Thẩm định, xét công nhận 2 xã Minh Chuẩn, An Lạc, huyện Lục Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/12/2022 | 10:18:21 AM

YênBái - Chiều 21/12, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định, xét công nhận các xã Minh Chuẩn, An Lạc, huyện Lục Yên đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí Đinh Đăng Luận - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thẩm định tỉnh chủ trì Hội nghị.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới, các xã: Minh Chuẩn, An Lạc, huyện Lục Yên đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới và chủ động, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. 

Đến nay, với sự cố gắng, nỗ lực của chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của người dân, diện mạo nông thôn mới của 2 xã đã có nhiều khởi sắc. Kết cấu hạ tầng của các xã từng bước được đầu tư xây dựng. Các tuyến đường giao thông trục xã, trục thôn, liên thôn được bê tông hóa, cứng hóa ngày càng cao. Hệ thống công trình thủy lợi được xây dựng đảm bảo phục vụ sản xuất và các yêu cầu về phòng chống thiên tai. Hệ thống điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng.

Cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất phát triển phù hợp với lợi thế của từng xã. Đến nay, trên địa bàn xã Minh Chuẩn đã có 1 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực sản xuất gỗ dán, gỗ lạng, ván ép, trồng rừng, chăm sóc rừng và ươm giống cây lâm nghiệp; 2 mô hình liên kết và tiêu thụ sản phẩm là mô hình liên kết sản phẩm khoai tím giữa người nông dân với hợp tác xã cam sành Lục Yên và mô hình liên kết sản phẩm lạc đỏ giữa người nông dân với hợp tác xã Thái Sơn, xã Tân Lĩnh. 

Xã An Lạc có 1 hợp tác xã dịch vụ tổng hợp; 2 mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm gỗ keo của Công ty cổ phần Lâm nghiệp Hòa Phát và mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm khoai tím của Hợp tác xã Cam sành Lục Yên.

Công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã Minh Chuẩn đạt 39,46 triệu đồng/năm; xã An Lạc đạt 39,7 triệu đồng. 100% số hộ dân trên địa bàn 2 xã được sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Trên địa bàn các xã không còn nhà tạm, nhà dột nát. Tỷ lệ hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định trên địa bàn xã Minh Chuẩn đạt 83,66%, xã An Lạc đạt 76,1%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã Minh Chuẩn còn 10,96%, xã An Lạc còn 11,97%. Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa trên địa bàn xã Minh Chuẩn đạt 91,9%, xã An Lạc đạt 89,76%...

Với sự thống nhất cao, Hội đồng thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới của tỉnh đã thống nhất 2 xã Minh Chuẩn, An Lạc, huyện Lục Yên hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đủ điều kiện trình UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. 

Duy Khánh (Trung tâm TT-VH Lục Yên)

Tags Thẩm định xét công nhận Minh Chuẩn An Lạc huyện Lục Yên nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục