Chứng khoán ngày 8/1: Phiên tăng điểm đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2008 | 12:00:00 AM

Thị trường đã có phiên tăng điểm đầu tiên của năm mới, dù VN-Index vẫn ở dưới mốc 900 điểm.

Màu xanh của VN-Index đã trở lại (tăng 6,66 điểm – con số đẹp theo tâm lý người Việt, đạt 893,74 điểm), phần nào giúp củng cố tâm lý nhà đầu tư. Điều này đi cùng với khả năng hạn chế xu hướng tháo chạy trong phiên đầu tuần.

Diễn biến phiên này là sự đồng thuận với nhiều thông tin hỗ trợ xuất hiện trên thị trường. Trước hết là những đánh giá mới nhất của HSBC đến phổ biến với thị trường vào chiều ngày hôm qua (7/1).

Theo đánh giá của HSBC, nhiều cổ phiếu hiện nay đang ở mức giá hấp dẫn (hệ số P/E phổ biến dưới 20), thuận lợi cho các kế hoạch giải ngân. HSBC cũng lạc quan khi dự báo VN-Index sẽ đạt 1.100 điểm trong năm nay, cùng với tầm tiêu biểu của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2008 trong khu vực.

Mặc dù cùng thời điểm, thị trường tiếp tục đón nhận thông tin về nguồn cung mới từ kế hoạch IPO dự kiến của Incombank. Sự lo ngại của nhà đầu tư thể hiện rõ trước sức ép tăng cung này, nhưng cũng cần lưu ý là việc chốt IPO Incombank còn phải chờ quyết định cuối cùng của Chính phủ.

Về nguồn vốn, sự “ùn tắc” của vốn ngoại đang là một lo ngại khác, một điểm mà HSBC nhấn mạnh trong báo cáo nói trên. Vấn đề này dự kiến sẽ được Ngân hàng Nhà nước định hướng trong cuộc họp chiều nay.

Với Chỉ thị 03, số liệu cụ thể cho thấy, đến 31/12/2007, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã đưa dư nợ cho vay đầu tư chứng khoán về hạn mức 3%. Tính chung, tỷ lệ này trên toàn hệ thống chỉ ở mức 1,6%; vẫn còn dư địa cho vay tiếp, đặc biệt ở khối quốc doanh. Ngoài ra, thông tin về khả năng sửa đổi Chỉ thị 03 dự kiến cũng sẽ được Ngân hàng Nhà nước khẳng định chiều nay.

Ở diễn biến khác, Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư nước ngoài, với vị thế của một ngôi sao đang lên ở châu Á – chủ đề chính của hội nghị lớn đang diễn ra tại Hà Nội.

Cụ thể hơn với nhà đầu tư, các doanh nghiệp niêm yết đã lần lượt công bố báo cáo kinh doanh 2007, bước đầu với những kết quả khả quan. Đà mua vào mạnh, khá “bất ngờ” trong phiên hôm qua (7/1) của nhà đầu tư nước ngoài cũng được xem là một tín hiệu mới. Nguồn vốn từ thị trường vàng vào chứng khoán đà thực sự qua thời điểm chuyển giao đầu tuần. Và đà giảm sâu là một động lực để giải ngân.

Với những thuận lợi trên, xu hướng tháo chạy sẽ hạn chế. Phiên “rung cây” mạnh hôm qua vẫn được xem là mừng nhiều hơn lo đối với nhiều nhà đầu tư.

Ngay đợt 1 phiên này, VN-Index đã đảo chiều, tăng 5,6 điểm. Màu xanh đã tràn ngập trên bảng giao dịch, có ở 80 mã. Đáng chú ý là PPC, VNM sau phiên chống đỡ hôm qua đã dừng ở giá tham chiếu. Riêng HPG vẫn nối tiếp đà tăng, có được phiên tăng trần đầu tiên sau chuỗi giảm giá kể từ ngày chào sàn (tăng 4.500 đồng/cổ phiếu).

Ở những mã lớn khác, mức tăng vẫn khá thận trọng, như FPT (tăng 2.000 đồng), STB (tăng 500 đồng); VIC, DPM và SSI (tăng 1.000 đồng); VSH (tăng 800 đồng), REE (tăng 2.000 đồng); DMC, BMP, TCT, DHG, SAM, KDC tăng từ 2.000 - 4.000 đồng/cổ phiếu…

Kết thúc phiên, có gần 6,3 triệu đơn vị với 560 tỷ đồng giá trị khớp lệnh.

Chuyển biến về khối lượng và giá trị giao dịch thể hiện rõ hơn trên sàn Hà Nội, khi có gần 2,5 triệu cổ phiếu và trên 216 tỷ đồng giá trị. Ngoài ACB và BVS tăng đáng kể, màu xanh cũng đã trở lại với nhiều thành viên Sông Đà, Vinaconex và dầu khí. HASTC-Index tăng nhẹ 1,34 điểm, lên 298,93 điểm.

Qua phiên hôm nay, đà tăng đang thể hiện ở thế thăm dò, nhưng ít nhất đã củng cố thêm tâm lý nhà đầu tư, chặn đà bán tháo. Và trong tuần này, dự kiến thị trường sẽ đón nhận thêm những thông tin tích cực.

(Theo TBKTVN)

Các tin khác
Hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đào Kiều 1 và nhân dân tham gia vệ sinh đường làng ngõ xóm tạo cảnh quan sạch đẹp.

Xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mục tiêu phấn đấu chỉ số hạnh phúc của người dân trong xã năm 2024 đạt 74% trở lên; trong đó chỉ số hài lòng về cuộc sống đạt 61%, chỉ số hài lòng về tuổi thọ trung bình đạt 81%, chỉ số đánh giá tác động của môi trường nơi đang sinh sống 68%.

Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện Văn Chấn năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện. Ảnh minh họa.

Yên Bái đã đạt được sự thành công đáng kể trong việc xây dựng trường học hạnh phúc dựa trên tư tưởng và triết lý giáo dục của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhờ vào việc vận dụng các nguyên tắc và giá trị tư tưởng của Người, Yên Bái đã tạo ra môi trường giáo dục thân thiện, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học sinh và góp phần vào sự nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục