Khởi động Tháng Thanh niên năm 2015

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/3/2015 | 10:34:13 AM

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2015), tìm hiểu thêm thông tin về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, nhất là hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2015, phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nông Việt Yên - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái.

Đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường tại thôn Đon Po, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên.
Đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường tại thôn Đon Po, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên.

PV: Xin đồng chí cho biết, chủ đề của Tháng Thanh niên năm 2015 là gì?

Đồng chí Nông Việt Yên: Xác định năm 2015 là năm quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nối tiếp những kết quả đạt được của Năm Thanh niên 2014, Tháng Thanh niên năm 2015 nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Các chương trình và hoạt động Tháng Thanh niên năm 2015 đã được bắt đầu bằng lễ khởi động "Tháng Thanh niên năm 2015" tại xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên. Tại đây, Tỉnh đoàn Yên Bái đã tổ chức phát động cuộc thi viết: "Đảng, Tổ quốc, quê hương tôi".

Với chủ đề "Tuổi trẻ Yên Bái tự hào tiến bước dưới cờ Đảng", lễ ra quân khởi động "Tháng Thanh niên năm 2015" có ý nghĩa quan trọng không chỉ với tuổi trẻ mà còn đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội. Đây là dịp để nâng cao nhận thức, khơi dậy trong tuổi trẻ niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật, kỹ năng hoạt động cho thanh niên, xung kích, sáng tạo, thi đua tình nguyện bảo vệ Tổ quốc, góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên, củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, hội liên hiệp thanh niên ngày càng vững mạnh. Lễ ra quân đã quán triệt được tinh thần chỉ đạo chung của Ban Bí thư Trung ương Đoàn trong năm nay là các hoạt động phải bảo đảm tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính thiết thực và tính bền vững.

PV: Hoạt động trọng tâm trong Tháng Thanh niên năm nay tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Nông Việt Yên: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định thông qua hoạt động Đoàn, các phong trào thanh niên, tình nguyện phải khơi dậy được sự tự nguyện, tự giác và có sự lan tỏa sâu rộng; khẳng định vai trò tiên phong, xung kích của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Cơ sở Đoàn cần nhận thức và cụ thể hóa tinh thần ấy trong từng hoạt động, từng sự kiện. Tính thiết thực, tính bền vững cần được thể hiện từ cách xây dựng chương trình công tác, thiết kế các hoạt động, sự kiện, có đông người trẻ tham gia và sản phẩm mang lại phải mang tính lâu dài, phục vụ cho lợi ích của cộng đồng và xã hội ở từng địa bàn. Tháng Thanh niên được xem như cơ hội để khơi gợi, nhắc nhở sự quan tâm của xã hội đến thế hệ trẻ và là dịp để mỗi bạn trẻ thể hiện mình, gánh vác trách nhiệm với xã hội.

Trong "Tháng Thanh niên năm 2015", các cấp bộ Đoàn tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức diễn đàn "Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng", hội thi bí thư Đoàn cơ sở giỏi; tổ chức kỷ niệm, tọa đàm, gặp mặt truyền thống 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tuyên dương cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu; phát động phong trào "3 trách nhiệm" trong đoàn viên, thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ giai đoạn 2015 - 2017; tổ chức nói chuyện chuyên đề giữa lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền với cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên; tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; đẩy mạnh phong trào "Tuổi trẻ Yên Bái chung tay xây dựng nông thôn mới"…

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định, nội dung trọng tâm với một số chỉ tiêu cụ thể như: Đoàn các phường, thị trấn tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện ít nhất một công trình thanh niên tình nguyện; 100% chi đoàn khu vực đô thị thực hiện ít nhất 2 phần việc thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng cảnh quan, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị...

Đồng chí Nông Việt Yên (phải) - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao chứng nhận công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu cho đại diện Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tại Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2015.

PV: Xin đồng chí cho biết, Tỉnh đoàn có biện pháp gì để Tháng Thanh niên năm nay triển khai thực chất, rộng khắp và có chiều sâu?

Đồng chí Nông Việt Yên: Tỉnh đoàn xác định rằng, các chương trình giáo dục của Đoàn cần chú trọng tính thiết thực và tính thời sự, có thể áp dụng được ngay vào thực tiễn công tác của từng khu vực, nhất là ở cấp cơ sở phường, xã, thị trấn. Việc đổi mới phương pháp giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên cũng là công việc song hành với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn. Quan trọng nhất là phải thực hiện thành công chủ đề Tháng Thanh niên, làm nổi bật vai trò, hình ảnh của tuổi trẻ. Từ nền tảng hoạt động phong trào tình nguyện của Đoàn thanh niên nhiều năm qua, các chương trình phải càng được phát huy và nâng tầm sáng tạo.

Ví dụ như việc đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm không chỉ là mở lớp tập huấn mà phải gắn với địa chỉ lao động cụ thể và có mô hình làm mẫu hiệu quả. Tổ chức Đoàn làm nhiều việc và sẽ phát huy những thành quả đã có cũng như tìm nhiều giải pháp hiệu quả hơn trước những nhu cầu về việc học, việc làm, ổn định cuộc sống của nhiều bạn trẻ. Hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, thanh niên phải là đối tượng chính, giữ vị trí trung tâm song để các hoạt động tình nguyện thực sự lan tỏa và mang tính sâu rộng thì đối tượng tham gia phải mở hơn.

Nói như vậy có nghĩa là muốn các hoạt động tình nguyện có sự tham gia của đông đảo các thành phần thì trước hết, hoạt động tình nguyện mà thanh niên giữ vai trò hạt nhân phải thực sự thiết thực, sôi nổi, trẻ trung, sáng tạo, từ đó sẽ thu hút nhiều đối tượng, thành phần tham gia cùng thanh niên. Cùng với đó là việc tuyên dương, ghi nhận kịp thời việc tham gia của các đội, nhóm, câu lạc bộ tình nguyện ngoài tổ chức Đoàn vì hiện nay, loại hình này rất nhiều. Có như vậy, họ mới nhiệt tình và tham gia nhiều hơn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Cầm (thực hiện)

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên tham gia bóc dỡ biển quảng cáo và quét vôi cột điện ngay sau lễ ra quân Tháng thanh niên 2015.

YBĐT - Ngay sau Lễ khởi động “Tháng thanh niên năm 2015” được Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tưng bừng tại huyện Lục Yên, Huyện đoàn thị xã Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải mới đây cũng đã tổ chức Lễ ra quân "Tháng thanh niên năm 2015" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Đoàn viên Vũ Quang Thắng (bên trái) giới thiệu về đặc tính cây thanh long cho cán bộ Đoàn xã Yên Phú, huyện Văn Yên.

YBĐT - Phát huy tinh thần đoàn kết, học hỏi lẫn nhau về mọi mặt, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) xã Yên Phú, huyện Văn Yên đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế phù hợp với trình độ cũng như điều kiện về kinh tế - xã hội của địa phương, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Thanh niên tình nguyện cắt tóc cho các em nhỏ tại xã Nậm Có.
(Ảnh: Anh Hải)

YBĐT - Bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ là thứ quý giá mà ta không thể mua được bằng vật chất thuần túy. Ở bất kì thời đại nào, bầu nhiệt huyết đó cũng chẳng bao giờ vơi.

Các đơn vị ký kết thi đua thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”.

YBĐT - Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức chương trình gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu năm 2014, phát động và ký cam kết thực hiện phong trào ''3 trách nhiệm'' giai đoạn 2015 - 2017.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục