Đảng viên gương mẫu đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/5/2023 | 7:42:00 AM

YênBái - Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Khe Kìa là một trong những thôn có xuất phát điểm thấp nhất của xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên. Trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí khó khăn nhất.

Lãnh đạo xã Phong Dụ Hạ cùng nhân dân ra quân sản xuất vụ đông.
Lãnh đạo xã Phong Dụ Hạ cùng nhân dân ra quân sản xuất vụ đông.

Tuy nhiên, phát huy vai trò gương mẫu, các cán bộ, đảng viên Chi bộ thôn Khe Kìa không những tiên phong hiến đất, phá bỏ vật kiến trúc, cây cối hoa màu, cây trồng có giá trị… mà còn tuyên truyền, vận động người thân ủng hộ để mở rộng đường làng, ngõ xóm. 

Đảng viên Hoàng Văn Tiếp chia sẻ: "Thấm nhuần lời dạy của Bác, năm 2018, gia đình tôi đã chủ động hiến 1.500 m2 đất để làm nhà văn hóa thôn và vừa rồi thực hiện chỉ đạo của xã, thôn về việc tiếp tục mở rộng đường giao thông, gia đình tôi lại hiến thêm 150 m2 đất. Chỉ cần quê hương phát triển, đường đi rộng mở, chúng tôi luôn đồng thuận, ủng hộ hết mình”. 

Noi gương đảng viên, từ năm 2020 đến nay, người dân thôn Khe Kìa đã đóng góp giải phóng mặt bằng đổ bê tông trên 4 km đường nông thôn; góp hơn 1 tỷ đồng, hiến hàng nghìn mét vuông đất cùng cây cối có giá trị khác để mở rộng và mở mới đường giao thông, xây dựng kênh mương nội đồng, công trình thắp sáng đường quê… góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí NTM. 

"Các cán bộ, đảng viên sẵn sàng hiến hàng nghìn mét vuông đất, nhiều cây cối, hoa màu, tiền mặt để xây dựng làng xóm thì người dân chúng tôi cũng phải có một phần trách nhiệm tham gia” - bà Triệu Thị Hẹn ở thôn Khe Kìa bày tỏ. 

Cùng với tiêu chí giao thông, tiêu chí vệ sinh môi trường cũng là rào cản lớn đối với xã Phong Dụ Hạ trong lộ trình cán đích NTM. Xác định được những khó khăn đó, thông qua Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh, môi trường sống”, các cán bộ, đảng viên xã Phong Dụ Hạ đã tích cực, chủ động trực tiếp sâu sát cơ sở. 

Cùng đó, mỗi tuần 2 buổi, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của xã trực tiếp tham dự các cuộc họp thôn, chi đoàn, chi hội để nắm bắt và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời các vướng mắc, mâu thuẫn nảy sinh ngay từ cơ sở. 

Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực đưa cây, con giống mới vào sản xuất; cùng bà con vệ sinh đường làng ngõ xóm, trồng hoa, xây hố rác; hướng dẫn đồng bào ăn ở hợp vệ sinh, bảo vệ sức khỏe… Nhờ đó, bài toán khó về vệ sinh môi trường trong XDNTM ở các thôn, bản khó khăn, vùng đồng bào dân tộc đã được giải quyết. 

Đồng chí Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Khởi nguồn từ Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân”, thời gian qua, xã Phong Dụ Hạ đã sáng tạo vận dụng và phát triển thêm một bước. Trong đó, Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường sống” chính là luồng gió mới thôi thúc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên tích cực về cơ sở cùng sinh hoạt, cùng làm với dân, kéo gần khoảng cách giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân. 

Từ đầu năm đến nay, đã có trên 20 hội nghị tại thôn thu hút hơn 2.000 lượt người tham gia; trên 30 buổi lắng nghe dân nói với  3.514 lượt người tham gia… và hoạt động này thực sự đã trở thành cầu nối đưa ý Đảng đến với người dân, là diễn đàn, tạo cơ hội để người dân bày tỏ tâm tư nguyện vọng, phản hồi chính sách. Lãnh đạo xã đã trực tiếp cùng nhân dân phát dọn, sửa chữa, vệ sinh trên 24,2 km đường làng, ngõ xóm; đào và xây thêm 197 hố rác; nạo vét trên 1 km cống, rãnh; vận động nhân dân dịch rào, hiến 1.500 m2 đất làm đường giao thông; làm mới, sửa chữa 1,3 km đường điện thắp sáng đường quê; chăm sóc, trồng mới 1 km đường hoa, trên 1.000 cây hoa mẫu đơn… 

Từ việc nắm bắt địa bàn, đồng lòng chung sức, hiểu dân, gần dân, giúp dân đã thực sự trở thành nhân tố củng cố mối đoàn kết, gắn bó giữa Đảng với nhân dân ngày càng bền chặt, góp phần sớm đưa địa phương cán đích NTM theo kế hoạch.

Trần Ngọc

Tags Đảng viên nông thôn mới Phong Dụ Hạ Văn Yên giao thông giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục