Nguyên nhân giảm giá chứng khoán

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/11/2007 | 12:00:00 AM

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã tụt giảm liên tục qua các ngày giao dịch. Một số nguyên nhân có thể lý giải cho sự tụt giảm này:

(Ảnh TNO)
(Ảnh TNO)

Thứ nhất, thông tin Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục siết chặt việc thực hiện Chỉ thị 03 về việc khống chế tỷ lệ dư nợ cầm cố chứng khoán dưới tỷ lệ 3% trên tổng dư nợ của ngân hàng thương mại. Động thái thanh, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 03 đối với một số ngân hàng thương mại của NHNN gần đây và các tuyên bố của một số quan chức là minh chứng thể hiện sự quyết tâm không điều chỉnh chỉ thị này của NHNN.

Mặc dù cái đích ngày 31-12-2007 để các ngân hàng đạt được tỷ lệ dưới 3% cho vay cầm cố chứng khoán không còn bao lâu nữa, nhiều ngân hàng vẫn đang còn khó khăn và lúng túng trong việc thực hiện chị thị này vì tỷ lệ của họ cao hơn và các khoản vay chưa đến thời hạn thu hồi vốn. Nhiều ngân hàng đã lên tiếng phàn nàn là họ không thể hủy hợp đồng tín dụng trước kỳ hạn nhưng NHNN vẫn thể hiện quyết tâm khống chế tỷ lệ này. Để giải ngân vốn, nhiều ngân hàng thương mại không tiếp tục cho vay cầm cố chứng khoán và chuyển sang cho vay tiêu dùng và cho vay bất động sản, góp phần gia tăng lạm phát và sốt bất động sản.

Thứ hai, việc các doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu ồ ạt đã làm tăng đáng kể nguồn cung hàng hóa. Việc phát hành thêm gây loãng thị trường và giá cổ phiếu giảm. Hơn nữa, việc phát hành thêm lại rơi đúng thời điểm lượng tiền vốn của nhà đầu tư có hạn vì không vay thêm ngân hàng được nữa. Ngoài yếu tố loãng thị trường, cung tăng, cầu không tăng cũng làm cho giá cả giảm đi. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế “room”.

Thứ ba, lạm phát đang trên đà tăng cao trong những tháng gần đây và chắc chắn còn tăng hơn nữa trong dịp Tết Nguyên đán. Lượng kiều hối, Việt kiều về thăm quê hương, và chi tiêu của người dân trong những tháng Tết sẽ tăng cao làm tăng áp lực lạm phát. Trong thời kỳ lạm phát cao, đồng nội tệ trở nên mất giá và vàng là một phương tiện dự trữ tốt hơn hết. Do vậy, mặc dù giá vàng đã tăng cao ở mức kỷ lục, nhiều chuyên gia đã khuyến cáo mua vào lúc này sẽ rất rủi ro, nhưng nhiều người vẫn đổ xô đi mua vàng. Sự tấp nập và thiếu hàng ở các công ty kinh doanh vàng bạc trong những tuần qua thể hiện điều đó.

Tuy nhiên, việc các nhà đầu tư và một số không nhỏ các nhà đầu tư chứng khoán rút tiền đi mua vàng cũng là điều dễ hiểu vì lạm phát được dự đoán sẽ tăng cao trong những tháng tới, mua vàng ngoài yếu tố đầu cơ còn có yếu tố dự trữ. Mua vàng trong lúc này, nếu như để đầu cơ thì rủi ro cao nhưng nếu xác định mua để dự trữ là điều dễ hiểu.

Thứ tư, có sự đổ xô đi mua bất động sản, tạo nên cơn sốt bất động sản trong thời gian gần đây. Khi các ngân hàng không cho vay thêm được cầm cố chứng khoán, họ sẽ phải tìm kênh cho vay khác. Một lượng tiền không nhỏ của các nhà đầu tư kinh doanh chứng khoán trong thời gian gần đây chuyển sang thị trường bất động sản cũng làm cho giá chứng khoán giảm và giá bất động sản tăng. Rõ ràng, mặc dù bất động sản cũng rủi ro, so với kinh doanh chứng khoán nhưng mức rủi ro của bất động sản được các nhà đầu tư nhìn nhận là thấp hơn.

Thứ năm, thông tin về các nhà đầu tư chiến lược định giá mua cổ phiếu Vietcombank thấp và sự chậm trễ trong việc IPO của ngân hàng này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư. Thị trường chứng khoán vốn rất nhạy cảm với thông tin. Đối với một thị trường non trẻ như nước ta cùng với việc đầu tư thiếu phân tích của không ít nhà đầu tư, thông tin lại càng nhạy cảm hơn.

Thông tin định giá thấp của các nhà đầu tư chiến lược gây ảnh hưởng lớn và đẩy nhanh sự điều chỉnh của giá chứng khoán. Nhiều nhà đầu tư sẽ dùng mức giá đó để làm cơ sở tham chiếu cho giá cố phiếu của các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là các cổ phiếu của các công ty trong lĩnh vực ngân hàng - tài chính. Việc chậm trễ IPO kéo dài của Vietcombank cũng gây tâm lý xấu cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư đã chuẩn bị nguồn vốn để tham gia đấu giá mua cổ phiếu ngân hàng này. 

(Theo TTO)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục