Chứng khoán ngày 12/3: Cảm xúc 180 độ

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/3/2008 | 12:00:00 AM

Với những người bám sàn phiên sáng 12/3, cảm xúc luôn đột ngột chuyển đổi từ những thái cực trái ngược.

Lo ngại đặt ra trước phiên này có cơ sở từ dấu hiệu xả hàng mạnh và áp lực lớt sóng hàng giá rẻ về tài khoản. Mặt khác, phiên giảm khá mạnh liền trước đã chặn đà hứng khởi của nhiều nhà đầu tư.

Thuận theo lo ngại trên, màu đỏ phủ đậm trên bảng giao dịch ngay từ đầu phiên; chỉ số VN-Index giảm ngay 6,63 điểm trong đợt 1.

Tuy nhiên, những phiên giảm giá thời điểm này lại được xác định ở cơ hội mua vào; nhất là khi VN-Index lùi về dưới mốc 650 điểm. Lệnh mua ồ ạt vào sàn, đẩy giá chứng khoán lần lượt tăng mạnh trong đợt khớp lệnh giao dịch.

Cảm xúc đổi màu khi VN-Index bất ngờ tăng tốc, tăng mạnh trên 15 điểm. Diễn biến này đã tạo một sự nuỗi tiếc thực sự cho những quyết định chùn tay bán ra đầu phiên. Tuy nhiên, cũng chỉ trong một thời điểm ngắn, tranh thủ giá lên, lệnh bán vào sàn níu VN-Index quay đầu.

Chung cuộc, “hàn thử biểu” sàn Tp.HCM chỉ tăng nhẹ 5,19 điểm, nhưng nhà đầu tư đã trải qua một phiên quá nhiều biến động mạnh.

Về phiên hôm nay, một số nhà đầu tư định hình lại và phác họa một kịch bản khá hợp lý: Có thể giá đã được nâng mạnh lên đầu đợt hai “dụ” lệnh mua vào sàn để xả hàng. Nhưng cũng có thể đã có sự hỗ trợ thị trường từ các tổ chức, hoặc SCIC.

Quan trọng nhất là VN-Index đã tăng trở lại, không quá mạnh để tạo hướng bền vững. Hiện chỉ số này đã ở mức 643,9 điểm, vẫn còn rất hấp dẫn đối với những nhận định cho rằng giải ngân quanh mốc 650 là hợp lý.

Phiên hôm nay tiếp tục chứng kiến không khí sôi động; có trên 16,3 triệu đơn vị với giá trị trên 1.114 tỷ đồng.

Giá chứng khoán trên sàn cũng đã có tính chọn lọc cao. Nhiều mã lớn đã tăng giá trở lại như SSI, FPT, PPC, STB, DPM, HPG…, nhưng nhiều tên tuổi vẫn giảm giá như SJS, SAM, ITA, đặc biệt là DQC giảm mạnh cùng một số mã giảm sàn.

Sự chuyển đổi cảm xúc của nhà đầu tư cũng diễn ra nhanh và mạnh tại sàn Hà Nội. Sau 9 giờ, sàn Tp.HCM chuyển sang khớp lệnh liên tục và VN-Index tăng mạnh, chỉ số HASTC-Index cũng tăng vọt lên trên 9 điểm. Tuy nhiên, sự thoái trào cũng đã cùng nhịp; HASTC-Index chung cuộc tăng 5,92 điểm, lên 225,41 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch tại đây tiếp tục duy trì ở mức cao, với trên 5,5 triệu cổ phiếu và 321 tỷ đồng. Giá cổ phiếu cũng đã có sự chọn lọc và hầu hết lùi mức tăng vào nửa cuối phiên.

Qua phiên này, thị trường tạm giảm bớt lo ngại từ đà lướt sóng của hàng giá rẻ về. Hai phiên còn lại của tuần dự báo sẽ có những chuyển biến tích cực khi tâm lý nhà đầu tư đã ổn định hơn. Đặc biệt, sáng nay thị trường tiếp tục đón nhận thông tin SCIC được phép mở nhiều tài khoản, tăng khả năng giao dịch để hỗ trợ thị trường.

Bên cạnh đó, HSBC vừa tiếp tục có bản báo cáo mới riêng về thị trường Việt Nam, trong đó đưa ra nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều biến động; riêng thời điểm này vẫn hấp dẫn để mua vào.

(Theo Vneconomy)

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục