Danh thắng ruộng bậc thang Mù Cang Chải:

Nguồn cảm hứng bất tận của các nhà nhiếp ảnh

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2013 | 8:51:20 AM

YBĐT - Bao nghệ sỹ nhiếp ảnh, những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa lên Mù Cang Chải (Yên Bái) và có người đến vài lần, hàng chục lần vẫn thốt lên một câu: “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là nguồn cảm hứng bất tận. Còn phải khám phá bao điều bí ẩn vì càng đến càng thấy mới lạ”.

Sóng vàng Mù Cang Chải.
Sóng vàng Mù Cang Chải.

Từ lâu, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã đi vào bao áng thơ văn, hội họa. Hơn chục năm trở lại đây, khi quốc lộ 32 đi lại thuận tiện hơn từ Hà Nội lên tận Lai Châu, Lào Cai thì du khách lại qua trên tuyến đường này nhiều hơn. Cũng bởi vậy, hình ảnh về ruộng bậc thang Mù Cang Chải qua góc nhìn của những nhà nhiếp ảnh ngày càng làm cho mọi người trong và ngoài nước biết đến vẻ đẹp kỳ vĩ của nó cũng như cảnh quan thiên nhiên ở vùng cao này.

Thế nên, bao nghệ sỹ nhiếp ảnh, những nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa lên đây và có người đến vài lần, hàng chục lần vẫn thốt lên một câu: “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải là nguồn cảm hứng bất tận. Còn phải khám phá bao điều bí ẩn vì càng đến càng thấy mới lạ”.

Cảm nhận chung nhất của du khách về vẻ đẹp của ruộng bậc thang là sự công phu, sáng tạo của con người chế ngự thiên nhiên để tạo nên những kiệt tác lồng vào khung cảnh núi non điệp trùng, hùng vĩ của dải Hoàng Liên. Đồng bào Mông - chủ nhân của những thửa ruộng bậc thang vẫn lưu giữ được những nét văn hóa, sinh hoạt, nghề truyền thống giữa những bản làng lưng chừng núi… Sức hấp dẫn ấy khiến bao du khách ước rằng, danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải có lẽ phải tiến tới xếp hạng danh thắng cấp quốc tế mới thật xứng tầm!

Riêng với những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, trong những năm gần đây, đã thấy lác đác người phương Tây đến nơi này chụp ảnh. Trong nước, từ mãi vùng cực nam của Tổ quốc, nhất là đông đảo hội viên Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội hàng năm cứ từ đầu mùa hè kéo sang thu là tìm đến để chớp lấy những khoảnh khắc đẹp nhất của con người, cảnh sắc đưa vào ống kính.

 

Được mùa.

Sở dĩ đến vào dịp này chính là lúc người Mông làm đất lúa mùa, không gian của danh thắng luôn sôi động. Đẹp nhất  lúc dân bừa ngấu, mặt ruộng phẳng lừ, ánh sáng mặt trời chiếu nghiêng ánh lên nước bạc trắng những nấc thang. Trời mùa này cũng thường có những con mưa to bất chợt. Mưa xong, trời mây Mù Cang Chải trong veo, mặt trời phủ lên cỏ cây và lúa bắt đầu bén rễ bằng một thứ ánh nắng vừa trong trẻo vừa lung linh trên hoa lá. Đến độ giữa thu là khi lúa chín vàng.

Lúc này, các nhà nhiếp ảnh lại đổ về để say mê với những sóng vàng muôn hình vạn dạng xoắn lượn từ chân núi lên tận ngang trời. Hình ảnh bà con người Mông “rinh” những thành quả lao động của mình về nhà cũng vô cùng hấp dẫn.

Trên những thửa ruộng vừa gặt, lúa xếp thành từng lượm nhỏ đều tăm tắp theo chân người gặt lồng trong sắc vàng của thửa ruộng chưa gặt đến tạo hình rất đẹp. Người dân ở đây vẫn đập thóc bằng tay và vẫn có những đoàn ngựa chở thóc ngược núi về bản…

Những nét đẹp ấy đã dành tặng cho những người mê ảnh bao giải quốc gia từ hàng chục năm trước như Nghệ sỹ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành. Nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Miền của Yên Bái cũng có tới cả chục giải khu vực và toàn quốc về ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Các tác giả khác như: Lê Bác Đạt, Tuấn Nghĩa, Vũ Chiến, Pa Ri, Xuân Thắng, Hoàng Đô, Quách Hùng… cũng đều “ẵm” giải ở vùng này. Ngoài ra, các nghệ sỹ nhiếp ảnh của các tỉnh lân cận như: Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ cũng tìm từ đây không ít giải thưởng.

Phía sau những giải thưởng ấy, ý nghĩa lớn lao hơn là hình ảnh của Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải qua góc nhìn của những nhà nhiếp ảnh đã tạo thêm cơ hội quảng bá giá trị của mình. Địa danh Mù Cang Chải sẽ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với miền Tây Bắc. Như vậy, du lịch sẽ là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội không chỉ riêng với Mù Cang Chải.

Hoàng Nhâm

Các tin khác
Cây tuyết tùng Jomon

Là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của nước Nhật, Yakushima - hòn đảo thuộc quần đảo Osumi, phía nam Kyushu, tỉnh Kagoshima - với phần lớn diện tích được rừng nguyên sinh bao phủ là một trong những địa danh được du khách quốc tế tìm đến những năm gần đây.

Bộ VH,TT&DL vừa chính thức ban hành văn bản số 3380/KH-BVHTTDL về kế hoạch tổ chức hội nghị quốc tế về du lịch tâm linh vì sự phát triển bền vững, diễn ra trong hai ngày 21 và 22-11 tại tỉnh Ninh Bình.

Khách du lịch nước ngoài tham quan di tích thắng cảnh ở Hà Nội

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam nằm trong số những thành phố Đông Nam Á hấp dẫn giới trẻ Anh và trở thành những điểm đến lý tưởng đối với họ.

Tờ Huffington Post của Mỹ vừa đăng tải bài viết giới thiệu những địa danh du lịch nổi tiếng nhất, đẹp nhất tại Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục