Việt Hồng hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2023 | 10:55:13 AM

YênBái - Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự chung tay đồng lòng của nhân dân các dân tộc địa phương, xã vùng cao Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã cán đích xã nông thôn mới (NTM) năm 2019.

Riêng năm 2022, Homestay Ngọc Liên và Homestay Hoàng Thanh Hiệp đã thu hút trên 5.000 lượt khách du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương. Trong ảnh: Khách du lịch thăm quan Homestay Ngọc Liên.
Riêng năm 2022, Homestay Ngọc Liên và Homestay Hoàng Thanh Hiệp đã thu hút trên 5.000 lượt khách du lịch, tạo việc làm cho người dân địa phương. Trong ảnh: Khách du lịch thăm quan Homestay Ngọc Liên.

Cơ sở vật chất, nhất là hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng đáp ứng cho sản xuất; đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt, Việt Hồng đã và đang tìm cho mình những hướng đi riêng hướng đến xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025.


Cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Việt Hồng là đưa sản xuất nông nghiệp phát triển theo chiều sâu, hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh tập trung; kết cấu hạ tầng nông thôn ngày một hoàn thiện, nhất là hệ thống giao thông, thủy lợi, điện, bưu chính viễn thông, trường học, trạm y tế; thương mại, dịch vụ không ngừng phát triển, góp phần quan trọng tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng trong sản xuất nông nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp và dịch vụ… 

Và từ một xã nghèo, nay Việt Hồng đã xây dựng và phát triển một vùng cây ăn quả rộng lớn, năm 2022 đã đạt sản lượng trên 105 tấn, mang về gần 2 tỷ đồng cho người dân. Với lợi thế đất rừng, nhân dân đưa vào trồng cây nguyên liệu giấy sản xuất trên 200 ha, vài năm trở lại đây, nhân dân đưa cây quế vào trồng, sản xuất theo hướng quế sạch, quế hữu cơ đến nay đã đạt trên 250 ha. 

Không dừng lại ở đó, xã đưa hàng chục héc-ta đất vào trồng cây khôi nhung mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, với lợi thế nguồn nước đầu nguồn tinh khiết, nhiều hộ đầu tư nuôi cá tầm, nuôi ếch, nuôi ốc nhồi rất hiệu quả. Hiện xã đã xây dựng và phát triển mạnh các mô hình nuôi vịt cổ xanh (giống vịt bầu đặc sản của xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên). 

Gia đình anh Đỗ Việt Bách ở thôn 3 đầu tư nuôi 400 con, dù là giống vật nuôi mới nhưng dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của cán bộ khuyến nông viên, đàn vịt phát triển tốt. Sau 4 tháng nuôi đã cho thu hoạch đạt trọng lượng từ 2,3 - 2,5 kg/con, lứa đầu tiên bán cho lãi trên 30 triệu đồng. Từ những lứa vịt đầu, đến nay đã phát triển đàn vịt lên cả ngàn con, mang lại nguồn thu ổn định. 

Hiện nay cả xã đã có hàng chục hộ gia đình nuôi vịt cổ xanh với tổng đàn hàng chục ngàn con. Phát huy lợi thế địa phương, với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực, đầu năm 2020, xã lựa chọn vận động nhân dân phát triển du lịch homestay, đã xây dựng 2 mô hình thu hút đông đảo du khách, đưa Việt Hồng trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của huyện. 

Dẫu mới đi vào hoạt động nhưng Homestay Ngọc Liên và Homestay Hoàng Thanh Hiệp ở bản Vần đã là nơi lựa chọn của nhiều du khách. Riêng năm 2022, Homestay Ngọc Liên và Homestay Hoàng Thanh Hiệp đã thu hút trên 5.000 lượt khách du lịch. Xã cũng đã thành lập Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch hoàn toàn tự nguyện, lực lượng nòng cốt là các đoàn viên thanh niên trong xã. 

Phát triển du lịch năm qua cũng mang lại cho người dân nơi đây trên 3 tỷ đồng. Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2022 đạt 45 triệu đồng. 

Chủ tịch UBND xã Triệu Khánh Thiện thẳng thắn cho biết: Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song nhìn một cách tổng thể cho thấy, Việt Hồng vẫn còn những tồn tại, khó khăn mà xã cần phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa: mô hình kinh tế hợp tác được hình thành nhưng chưa đủ sức thuyết phục thu hút nông dân tham gia, chưa có các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị, trên địa bàn chưa có sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP; tiêu chí y tế, giao thông, cơ sở vật chất văn hoá... còn một số chỉ tiêu chưa đạt. 

Đối với các cơ sở bản về cơ sở vật chất còn thiếu, công tác vệ sinh môi trường đã được chú trọng, tuy nhiên vẫn chưa đảm bảo. Quan trọng hơn là đời sống, thu nhập người dân chưa cao, chưa bền vững. 

Với mục tiêu trở thành xã NTM nâng cao vào năm 2024 và xã NTM kiểu mẫu vào năm 2025, Việt Hồng đã và đang nỗ lực với quyết tâm chính trị cao, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân. Thực hiện tốt quy hoạch nông nghiệp đảm bảo cho sự phát triển đồng bộ, sản xuất theo hướng tập trung, liên kết trong sản xuất, kết cấu hạ tầng nông thôn đáp ứng tốt yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống người dân.

Đầu tư xây dựng đường làng, ngõ xóm được cứng hóa, xanh, sạch, đẹp; giao thông, thủy lợi nội đồng được xây dựng đúng quy hoạch đảm bảo cho công tác sản xuất và đi lại cùng nhân dân… Nâng cao chất lượng trong sản xuất nông nghiệp, phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập của người dân. 

Thanh Phúc

Tags Việt Hồng nông thôn mới kiểu mẫu cứng hóa giao thông thủy lợi Trấn Yên NTM

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục