Cơ hội phát triển vùng Tây Bắc

  • Cập nhật: Thứ bảy, 1/2/2014 | 8:55:09 AM

YBĐT - Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là dự án trọng điểm quốc gia, nằm trong chương trình hợp tác Việt Nam-Trung Quốc về xây dựng và phát triển hai hành lang và một vành đai kinh tế trọng điểm. Tuyến đường đi qua 5 tỉnh, thành là Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai. Dự án được khởi công từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm nay 2014.

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai dự lễ thông hầm qua núi gói thầu A6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn địa phận huyện Văn Yên.
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và hai tỉnh Yên Bái, Lào Cai dự lễ thông hầm qua núi gói thầu A6 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn địa phận huyện Văn Yên.

Theo thiết kế, đoạn Hà Nội-Yên Bái có 4 làn xe cho phép đạt vận tốc thiết kế tối thiểu 100km/giờ; đoạn Yên Bái-Lào Cai có 2 làn xe, đạt vận tốc tối thiểu 80 km/giờ; tổng vốn khoảng 1,2 tỷ USD. Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ là cơ hội rất lớn phát triển kinh tế-xã hội những tỉnh có tuyến cao tốc chạy qua nói riêng, cả vùng Tây Bắc nói chung. Theo dự kiến, năm 2014, tuyến đường cao tốc xuyên Á sẽ thông tuyến và được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho việc lưu thông hàng hóa cũng như giải bài toán khó về giao thông đối với doanh nghiệp.

Để đón đầu và tận dụng ưu thế của tuyến đường cao tốc xuyên Á, tỉnh Yên Bái đã và đang đầu tư hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh kết nối giữa các khu công nghiệp, thương mại với hệ thống giao thông quốc gia. Các địa phương đặc biệt là thành phố Yên Bái cũng đã có những chiến lược dài hơi, nắm lấy cơ hội ngàn năm này đưa địa phương mình vươn lên thành bến đỗ lý tưởng của các nhà đầu tư. 

Đồng chí  Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Thành ủy Yên Bái cho biết, mặc dù Yên Bái nói chung và thành phố nói riêng được xác định là một trong những trung tâm tiểu vùng của 14 tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ và trọng điểm kinh tế của 6 tỉnh vùng Tây Bắc nhưng với đặc thù tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội nên địa phương đang có chính sách thu hút đầu tư thông thoáng và tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh vào địa bàn.

Đặc biệt, đường cao tốc xuyên Á nối Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai – Vân Nam (Trung Quốc) đang xây dựng dự kiến hoàn thành trong năm 2014 sẽ nối liền Yên Bái với các trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, trở thành cửa ngõ để đẩy mạnh giao thương với Trung Quốc và các nước ASEAN, rút ngắn khoảng cách Yên Bái - Hà Nội xuống còn 125 km, tương đương với 1,5 giờ chạy xe ô tô, tận dụng lợi thế về khoảng cách để mời gọi các nhà đầu tư.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh: Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái, đáp ứng vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - khoa học kỹ thuật của tỉnh Yên Bái và trở thành một trong những trung tâm động lực vùng Tây Bắc, đầu mối trung chuyển giao thông quan trọng của các tỉnh Tây Bắc. Đồng thời là một trong các trung tâm dịch vụ xã hội và dịch vụ du lịch của các tỉnh trong tiểu vùng trung du, miền núi phía Bắc, xây dựng thành phố Yên Bái là đô thị sinh thái đặc trưng, văn minh và hiện đại của khu vực này.

Chuẩn bị đón đầu tiếp nhận, triển khai các dự án đầu tư trong giai đoạn phát triển mới, ngoài các vấn đề về thủ tục hành chính, tỉnh và thành phố Yên Bái đã tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến hạ tầng phát triển các dự án đầu tư - một trong những “nút thắt” trong giai đoạn trước. Trước hết là phát triển các khu, cụm công nghiệp với quỹ đất sạch, đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: điện, đường, cấp nước, xử lý môi trường.

Ngoài các khu, cụm công nghiệp đã có, tỉnh và thành phố tiếp tục nghiên cứu đầu tư thêm các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch: Khu công nghiệp Âu Lâu, Cụm công nghiệp Minh Bảo...; tiếp tục quy hoạch và phát triển các nguồn nguyên liệu tiềm năng: đá CaCO3, đất sét, các loại quặng, các vùng nguyên liệu nông lâm sản ...; xây dựng quy hoạch và kế hoạch đào tạo, phát triển và sử dụng nguồn lao động dồi dào của địa phương, đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư; tiếp tục nghiên cứu bổ sung các chính sách khuyến khích đầu tư nhằm tăng tính cạnh tranh, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế và cơ hội đầu tư đến với cộng đồng doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai khi hoàn thành hứa hẹn sẽ là điểm nhấn quan trọng cho kinh tế Yên Bái. Các địa phương, không chỉ nơi có tuyến đường đi qua, cần phát huy sự năng động chớp lấy cơ hội này để có định hướng, quy hoạch dài hơi thu hút đầu tư, đưa Yên Bái vươn lên mạnh mẽ trong những năm tới.

Anh Dũng

Các tin khác
Cách thành phố Thanh Hóa hơn 200 km về phía Tây, chợ Na Mèo (gần cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn) là khu chợ biên giới độc đáo nhất xứ Thanh. Mỗi tuần, chợ được tổ chức một lần vào thứ bảy. Phiên đông người và kéo dài nhất chính là ngày thứ bảy cuối cùng trong năm. Hầu hết người đến chợ là cư dân các bản người Mông, Dao Thái ở huyện biên giới Quan Sơn và người dân Lào.

Chợ Na Mèo (Thanh Hóa) mang đậm bản sắc của một phiên chợ quê, với hàng hóa chủ yếu là các sản vật trong vùng như lợn cắp nách, gà mông, ngô nếp nương...

Đúng 19h tối 28/1 (28 tháng chạp Âm lịch), đường hoa Nguyễn Huệ 2014 mang chủ đề “TPHCM - Thành phố tôi yêu” đã chính thức được khai mạc và mở cửa chào đón du khách tham quan trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

Hội vật truyền thống làng Thủ Lễ (xã Quảng Phước, Quảng Điền) khai hội vào sáng sớm 5-2, tức mồng 6 Tết Giáp Ngọ.

Chợ quê ngày tết diễn ra tại xã Quảng Ngạn (huyện Quảng Điền) và xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc). Hai phiên chợ này là nơi người dân bày bán sản vật địa phương mang tính cầu may đầu năm.

Phố thị Đà Nẵng đang khoác lên mình chiếc áo mới đầy hương sắc chào đón thời khắc năm mới Giáp Ngọ 2014. Đêm, thành phố rực sáng với những ánh đèn điện, đường hoa, cổng chào, biển hiệu... rộn rã lòng người đón Tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục