Nà Hẩu cần nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 7:22:11 AM

YênBái - Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, những năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ở Nà Hẩu dù có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM.

Đồng bào Mông xã Nà Hẩu được Nhà nước đầu tư cây quế giống để phát triển kinh tế.
Đồng bào Mông xã Nà Hẩu được Nhà nước đầu tư cây quế giống để phát triển kinh tế.

Mặc dù có rất nhiều cố gắng, song đến nay Nà Hẩu mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM, chủ yếu là các tiêu chí dễ thực hiện, có sự đầu tư gần như toàn bộ của Nhà nước như: thủy lợi và phòng, chống thiên tai; thông tin và truyền thông; lao động; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; cơ sở hạ tầng thương mại. 

Các tiêu chí khác đòi hỏi kinh phí đầu tư lớn của Nhà nước và của các hộ gia đình, xã vẫn chưa thực hiện được; trong đó, có các tiêu chí về quy hoạch, giao thông, điện, trường học, nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường; tiêu chí nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo... 

Hiện nay, số hộ nghèo của xã vẫn chiếm 55% và thu nhập bình quân đầu người mới đạt 25 triệu đồng năm 2021. Trong khi đó, để đạt chuẩn NTM theo quy định, tỷ lệ hộ nghèo phải dưới 10%, thu nhập phải đạt trên 36 triệu đồng/người/năm. 

Dẫn chúng tôi đi tham quan thôn Trung Tâm, anh Tráng A Chinh - một người dân địa phương cho hay: trước đây, khi chưa có đường lớn kết nối với bên ngoài, đời sống người dân chỉ tự cung tự cấp. Nay có đường bê tông, những mặt hàng địa phương như lúa, ngô, vỏ quế... đã thuận tiện mua bán, trao đổi. 

Cùng đó, những năm qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ và các cấp chính quyền tích cực chuyển giao khoa học, kỹ thuật, hướng dẫn thí điểm nuôi cá tầm và bước đầu mô hình đang mang lại những tín hiệu khả quan. 

Trong XDNTM, bà con nhận thức được chương trình này là phục vụ cho chính mình nên tích cực hưởng ứng và cuộc sống đã bớt khó khăn hơn trước. Tuy nhiên, bà con vẫn còn nghèo nên chỉ góp được công lao động, hiến đất chứ tiền thì không có. 

Qua tìm hiểu thực tế tại xã được biết, ngoài tiêu chí thu nhập thì tiêu chí môi trường cũng khó thực hiện bởi phần lớn các hộ vẫn duy trì tập quán sinh hoạt, chăn nuôi theo phương thức truyền thống, gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sinh thái. 

Trong khi đó, yêu cầu của tiêu chí môi trường là mỗi thôn, xã có quy hoạch đất làm nghĩa trang lâu dài; việc mai táng phải phù hợp với quy hoạch, tín ngưỡng, phong tục, tập quán, truyền thống từng dân tộc, đảm bảo vệ sinh môi trường vẫn chưa thực hiện được; tỷ lệ hộ có nhà tắm, nhà tiêu, chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh chưa đáp ứng yêu cầu.

Đồng chí Lý Tòn Cầu - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: địa phương phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành các tiêu chí NTM. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được xác định là tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình nhằm tăng thu nhập cho người dân; hoàn thiện tiêu chí về môi trường; chủ động thực hiện các tiêu chí từ nguồn lực của nhân dân... Địa phương cũng mong muốn được sự quan tâm và đầu tư nhiều hơn của Nhà nước. 

Cụ thể, về giao thông, hiện nay, xã còn 5,9 km đường và 4 cầu ngầm tràn đang mong muốn được tỉnh, huyện đầu tư. Về điện, hiện còn thôn Ba Khuy cần được đầu tư để nhân dân có điện lưới quốc gia; đồng thời, cần bổ sung 1 trạm biến áp và đường dây 04kv tại thôn Bản Tát, đường dây 0,4kv thôn Trung Tâm để nhân dân bảo đảm sử dụng điện; quan tâm đầu tư xây dựng 1 nhà văn hóa (thôn Ba Khuy); đầu tư về cơ sở vật chất cho 2 đơn vị nhà trường và cơ sở vật chất trạm y tế; hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 27 hộ nghèo. Về tiêu chí môi trường, cần đầu tư xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung; đầu tư phương tiện vận chuyển rác…
Quang Thiều

Tags Nà Hẩu nông thôn mới vùng quế đền Đông Cuông

Các tin khác
Người dân xã Chế Cu Nha làm đường giao thông thôn, bản.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung nguồn vốn, tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM). Mỗi địa phương ở huyện đều huy động nguồn lực phù hợp với thực tế.

Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân tham quan mô hình trồng cây khôi nhung trên địa bàn xã Cường Thịnh.

Bằng sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của người dân, xã Cường Thịnh đã sớm cán đích xã nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang quyết liệt triển khai xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Yên Bái đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, bền vững, toàn diện và có chiều sâu.

Người dân thôn Khuôn Đát, xã Phúc An, huyện Yên Bình hiến đất làm cầu và đường giao thông nông thôn.

Vai trò chủ thể của mỗi người dân Yên Bái trong xây dựng nông thôn mới được thể hiện đầy đủ trong phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Người dân được hiểu đầy đủ về quyền, nghĩa vụ của mình, được cung cấp đầy đủ thông tin về xây dựng nông thôn mới; được tham gia ý kiến trực tiếp góp công góp của đồng thời tham gia giám sát và đánh giá để nâng cao hiệu quả, chất lượng các công trình NTM.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục