh, đề phòng ngập úng. Ảnh minh họa

Khoảng đêm 18 và ngày 19/5, vùng hội tụ gió trên cao khả năng hoạt động mạnh trở lại. Do vậy, từ 19-23/5, miền Bắc mưa giông, có nơi mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục