Châu Quế Hạ nỗ lực cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/6/2023 | 10:54:04 AM

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình như: làm đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn, đường điện thắp sáng đường quê, thu gom rác thải... nông thôn mới ở Châu Quế Hạ đang tiến dần đến đích nông thôn mới.

Nhân dân thôn Nhẻo san nền để bê tông đường nông thôn.
Nhân dân thôn Nhẻo san nền để bê tông đường nông thôn.

Ông Vũ Đức Thuận - Bí thư Đảng ủy xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên cho biết: "Theo kế hoạch của UBND huyện, đến tháng 12/2023 xã phải hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) để UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, với một xã nghèo, khó khăn; bởi vậy, để tạo chuyển biến trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng ủy, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, cách thức tiến hành xây dựng NTM một cách sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo điều kiện cho cả hệ thống chính trị, nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện”. 

Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước” để xây dựng mới và chỉnh trang, nâng cấp các công trình như: làm đường giao thông, trường học, sân vận động, nhà văn hóa thôn, đường điện thắp sáng đường quê, thu gom rác thải... 

Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã đã phát động Phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng NTM”, "Phong trào Ngày thứ Bảy cùng dân”; Phong trào "Lắng nghe dân nói” và công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu. 

Đến nay, xã đã tổ chức được 60 buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các cuộc họp, hội nghị của xã, cuộc họp thôn, chi hội, đoàn thể, với trên 6.000 lượt người nghe... 

Cùng đó, hàng năm xã còn tổ chức hội nghị lồng ghép để đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí và biểu dương, khen thưởng các cá nhân, hộ gia đình, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng NTM; từ đó, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trên toàn xã. 

Cùng đó, để người dân có kiến thức khoa học, kỹ thuật áp dụng vào phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập, từ năm 2015 đến năm 2022, xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở được 11 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho 334 học viên với các nghề như: chăn nuôi thú y, xây dựng, chăn nuôi lợn bản địa, kỹ thuật trồng quế, sắn... 

Tuy nhiên, đến tháng 6/2023, xã mới đạt 12 tiêu chí, còn lại 7 tiêu chí là: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, y tế, môi trường và an toàn thực phẩm. Để hoàn thành các tiêu chí này, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên tiêu chí nào cần làm trước, tiêu chí nào làm sau. 

Căn cứ trên các yêu cầu của tiêu chí, trong năm 2023, xã ưu tiên nguồn lực khoảng 10,4 tỷ đồng để bê tông hóa 9,43 km đường bê tông tại các tuyến đường: Nhược Mộ, Bản Tát và phấn đấu đến tháng 9 sẽ hoàn thành tiêu chí giao thông. 

Với tiêu chí giảm nghèo, UBND xã đã đăng ký lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia và khơi dậy khả năng phát triển kinh tế của các hộ nghèo, cận nghèo, vận động nhân dân các thôn tập trung phát triển chăn nuôi, mở mang các ngành nghề kinh sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Cùng đó, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã cũng giao từng hộ nghèo, hộ cận nghèo đến từng cán bộ, công chức phụ trách giúp đỡ, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ cây, con giống, tiền mặt của các ban, sở, ngành của tỉnh, huyện để phấn đấu đến tháng 9/2023 sẽ giảm 149 hộ nghèo và hộ cận nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã cuối năm 2023 là 12,14%. 

Còn lại các tiêu chí khác, Ban Chỉ đạo Xây dựng NTM xã tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư của Nhà nước cùng nguồn xã hội hóa và đóng góp của nhân dân để phấn đấu đến tháng 12/2023 cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí. 

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, đến nay, xã duy trì trên 235 ha lúa 2 vụ với cơ cấu 60% là giống lúa thuần chất lượng cao và 40% là giống lúa lai; tập trung phát triển trên 400 ha ngô, 450 ha sắn, 123 ha rau màu các loại; 170 ha rừng trồng, trên 87 ha cây ăn quả, trên 100 ha rau màu các loại. 

Bên cạnh đó, các hình thức tổ chức sản xuất luôn được quan tâm và trên địa bàn xã hiện có trên 20 mô hình sản xuất, kinh doanh nông - lâm nghiệp. Hết năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 19,18%; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 40 triệu đồng/người. 

Quyết tâm trở thành xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2022 làm tiền đề xây dựng xã NTM nâng cao vào những năm tiếp theo, từ nay đến cuối năm, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục huy động, tập trung xã hội hóa nguồn lực để hoàn thiện hệ thống đường nông thôn, cơ sở hạ tầng đảm bảo tốt nhu cầu đi lại cũng như giao thương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Thanh Tân

Các tin khác
Người dân xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Sau 12 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã dành thời gian, nguồn lực, tâm huyết thực hiện với nhiều cách làm sáng tạo, bộ mặt nông thôn tỉnh đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng được xây dựng theo hướng đồng bộ, đời sống người dân không ngừng được nâng cao hình thành nhiều miền quê đáng sống…

Nhằm nâng cao đời sống tinh thần của người dân, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao từ huyện đến cơ sở luôn được quan tâm tổ chức.

Huyện xác định mục tiêu, phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 61%, tăng 0,74% so với năm 2022, trong đó, chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 54,21%.

Lãnh đạo xã Phong Dụ Hạ cùng nhân dân ra quân sản xuất vụ đông.

Bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Khe Kìa là một trong những thôn có xuất phát điểm thấp nhất của xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên. Trong đó, giao thông là một trong những tiêu chí khó khăn nhất.

Người dân xã Xuân Tầm trồng hoa, cây cảnh, tạo môi trường sống xanh - sạch - đẹp.

Mỗi chiều, sân thể thao và khuôn viên nhà văn hóa thôn Khe Đóm, xã Xuân Tầm đều đông vui. Mỗi người đều chọn một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe. Xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên đang thực hiện đồng bộ các giải pháp phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2023 đạt 79%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục