Năng động lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/3/2015 | 2:59:01 PM

YBĐT - Năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào đoàn thể, lại mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, từ một hộ nghèo, Nguyễn Thị Huế, người dân tộc Nùng, Phó bí thư Chi đoàn thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình đã vươn lên trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp của địa phương.

Nguyễn Thị Huế chăm sóc đàn gà của gia đình.
Nguyễn Thị Huế chăm sóc đàn gà của gia đình.

Cũng như nhiều thanh niên trong xã, năm 2010, Nguyễn Thị Huế xây dựng gia đình. Huế là dâu út trong gia đình có 4 anh, chị em tại thôn Ngòi Kè - thôn có tới 100% là đồng bào dân tộc Dao, xếp vào diện khó khăn của xã bởi tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 46%. Là thanh niên năng động, nhận thấy tiềm năng đồi rừng trong thôn nhiều nhưng thị trường tiêu thụ không có, năm 2011, Huế bàn với chồng và gia đình vay 200 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện mua xe ô tô, tìm đến những gia đình trong thôn có nhu cầu bán rừng, mua lại rồi khai thác và bán cho những cơ sở sản xuất gỗ trên địa bàn.

 Mùa nào thức ấy, hết đồi rừng lại quay sang thu mua chè tươi, sắn, quế cho bà con nhân dân. Nhờ biết tính toán, quay vòng đồng vốn, chỉ một năm sau, gia đình đã trả hết số tiền vay của Ngân hàng. Không dừng lại ở đó, sẵn diện tích 2 sào ao của gia đình, Huế mạnh dạn cải tạo, thả cá, tăng thêm thu nhập; kết hợp thêm làm dịch vụ xay xát để chăn nuôi lợn thịt và nuôi gà. Bình quân mỗi năm, gia đình xuất bán trên 1 tạ gà và 10 tấn lợn thịt, trừ chi phí thu lãi trên 100 triệu đồng.

Mạnh dạn, năng nổ, nhiệt tình, Nguyễn Thị Huế được bầu làm Phó bí thư Chi đoàn. Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình, Huế luôn gần gũi, lắng nghe ý kiến của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) và nhân dân; kịp thời phản ánh những ý kiến, kiến nghị của ĐVTN và nhân dân đến các cơ quan chức năng để xây dựng kế hoạch, tổ chức các phong trào nhằm thu hút và tập hợp ĐVTN tham gia vào tổ chức Đoàn.

Thông qua đó, Huế đã tham mưu cho Ban Chấp hành Đoàn xã tổ chức học tập, quán triệt cho ĐVTN trong Chi đoàn về chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; cụ thể, trong nhiệm kỳ vừa qua, đã tổ chức cho trên 200 lượt ĐVTN tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn. Ngoài ra, còn tích cực triển khai việc học tập 6 bài lý luận chính trị cho ĐVTN, triển khai sâu rộng cuộc vận động do Huyện đoàn và Đoàn xã phát động. Hưởng ứng Năm Thanh niên 2014, Huế đã tham mưu cho Đoàn xã thực hiện 2 công trình, phần việc thanh niên có giá trị, thu hút trên 100 lượt ĐVTN tham gia điển hình như: huy động ĐVTN tham gia nạo vét kênh mương nội đồng, với trên 200 công lao động tại các thôn Ngòi Kè, Ngòi Ngù, Tân Lập... với tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

Bằng những hoạt động thiết thực, phong trào Đoàn và công tác thanh niên trong thôn đã được các ĐVTN đồng lòng hưởng ứng, với tỷ lệ thu hút ĐVTN đạt trên 90%. Đến nay, nhiều thanh niên trong thôn đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu với các mô hình kinh tế tổng hợp. Với những thành tích đó, Nguyễn Thị Huế đã vinh dự được nhận bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tại Hội nghị Tuyên dương thanh niên làm kinh tế giỏi giai đoạn 2014 - 2019, tổ chức cuối năm 2014.

Thanh Tân

Các tin khác
Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương giới thiệu nghiên cứu điều trị bệnh ung thư bằng cách khai thác công nghệ nano tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3 tại Paris.

Nữ tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng vì đã có những phát hiện trong phương pháp điều trị ung thư. Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng này.

Tiến sĩ trẻ tuổi Việt và 4 lần được vinh danh trên đất Mỹ

Mới 32 tuổi, tiến sĩ Phan Minh Liêm trở thành người Việt Nam đầu tiên được 4 lần vinh danh trên bức tường danh dự của Viện Ung thư MD Anderson, Mỹ bên cạnh hàng loạt giải thưởng uy tín. Anh có mặt trong 20 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014.

Đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường tại thôn Đon Po, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên.

YBĐT - Hướng tới kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2015), tìm hiểu thêm thông tin về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên, nhất là hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2015, phóng viên (PV) Báo Yên Bái có cuộc trao đổi với đồng chí Nông Việt Yên - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái.

Đoàn viên thanh niên tham gia bóc dỡ biển quảng cáo và quét vôi cột điện ngay sau lễ ra quân Tháng thanh niên 2015.

YBĐT - Ngay sau Lễ khởi động “Tháng thanh niên năm 2015” được Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức tưng bừng tại huyện Lục Yên, Huyện đoàn thị xã Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải mới đây cũng đã tổ chức Lễ ra quân "Tháng thanh niên năm 2015" với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục