Chiêm ngưỡng loài hoa lớn nhất thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/4/2022 | 10:05:02 AM

Nhà thực vật học Chris Thorogood đã vượt 10 nghìn dặm trước khi mạo hiểm vào sâu thẳm trong rừng nhiệt đới đảo Luzon - Philippines để tận mắt chứng kiến Rafflesia banaoana - loài hoa lớn nhất thế giới và không tồn tại ở bất cứ nơi nào khác.

Sau khi đi 10 nghìn dặm, và chinh phục địa hình hiểm hóc của rừng mưa nhiệt đới Luzon, nhà thực vật học Chris Thorogood cuối cùng đã thấy được loài hoa quý hiếm ông đã hằng ao ước từ 30 năm trước.

Ông Thorogood, 38 tuổi, vào tháng trước đã trở thành người phương Tây đầu tiên nhìn thấy Rafflesia banaoana - một loài hoa đốm đỏ trông như đến từ thế giới khác. Trải nghiệm này đã khiến ông cảm động đến rơi nước mắt. "Thật khó diễn tả thành lời. Hành trình khá căng thẳng, tuy nhiên mọi thứ đều xứng đáng khi bạn được chứng kiến một thứ phi thường, hiếm có và là một tác phẩm nghệ thuật của thiên nhiên mà bạn không thể nhìn thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Được ngồi bên cạnh nó làm tôi xúc động” ông nói.


Ông Chris Thorogood cùng với "loài thực vật kỳ lạ nhất thế giới”

Rafflesia banaoana là loài hoa hiếm nhất và khó tìm thấy nhất trong chủng loại được đặt theo tên của Ngài Stamford Raffles, người sáng lập ra Singapore hiện đại. Những bông hoa này chỉ xuất hiện trong các khu rừng nhiệt đới sâu trong đảo Luzon ở Philippines.

Ông Thorogood, Phó giám đốc Vườn thực vật Oxford, mô tả nó là "loài thực vật kỳ lạ nhất thế giới”. Nhà thực vật học cũng chỉ ra rằng mặc dù ông là người phương Tây đầu tiên tìm thấy Rafflesia, nhưng trải nghiệm này sẽ không thể xảy ra nếu không có Mục sư Malabrigo Jr. và Adriane Tobias, thuộc Đại học Philippines, hai nhà thực vật học đã từng nhìn thấy bông hoa. Cộng đồng người Banao bản địa, những người sở hữu vùng đất, đã cho phép bộ ba đi vào những vùng xa xôi của rừng nhiệt đới, hộ tống họ đến bông hoa bằng một con đường mòn xuyên qua thảm thực vật rậm rạp và nguy hiểm.

Khi họ đến được với Rafflesia, cánh tay của ông Thorogood đã chịu vô số vết thương từ những con đỉa. Không những thế, ông còn bị dính một loại cây độc mà khiến ông "có cảm giác như ai đó dội nước sôi" lên da mình. Chuyến thám hiểm kéo dài hai tuần là kết quả của nhiều năm lên kế hoạch, nhưng nơi xuất phát thật sự của nó là từ phòng ngủ nhỏ của ông Thorogood ở vùng Essex (Anh). Từ khi 8 tuổi, cậu bé đã thích thú với bức ảnh chụp những loài hoa quý hiếm ở những góc ngách xa xôi nhất của hành tinh.

"Hình ảnh những bông hoa trong rừng rậm, ở một nơi nào đó dường như rất hẻo lánh, đều rất lạ lẫm đối với tôi, một đứa trẻ chưa bao giờ đi xa. Chúng giống như một thỏi nam châm từ bên kia địa cầu thu hút tôi đến và tận mắt xem chúng. Hồi còn nhỏ tôi đã lập kế hoạch đi xem chúng bằng mọi giá”, ông Thorogood kể lại.

Hoa Rafflesias có thể phát triển chiều ngang đến 1,5 mét và nặng tới 10kg, khiến chúng trở thành bông hoa lớn nhất thế giới. Có 13 loài Rafflesia ở Philippines và chúng hiện vẫn là một bí ẩn trong giới khoa học.

Ông Thorogood, tác giả của cuốn sách có tựa đề "Những loài cây kỳ lạ”, cho biết điều quan trọng là chúng ta phải hiểu các loài quý hiếm để chúng được bảo vệ tốt hơn. "Hai phần ba loài thực vật trên thế giới đang bị đe dọa tuyệt chủng, điều này thật đáng báo động”, ông cho biết và nhấn mạnh thêm: "Chúng ta không thể bảo tồn hoặc bảo vệ thứ gì đó nếu chúng ta không hề biết nó tồn tại”.

Ông Thorogood hiện chưa tiết lộ về các chuyến thám hiểm tiếp theo của mình. "Với hơn 400.000 loài thực vật khác nhau, có một sự đa dạng đến đáng kinh ngạc. Vì vậy, rất khó để chỉ chọn một hoặc hai nơi để đi. Nhưng tôi chắc chắn đang có rất nhiều loài cây hiếm đang chờ đón tôi”.

(Theo TPO)

Các tin khác
Ông Marcelino Abad Tolentino thổi nến kỷ niệm sinh nhật 124 tuổi, hôm 5/4 tại một viện dưỡng lão ở Peru.

Ông Abad, 124 tuổi đang hoàn tất thủ tục để được Kỷ lục Guinness công nhận là người đàn ông cao tuổi nhất thế giới, thay vì người 111 tuổi được trao tuần trước.

Cụ Juan Vicente Perez Mora tại nhà riêng ở bang Tachira, Venezuela, tháng 1/2022.

Người đàn ông lớn tuổi nhất thế giới qua đời hai tháng trước sinh nhật lần thứ 115, nhiều quan chức, người dân Venezuela gửi lời tiễn biệt.

Chị Lý Thị Cầu (đứng giữa) đã vận động nhiều phụ nữ ở các độ tuổi tham gia sinh hoạt hội.

Đến xã Túc Đán (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái), hỏi chị Lý Thị Cầu - Chủ tịch Hội LHPN xã Túc Đán, không ai là không biết. Không chỉ giúp chị em phụ nữ địa phương tự tin, hạnh phúc hơn, chị Cầu còn là người giúp họ nhận ra giá trị của bản thân.

Lorenzo Barone, một du khách Italia, 22 tuổi,

Sống ở vùng đất lạnh nhất thế giới, nơi nhiệt độ mùa đông có thể -71 độ C, việc tắm giặt không hề đơn giản với người dân tại Yakutia, Siberia. Thậm chí, họ phải mất nguyên một ngày chỉ để làm điều này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục