Y Can chuẩn bị Hội chọi trâu xuân Giáp Ngọ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/2/2014 | 8:59:47 AM

YBĐT - Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là xã có nhiều di tích lịch sử gắn với những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn. Những năm gần đây, người dân trong xã quan tâm khôi phục các nét văn hóa truyền thống đã bị mai một trong quá khứ.

Sân chọi trâu đã hoàn thiện.
Sân chọi trâu đã hoàn thiện.

Mùa xuân này, đến với Y Can du khách sẽ được hòa mình trong không khí lễ hội đình Kỳ Can và đặc biệt được thưởng lãm Hội chọi trâu lần thứ nhất, năm 2014. 

Trên địa bàn xã Y Can có nhiều di tích lịch sử văn hóa và lễ hội truyền thống như: di tích chùa Đông Môn, đình Kỳ Can, hội chọi trâu, lễ hội đóng cửa rừng, hội hát Xoan hay tết Nhảy và lễ Cấp sắc của người Dao… Do thời gian, hiện nay một số di tích bị xuống cấp, lễ hội truyền thống bị mai một. Chính vì vậy, nhằm khôi phục các lễ hội truyền thống góp phần bảo tồn các gía trị văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, năm 2014, xã Y Can đang tích cực chuẩn bị cho Hội chọi trâu xuân Giáp Ngọ 2014.

Qua đây, góp phần giữ gìn bảo tồn và phát huy nét văn hóa độc đáo mang tính truyền thống của dân tộc trên địa bàn, tạo sức hấp dẫn thu hút du khách thập phương tham gia lễ hội đình Kỳ Can. Việc khôi phục Hội chọi trâu còn khích lệ phong trào chăn nuôi phát triển, thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 5 khóa 8 về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Hội chọi trâu xuân Giáp Ngọ được địa phương tích cực chuẩn bị từ khâu tuyển chọn trâu đăng ký tham gia, chuẩn bị cơ sở vật chất, sân bãi, bán và soát vé, bảo đảm an toàn cho khán giả và tổ chức thi đấu. Ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các thành viên tích cực phối hợp chuẩn bị đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức lễ hội. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền quảng bá về Hội chọi trâu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Về chất lượng trâu chọi, Ban tổ chức sẽ phối hợp với Trạm Thú y huyện kiểm tra thẩm định tiêu chuẩn, sức khỏe và chất lượng trâu tham gia thi đấu, thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh cho trâu tham gia Hội. Đặc biệt, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn cho nhân dân và du khách trong lễ hội luôn được quan tâm chú trọng, có sự phối kết hợp của lực lượng công an huyện và công an các xã trong khu vực diễn ra lễ hội như Y Can, Quy Mông để đảm bảo lễ hội diễn ra vui tươi, an toàn.

Hội chọi trâu Y Can năm nay có 32 trâu đăng ký thi đấu đến từ các xã trong huyện như: Y Can, Quy Mông, Việt Thành. Ngoài ra, còn một số trâu đến từ huyện: Văn Chấn, Yên Bình, tỉnh Vĩnh Phúc và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đây là hội chọi trâu được tổ chức và khôi phục sau nhiều năm với các trâu và chủ trâu mạnh nhất hứa hẹn sẽ đem đến cho bà con nhân dân và du khách thập phương một mùa lễ hội tràn đầy niềm vui  và thành công trong năm mới Giáp Ngọ.

Thanh Tiến

Các tin khác
Trẻ em lên ngựa đi rước quanh làng trong ngày xuất gia.

Trẻ em ở Myanmar được gia đình cho xuất gia để tu tập trước khi tự quyết định có đi tu cả đời hay sau đó sẽ hoàn tục.

Sáng 6-2 (tức mùng 7 Tết), tại xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, lễ hội Tịch điền - Đọi Sơn, lễ hội truyền thống xuống đồng cày ruộng và cầu cho một năm mưa thuận gió hòa, đã được tổ chức với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương và du khách. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và địa phương cùng đại diện một số tỉnh bạn tham dự lễ hội.

Ai đến với Chợ Viềng cũng mua về ít nhất vài lạng thịt bò, thịt bê những mong sung túc, no đủ trong một năm.

Tin từ BTC lễ hội Đền Trần (huyện Hưng Hà - Thái Bình) năm 2014 cho biết: Lễ hội diễn ra từ ngày 12 đến 17-2 (tức ngày 13 đến 17 tháng Giêng) tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đền Trần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục