Chứng khoán ngày 11/3: Thị trường tiếp tục "xanh"

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/3/2008 | 12:00:00 AM

Với rất nhiều cổ phiếu (CP) tăng giá trần, chỉ số VN-Index sau phiên giao dịch 10.3 đã tăng thêm 18,15 điểm, đạt 658,29 điểm. Không khí mua bán sôi động tràn ngập tại các sàn giao dịch.

Nhà đầu tư vui mừng trước tín hiệu lạc quan của thị trường.
Nhà đầu tư vui mừng trước tín hiệu lạc quan của thị trường.

Sôi động mua, bán

Ngay phiên giao dịch mở cửa, bảng điện tử đã tràn ngập màu xanh. Nếu ở 2 phiên giao dịch cuối tuần trước, khi thị trường bật lên khối lượng mua với giá trần được tung ra dồn dập, trong khi khối lượng bán chỉ vừa đủ để thăm dò, thì ở phiên giao dịch 10.3, lượng đặt mua CP rất lớn trong khi khối lượng bán cũng ngập tràn.

Lệnh đặt bán CP được tung ra mạnh nhất là ở phiên 2 khiến VN-Index cũng bị kéo xuống tới 10 điểm so với phiên giao dịch đầu tiên. Rất nhiều CP đã không thể tăng trần trong phiên khớp lệnh liên tục. Tuy nhiên với nguồn cầu áp đảo, kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 18,15 điểm, đạt 658,29 điểm. Có thể nói, phiên giao dịch 10.3 là một phiên giao dịch sôi động với khối lượng giao dịch tăng mạnh, lên tới 25,1 triệu CP, tăng gần 90% so với phiên trước, tương đương với 1.489 tỉ đồng giá trị giao dịch.

Trong tổng số 153 mã chứng khoán niêm yết có 114 mã tăng giá, 7 mã đứng giá, và 32 mã giảm giá. Các CP chủ chốt trên sàn TP.HCM vẫn giữ được mức tăng như SJS tăng 7.000 đồng lên 163.000 đồng/CP; FPT tăng 6.000 đồng lên 140.000 đồng/CP; HPG tăng 3.500 đồng lên 81.000 đồng/CP; 2 mã cùng tăng 5.000 đồng là PVD và VNM tương ứng 119.000 đồng/CP và 117.000 đồng/CP; DPMä tăng 2.500 đồng lên 56.500 đồng/CP. Trong 7 mã giảm sàn có 2 CP "hàng hiếm" là BMC và TCT với cùng mức giảm 9.000 đồng/CP... Tương tự tại sàn Hà Nội, màu xanh cũng chiếm chủ đạo bảng điện tử đã đưa Hastc-Index tăng thêm 7,56 điểm, lên 233,11 điểm. Tổng khối lượng giao dịch cũng tăng khá mạnh với 13 triệu đơn vị, giá trị giao dịch lên tới gần 787 tỉ đồng.

Cẩn trọng: dân "lướt sóng" xả hàng

Đó là cảnh báo của các chuyên gia đối với các nhà đầu tư đang nôn nóng gom hàng khi thấy thị trường phục hồi trở lại. Dấu hiệu gom hàng của các nhà đầu tư đã xuất hiện mạnh mẽ ngay từ những phiên giao dịch cuối của tuần trước khi VN-Index bắt đầu tăng trở lại. Trong 2 ngày giao dịch cuối tuần, có tới trên 100 triệu CP được đặt mua trong khi tổng lượng bán ra chỉ khoảng trên 15 triệu CP. Tại phiên giao dịch 10.3, tình trạng xả hàng đã xảy ra.

Một chuyên gia tài chính - chứng khoán tại TP.HCM nhận định, trong tuần này nhiều khả năng các nhà đầu tư "lướt sóng" đã gom hàng ở thời điểm VN-Index dưới 600 điểm sẽ xả hàng. Không chỉ các tay "lướt sóng" mà kể cả các tổ chức, các quỹ đầu tư và các công ty lớn đều đang chờ đợi cơ hội "làm bàn" này. Chính vì vậy, các nhà đầu tư cá nhân phải hết sức thận trọng.

Nhận xét về xu hướng của VN-Index, chuyên gia này cho rằng, dù xu hướng chưa rõ rệt và chưa có gì đảm bảo việc thị trường phục hồi là chắc chắn nhưng điều lạc quan là những tín hiệu có tác dụng thúc đẩy thị trường là khá nhiều. Cụ thể, giá CP đang ở mức rất hợp lý, chỉ số P/E của nhiều loại CP đang ở mức từ 10-13 ; Chính phủ đang thi hành các biện pháp để vực dậy thị trường; Báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC khuyến nghị nên đầu tư vào Việt Nam và  dự báo VN- Index sẽ trụ ở mức 1.100 điểm vào cuối năm nay... Những thông tin này đang gây dựng lại lòng tin cho các nhà đầu tư. Nhờ đó thị trường sẽ diễn biến theo hướng tích cực hơn.

Một nhà phân tích chứng khoán khác tại TP.HCM cũng nhận định thị trường trong tuần này có khả năng sẽ có phiên giảm mạnh từ việc xả hàng của giới đầu cơ. Chính vì vậy, các nhà đầu tư ít kinh nghiệm phải hết sức cẩn trọng và có kế hoạch đầu tư hợp lý.

(Theo TNO)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục