Để Đại Đồng trở thành miền quê đáng sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 8:02:58 AM

YênBái - Với những kết quả đạt được, xã Đại Đồng tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực, phát huy thế mạnh, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Lãnh đạo xã Đại Đồng kiểm tra đoạn đường thôn Hương Lý được nâng cấp, mở rộng mặt đường.
Lãnh đạo xã Đại Đồng kiểm tra đoạn đường thôn Hương Lý được nâng cấp, mở rộng mặt đường.


Đầu năm 2023, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình nhận quyết định đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Xác định xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là nhiệm vụ có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc, địa phương đang tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Để đạt được kết quả XDNTM nâng cao, xã Đại Đồng đã ban hành các nghị quyết và kế hoạch cụ thể, triển khai đến từng hộ trên địa bàn. Công tác vận động, tuyên truyền được địa phương đẩy mạnh bằng nhiều hình thức giúp người dân hiểu được ý nghĩa của chương trình cũng như vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó tích cực tham gia thực hiện cùng địa phương. Xã đã huy động trên 48 tỷ đồng XDNTM nâng cao; trong đó, người dân đóng góp gần 3,6 tỷ đồng. 

Từ nguồn vốn này, Đại Đồng đã đầu tư nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là xây dựng, mở rộng hệ thống giao thông. Hiện tại, 100% đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hoá, đảm bảo chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5 m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,5 m. Đường thôn, bản và đường liên thôn, bản được cứng hóa; tỷ lệ đường trục chính nội đồng và đường trục chính vào khu sản xuất đảm bảo vận chuyển hàng hóa thuận tiện. 

Hệ thống công trình thủy lợi cũng được xã quan tâm đầu tư ngày càng hoàn thiện, bảo đảm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, góp phần ổn định hoạt động sản xuất, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, tăng thu nhập cho người dân. Cùng với kết cấu hạ tầng, đời sống văn hóa cũng được quan tâm, 5/5 thôn đã có nhà văn hóa đảm bảo đủ 100 - 120 chỗ ngồi, đầy đủ tăng âm, loa đài, bàn ghế, có khu thể thao rộng từ 200 - 500 m2

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền ở thôn Hương Giang phấn khởi: "Ngay từ đầu năm 2022, thôn Hương Giang đã làm thêm 1 km đường điện "Thắp sáng đường quê” và đổ bê tông mở rộng sân nhà văn hóa thôn, đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của người dân. Tôi hy vọng, khi XDNTM kiểu mẫu, địa phương sẽ ngày càng phát triển”. 


Bên cạnh đó, Đại Đồng cũng tích cực tiếp cận các nguồn vốn để xây dựng các mô hình phát triển kinh tế như: mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản, vườn cây ăn quả có múi, trồng và chế biến gỗ rừng trồng đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/mô hình/năm. 

Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 47,6 triệu đồng, tăng 10,9 triệu đồng/người/năm so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 5,89%; tỷ lệ hộ dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,72%... Ngoài ra, địa phương cũng tập trung các nguồn lực sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo; đồng thời, lồng ghép việc thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo với chương trình XDNTM. 

Với tiêu chí khó như môi trường, xã đã ký hợp đồng với Đội vệ sinh môi trường huyện Yên Bình để tổ chức thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn về Nhà máy xử lý rác thải Văn Phú của Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái để xử lý; vận động mỗi hộ dân có từ 1-2 hố rác để xử lý rác tại chỗ. Xã cũng đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Minh VINA, xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ để thu gom vận chuyển rác thải vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật... Đến nay, 85% chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, xử lý theo quy định. 

Theo đồng chí Vũ Quốc Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã Đại Đồng, để xây dựng xã đạt NTM kiểu mẫu, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ XDNTM đảm bảo hiệu quả, bền vững hoàn thành chỉ tiêu đề ra; góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; giữ vững quốc phòng - an ninh.

Với những kết quả đạt được, xã Đại Đồng tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực, phát huy thế mạnh, đặc biệt là phát huy nội lực trong nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao các tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Minh Huyền 

Tags tiền đề Đại Đồng nông thôn mới kiểu mẫu NTM Yên Bình môi trường

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục