Minh Quán nỗ lực phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/11/2022 | 8:05:51 AM

YênBái - Là một trong 3 xã của tỉnh phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới (XDNTM) kiểu mẫu năm 2022, hiện nay, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên đang tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện mục tiêu đặt ra.

Người dân thôn 5, xã Minh Quán bê tông hóa đường thôn.
Người dân thôn 5, xã Minh Quán bê tông hóa đường thôn.

Môi trường được xác định là tiêu chí khó, nhưng với mục tiêu người dân là chủ thể trong XDNTM, xã Minh Quán đã lấy tiêu chí này làm tiêu chí kiểu mẫu để thực hiện. Theo đó, cùng với việc tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Ông Nguyễn Duy Tâm, thôn 5 chia sẻ: "Định kỳ mỗi tháng 2 lần, chúng tôi làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giữ sạch đồng ruộng, trồng cây xanh, các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường; xây chuồng trại chăn nuôi xa nhà; xử lý nước thải sinh hoạt gia đình bảo đảm vệ sinh”. 

Từ sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức của người dân, đến nay, 100% số hộ đã phân loại chất thải rắn tại nguồn bằng hố rác tại gia đình và bể rác tập trung; có 60 bể chứa thuốc bảo vệ thực vật tại các khu sản xuất; 365 hộ chăn nuôi đều tuân thủ các biện pháp bảo vệ môi trường; diện tích cây xanh công cộng tại điểm dân cư nông thôn của Minh Quán đạt 4 m2/người. 

Cùng với tiêu chí môi trường, những ngày này, Minh Quán đang tích cực triển khai các biện pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân và  kết cấu hạ tầng từng bước hoàn thiện như: giao thông nông thôn, nhà văn hóa, trạm y tế, trường học… 

Ông Vũ Đức Chính - Trưởng thôn 6 cho biết: "Bà con trong thôn đang tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành việc nâng cấp nhà văn hóa. Theo Bộ tiêu chí NTM, nhà văn hóa thôn 6 đã đạt tiêu chuẩn, nhưng người dân mong muốn nâng cấp không gian sinh hoạt cộng đồng. Vì vậy, trong năm 2022, người dân đã chung tay đóng góp trên 100 triệu đồng để mở rộng hội trường, láng sân và mua thêm các trang thiết bị như bàn ghế, loa đài, quạt”. 

Từ sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, đến nay, Minh Quán đã đạt được nhiều thành quả về phát triển kinh tế - xã hội như: đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, kết cấu hạ tầng được đầu tư từng bước hoàn thiện; tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định; bản sắc văn hóa được giữ vững và phát huy. 

Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn phát triển theo hướng hàng hóa với các mô hình kinh tế tập thể như mô hình Hợp tác xã Chăn nuôi và dịch vụ MQ; Hợp tác xã Nuôi ong lấy mật và một số mô hình phát triển trồng rừng; 100% tuyến đường trục thôn được bê tông hóa và được tổ chức vệ sinh, quét dọn; 5/9 điểm công cộng tại các thôn được lắp đặt dụng cụ thể thao ngoài trời; thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,67%...

Tuy nhiên, Minh Quán còn nhiều khó khăn trong thực hiện các tiêu chí nâng cao như: sản xuất nông nghiệp gặp nhiều rủi ro; giá vật tư nông sản luôn biến động, thiên tai, dịch bệnh; các mô hình phát triển kinh tế quy mô còn nhỏ, hình thức liên kết giữa người dân và doanh nghiệp còn hạn chế, chưa có vùng sản xuất hàng hóa lớn để kết nối với thị trường tiêu thụ. Đặc biệt, tiêu chí về lĩnh vực thông tin truyền thông, chuyển đổi số nên việc triển khai thực hiện rà soát đánh giá còn gặp nhiều khó khăn... 

Theo ông Lương Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Minh Quán: với phương châm XDNTM có điểm khởi đầu chứ không có điểm dừng, xã tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân chung sức, đồng lòng trong XDNTM kiểu mẫu; xây dựng và triển khai các chương trình chính sách phát triển kinh tế phù hợp với thực tế địa phương; triển khai thực hiện đảm bảo các điều kiện lĩnh vực thông tin truyền thông, chuyển đổi số…

 Tin tưởng, với sự quyết tâm, nỗ lực và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân, xã Minh Quán sẽ hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo đúng lộ trình đã đề ra.

Minh Huyền 

Tags Minh Quán phấn đấu nông thôn mới kiểu mẫu Trấn Yên

Các tin khác
Đồng bào Mông xã Nà Hẩu được Nhà nước đầu tư cây quế giống để phát triển kinh tế.

Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, những năm qua, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), ở Nà Hẩu dù có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và đến thời điểm hiện tại mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí NTM.

Người dân xã Chế Cu Nha làm đường giao thông thôn, bản.

Thời gian qua, huyện Mù Cang Chải đã tập trung nguồn vốn, tăng cường công tác xã hội hóa, huy động tối đa các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới (NTM). Mỗi địa phương ở huyện đều huy động nguồn lực phù hợp với thực tế.

Bí thư Huyện ủy Trần Nhật Tân tham quan mô hình trồng cây khôi nhung trên địa bàn xã Cường Thịnh.

Bằng sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, chung lòng của người dân, xã Cường Thịnh đã sớm cán đích xã nông thôn mới (NTM). Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đang quyết liệt triển khai xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Yên Bái đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng chuyển từ “lượng” sang “chất”, bền vững, toàn diện và có chiều sâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục