Hội nghị truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới diễn ra tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/4/2023 | 5:48:19 PM

YênBái - Chiều 13/4, tại thị xã Nghĩa Lộ, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phối hợp với Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) và UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị về truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.


Tham dự hội nghị có ông Ngô Trường Sơn – Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương; lãnh đạo Cục Báo chí, đại diện một số bộ, ngành Trung ương, văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố và đại diện một số cơ quan báo chí truyền thông. 

Về phía tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí và trung tâm truyền thông – văn hoá các huyện, thị, thành phố.

Thời gian qua, công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới ngày càng được thực hiện một cách bài bản, đa dạng, phong phú, đổi mới hơn cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới còn được tổ chức dưới các hình thức khác nhau, như: tổ chức các hội chợ, triển lãm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi văn nghệ, sáng tác thơ ca, ca khúc, truyện, kịch... về nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tuyên truyền còn đi liền với giám sát và phản ánh thực tế xây dựng nông thôn mới của các địa phương; kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc, cũng như những kiến nghị, đề xuất của người dân trong quá trình thực hiện, là kênh thông tin để các cấp chính quyền chỉ đạo cụ thể, điều chỉnh cơ chế, chính sách ngày càng phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng của xây dựng nông thôn mới. 

Công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, thu hút sự tham gia của mọi cấp, ngành, đoàn thể, địa phương, góp phần chuyển đổi nhận thức cho cán bộ cơ sở, người dân về xây dựng nông thôn mới, nhất là từ thụ động, phụ thuộc vào nhà nước sang chủ động, tích cực hơn. Trong những năm qua, người dân cả nước đã tự nguyện hiến trên 45 triệu m vuông đất để xây dựng nông thôn mới, chính là minh chứng sống động cho hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động luôn đi trước một bước trong quá trình triển khai một chương trình có tầm vóc quốc gia. 

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và trung tâm điều phối các địa phương đã tập trung thảo luận về những kinh nghiệm tuyên truyền, phân tích những khó khăn tồn tại cũng như những giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Ngô Trường Sơn – Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương khẳng định: mục tiêu chung của Chương trình truyền thông là góp phần đưa các chủ trương, chính sách, định hướng, nội dung về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -2025 đi vào cuộc sống; nâng cao nhận thức và cải thiện năng lực cán bộ, đảng viên và người dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Ông Sơn đề nghị văn phòng điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình truyền thông đã được phê duyệt; chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành kế hoạch truyền thông và chỉ đạo thực hiện theo hướng rõ chủ đề, rõ việc, rõ đối tượng tuyên truyền; đa dạng hóa nội dung và phương thức tuyên truyền. 

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông ở địa phương cần quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng và thường xuyên lồng ghép trong định hướng tuyên truyền hằng tháng cho các các cấp, các ngành ở địa phương. Các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục có nhiều giải pháp để thúc đẩy các phong trào thi đua đã phát động, nhất là gắn với những điểm mới của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025. 

Chánh văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cũng mong muốn các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh, truyền hình từ Trung ương đến địa phương chú trọng nhiều hơn đến việc đưa phóng viên thâm nhập thực tiễn cơ sở, từ đó phản ánh sống động hoạt động xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương, đơn vị; đồng thời cần có những chuyên đề phản ánh hiệu quả, sự lan tỏa, tác động của những tiêu chí nông thôn mới đối với cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa...

Hùng Cường

Tags truyền thông Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới Yên Bái Nghĩa Lộ

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục