ADB: Tổng kinh phí hỗ trợ lên tới 17,51 tỷ USD trong năm 2010

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/4/2011 | 8:31:09 AM

ADB vẫn cam kết làm việc không mệt mỏi với các nước thành viên và đối tác của mình để đảm bảo đạt được những tiến bộ lớn hơn trong những năm tới.

Báo cáo thường niên năm 2010 của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) phát hành trước Hội nghị thường niên lần 44 (tổ chức từ 3 - 6/5 tới tại Hà Nội) cho biết đã phê duyệt tổng số 17,51 tỷ USD trong hoạt động tài chính năm 2010,

Trong đó, có 15,5 tỷ USD chi cho hỗ trợ đầu tư, 1.68 tỷ USD cho xây dựng chính sách và 327 triệu USD cho hỗ trợ kỹ thuật. Ngoài ra, chương trình tài chính thương mại thường xuyên của ADB cung cấp 2,77 triệu USD cho hoạt động thương mại.
 
Trong báo cáo, Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda cho biết: “Để khu vực này chuyển hướng từ khôi phục kinh tế sang phát triển bền vững phải bảo đảm rằng mô hình phát triển phải trở nên toàn diện hơn để mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng hơn”.
 
Theo một nghiên cứu của ADB, 14 trong tổng số 20 nền kinh tế đang phát triển của Châu Á nhận thấy hệ số Gini của họ - thước đo của sự bất bình đẳng - tăng lên trong những năm gần đây khi kinh tế tăng trưởng nhanh chóng. Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được coi như là ngôi nhà của hàng triệu người nghèo.
 
ADB tiếp tục hỗ trợ các nước thành viên đang phát triển trong việc giải quyết những thách thức hướng tới các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ. Nếu tiềm năng của khu vực được khai thác, nó phải cân bằng được sự tăng trưởng để giảm sự phụ thuộc vào các thị trường bên ngoài, báo cáo nêu rõ.
 
Khu vực Châu Á đang phát triển phải đẩy mạnh quan hệ đối tác công - tư để đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng đảm bảo phát triển toàn diện và bền vững về môi trường.
 
ADB đã giới thiệu kế hoạch hoạt động cho các ngành, lĩnh vực, khu vực cụ thể. Trong năm 2010, ADB phê chuẩn 3 kế hoạch về biến đổi khí hậu, giao thông bền vững và giáo dục.
 
Trong năm 2010, ADB và Quỹ tài chính đặc biệt cung cấp khoản kinh phí 13,84 tỷ USD. Trong đó, 11,46 tỷ USD chi cho 118 khoản vay, 2,43 triệu USD cho 8 dự án đầu tư cổ phần, 982 triệu USD cho 5 khoản bảo lãnh, và 176 triệu USD cho 243 dự án hỗ trợ kỹ thuật. Các đối tác đồng tài trợ cung cấp 3,67 tỷ USD, nâng tổng số tiền tài trợ được phê duyệt lên 17,51 tỷ USD.
 
Trong năm 2010, lần đầu tiên ADB phát hành trái phiếu theo ngành thu về 638 triệu USD cho trái phiếu ngành thuỷ lợi và 244 triệu USD thông qua trái phiếu ngành năng lượng sạch. Đối với trái phiếu đồng nội tệ, ADB phát hành lượng trái phiếu trị giá 1,2 tỷ Nhân dân tệ tại Hồng Kông (Trung Quốc).
 
Theo Chủ tịch Haruhiko Kuroda "Tuyên bố Thiên niên kỷ năm 2000 hứa hẹn một cuộc sống tốt đẹp hơn cho hàng triệu người nghèo ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Và điều này phụ thuộc vào những nỗ lực kiên định của chúng tôi. ADB vẫn cam kết làm việc không mệt mỏi với các nước thành viên và đối tác của mình để đảm bảo đạt được những tiến bộ lớn hơn trong những năm tới".

(Theo VOV)

Các tin khác

YBĐT - Trong quý 1 năm 2011, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt gần 320 tỷ đồng, riêng nguồn vốn địa phương đạt trên 208 tỷ đồng, chiếm hơn 65%.

Giai đoạn một, đầu tư xây dựng dây chuyền công suất 500.000 tấn/năm, dự kiến hoàn thành vào năm 2012.

Tập đoàn sẽ nghiên cứu, đánh giá điều kiện tự nhiên, khí hậu, thời tiết, thổ nhưỡng huyện Trạm Tấu. (Ảnh minh hoa

YBĐT - Đầu tháng 4, đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Phạm Duy Cường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tiến hành hoạt động xúc tiến đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh.

YBĐT - Thành công của chương trình đã góp phần tạo việc làm cho người dân vùng hưởng lợi, làm thay đổi diện mạo của vùng cao, đem đến một sức sống mới cho vùng cao

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục