Công an Yên Bái đảm bảo tiêu chí 19.2 trong xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/2/2023 | 7:26:17 AM

YênBái - Đến nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 123/150 xã đạt tiêu chí 19.2 về “Giữ vững an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”trong xây dựng nông thôn mới (NTM), bằng 82%; 95/150 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 63,3%...

Cán bộ, chiến sĩ công an giúp người dân huyện Trạm Tấu cải tạo, nâng cấp nhà cửa, góp phần xây dựng nông thôn mới.
Cán bộ, chiến sĩ công an giúp người dân huyện Trạm Tấu cải tạo, nâng cấp nhà cửa, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đang phát triển mạnh cả về diện rộng lẫn chiều sâu, góp phần tích cực thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện rõ nét đời sống vật chất và tinh thần của người nông dân Yên Bái. Có thể khẳng định, nhiệm vụ, mục tiêu XDNTM nhận được sự đồng tình ủng hộ và hưởng ứng tham gia của các cấp, các ngành từ tỉnh đến địa bàn cơ sở. 

Lực lượng công an với vai trò chủ công trên lĩnh vực tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), là nòng cốt trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng đã và đang chung sức XDNTM, đặc biệt là tiêu chí 19.2 (tiêu chí về ANTT).

Đại tá Đinh Xuân Thiệp -  Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Xác định công tác đảm bảo ANTT là một trong những tiêu chí quan trọng, thời gian qua, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực XDNTM tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các phong trào, cụ thể là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa’’, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, Phong trào thi đua "Cả nước chung sức XDNTM”. 

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến nhân dân về các quy định của pháp luật, vận động người dân tham gia tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn; xây dựng mỗi gia đình là hạt nhân trong việc giữ gìn ANTT ở thôn, làng, cụm dân cư. 

Năm 2022, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề trọng điểm, phức tạp về ANTT. 

Lực lượng công an đã chủ động, tham mưu triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp giải quyết các vấn đề phức tạp, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành "điểm nóng”. 

Năm 2022, Bộ Công an đã có quyết định đưa ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT đối với 2 địa bàn thuộc tỉnh Yên Bái. Đối với các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn xã hội, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an triển khai thực hiện các biện pháp đã chuyển hóa thành công đối với 3/5 địa bàn. 

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả Phong trào thi đua "Yên Bái chung sức XDNTM” gắn với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh, giai đoạn 2021 - 2026”, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tạo sự đồng thuận ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai các chương trình, kế hoạch về công tác bảo đảm ANTT, xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”; trong đó, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể chú trọng công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn nông thôn, chủ động nắm tình hình, làm tốt công tác đảm bảo an ninh nội bộ, an ninh nông thôn, an ninh kinh tế... giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu kiện, tố cáo không để khiếu kiện kéo dài và trở thành "điểm nóng” đảm bảo các tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia XDNTM, đặc biệt là chỉ tiêu trong tiêu chí 19.2 "Giữ vững an ninh trật tự xã hội”. 

Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp với lực lượng công an triển khai, thực hiện các biện pháp giải quyết dứt điểm các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh thành "điểm nóng” phức tạp về ANTT; thường xuyên, củng cố, duy trì các mô hình phòng chống tội phạm, các tổ chức quần chúng trong Phong trào "Toàn dân BVANTQ”, bảo đảm giữ vững ANTT, XDNTM; hoàn thành tiêu chí ANTT trong XDNTM nâng cao đối với các địa bàn đã đạt chuẩn NTM phù hợp với tình hình ANTT của địa phương. 

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 123/150 xã đạt tiêu chí 19.2 về "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội và đảm bảo bình yên”, bằng 82%; 95/150 xã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đạt 63,3%; 19/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 12,7%; 3/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 2% cùng 1 huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, 1 thành phố, 1 thị xã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.

Lê Phiên

Tags Công an Yên Bái tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục