Thành đá Tà Kơn được xếp hạng di tích

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/12/2013 | 1:31:19 PM

Ngày 27.12, UBND tỉnh Bình Định cho biết đã có quyết định xếp hạng di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp tỉnh đối với thành đá Tà Kơn (ở làng Kon Blò, xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh).

Tà Kơn trong ngôn ngữ Ba Na có nghĩa là “chồng lên nhau”, ý muốn nói đến những hòn đá được xếp chồng lên nhau một cách rất lạ không ai hiểu được. Người Ba Na ở địa phương tin rằng thành đá Tà Kơn là do tổ tiên mình xây dựng nên. Quá trình xây thành, giữ thành Tà Kơn được kể lại bằng hơ-mon (lối hát kể sử thi Ba Na).

Theo đó, chủ nhân của thành đá Tà Kơn là hai vị vua Trum, Trăm và người em gái xinh đẹp, thông minh tên Bia Tơni. Thành Tà Kơn bị sụp đổ trong trận chiến của hai anh em Trum, Trăm với Bok Tơpơnka, một vị vua khác rất hùng mạnh và có tiếng hung ác trong vùng. Bok Tơpơnka cầu hôn Bia Tơni không thành nên đem quân đến cướp người đẹp.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng thành Tà Kơn do anh em nhà Tây Sơn xây dựng nên, cũng có ý kiến khác cho rằng đây là một công trình của tự nhiên… Khu vực xung quanh thành đá này còn có nhiều di tích liên quan đến cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân và dân địa phương. 

Cũng trong đợt xét duyệt công nhận di tích lần này, UBND tỉnh Bình Định cũng đã có các quyết định công nhận di tích cấp tỉnh đối với di tích lịch sử vụ thảm sát Giếng Đồn (xã An Tân, huyện An Lão) và di tích lịch sử địa điểm Trường Quân chính quân khu 5 (xã An Quang, huyện An Lão).

(Theo TNO)

Các tin khác
Lớp sương mây che phủ Hẻm Núi Lớn.

Sương mù che phủ toàn bộ Hẻm Núi Lớn (Grand Canyon) thường chỉ diễn ra 10 năm một lần do sự đảo ngược nhiệt độ trong không khí.

Theo truyền thống Hàn Quốc, mỗi gia đình sẽ cúng bốn đời ông bà tổ tiên, nghi lễ này có tên là lễ Chesa.

Phong tục người Hàn Quốc có 2 tết là tết dương lịch và tết âm lịch. Tuy nhiên, năm mới ở Hàn Quốc được cho là một trong những ngày lễ lớn nhất trong năm và là điểm khởi đầu cho năm mới. Cùng công ty du lịch Vietrantour tìm hiểu lễ Tết truyền thống long trọng nhất ở xứ

Tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt dự án Nghiên cứu khai quật tổng thể khu di tích Thành nhà Hồ, thực hiện trong 6 năm (2014-2020).

Khánh du lịch du ngoạn thành phố hoa Đà Lạt.

Hai ngày nữa, Tuần Văn hóa - Du lịch Đà Lạt 2013 (gồm ba sự kiện chính: Kỷ niệm 120 năm Đà Lạt hình thành và phát triển, Festival hoa Đà Lạt lần thứ 5 và Công bố năm Du lịch Quốc gia 2014 Tây Nguyên - Đà Lạt) chính thức khai hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục