Triển khai Kế hoạch tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2016
- Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2016 | 2:17:37 PM
YênBái -
YBĐT - Ngày 11/8, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức buổi họp triển khai Kế hoạch tổ chức các nội dung hoạt động Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang chải 2016 dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Tiến – Phó chủ tịch UBND tỉnh.
Theo đó, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò 2016 sẽ diễn ra với các hoạt động: Liên hoan diễn xướng văn hóa dân gian dân tộc Thái vùng Tây Bắc có sự tham gia của 8 tỉnh Tây Bắc và diễu diễn đường phố “Lung linh sắc màu Tây Bắc”; Khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Mường Lò với hoạt động trao bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho Trình diễn nghệ thuật văn hóa dân gian Hạn Khuống dân tộc Thái Mường Lò- Nghĩa Lộ, màn đại xòe dân tộc Thái quy mô 1.000 diễn viên; thi đấu và biểu diễn các môn thể thao truyền thống; hoạt động Phố văn hóa ẩm thực, Phố thương mại Nghĩa Lộ; Lễ đón bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đền Cầm Hánh; các hoạt động trải nghiệm văn hóa truyền thống cho du khách tại các điểm du lịch trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn; Hội thi thuyết minh viên du lịch giỏi năm 2016 khu vực Nghĩa Lộ; chương trình chiếu phim lưu động; Triển lãm ảnh nghệ thuật...
Tuần Văn hóa - Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có các hoạt động: Lễ khai mạc Tuần Văn hóa hoạt động thể thao truyền thống dân tộc Mông; Festival dù lượn “Bay trên mùa vàng”; Triển lãm ảnh “Mù Cang Chải – sóng lúa nhịp nhàng”; Phiên chợ vùng cao; Hội thi chọi dê; các hoạt động cho du khách trải nghiệm văn hóa truyền thống; chiếu phim, xe thư viện lưu động...
Điểm nhấn của 2 tuần văn hóa là hoạt động diễu diễn đường phố lần đầu tiên tổ chức và festival dù lượn lớn nhất từ trước tới nay.
Để chuẩn bị cho 2 tuần văn hóa, huyện Mù Cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch cho từng hạng mục hoạt động của từng tuần văn hóa. Nhấn mạnh nhiệm vụ cụ thể trong Kế hoạch của tỉnh phân công cho các ngành, các địa phương liên quan tổ chức tuần văn hóa, đồng chí Dương Văn Tiến đề nghị các ngành, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về phát triển du lịch, việc tổ chức hai tuần văn hóa là việc chung của tỉnh, là hoạt động thường niên tiến tới xây dựng thành thương hiệu du lịch; phát triển du lịch để tăng thu nhập xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu lao động với các việc làm thiết thực, hiệu quả, thu hút người dân và doanh nghiệp tham gia.
Đồng chí nhấn mạnh, mục tiêu cuối cùng của làm du lịch là tăng số lượng khách du lịch đến tỉnh Yên Bái nói chung, Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ nói riêng. Đồng chí đề nghị hai địa phương cần xây dựng kế hoạch thật chi tiết, cụ thể cho từng hoạt động; trao đổi thống nhất với Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL), Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) về kế hoạch hoạt động chi tiết. Trong đó, Sở VH-TT&DL chủ trì đầu mối phối hợp, điều hòa chung các hoạt động đảm bảo liên thông, nhịp nhàng.
Với hoạt động trọng tâm là đêm khai mạc hai tuần văn hóa, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở VH-TT&DL, 2 địa phương, các ngành, đơn vị liên quan tập trung các nhiệm vụ: xây dựng phương án đón tiếp khách; xây dựng chương trình kịch bản đêm khai mạc, có phương án dự phòng tình hình thời tiết xấu; xây dựng kế hoạch thông tin, truyền thông, tuyên truyền cổ động qua băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi, tờ gấp quảng cáo song ngữ trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, Báo Yên Bái, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, báo chuyên đề quảng bá các nội dung hoạt động tuần văn hóa, lễ hội, truyền hình trực tiếp đêm khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò trên sóng phát thanh - truyền hình; Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có kế hoạch chi tiết đảm bảo an ninh trật tự, huy động lực lượng hỗ trợ cho Nghĩa Lộ, Mù Cang Chải; Sở Y tế chủ trì thực hiện kế hoạch đảm bảo y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Công ty Điện lực phối hợp với địa phương đảm bảo phương án cấp điện.
Với hoạt động dù lượn dự kiến có sự tham gia của gần 100 phi công các câu lạc bộ dù lượn trong cả nước và phi công quốc tế, Câu lạc bộ Dù lượn Hà Nội có trách nhiệm chủ trì xây dựng kế hoạch cụ thể trên cơ sở thời gian tỉnh dự kiến, tỉnh Yên Bái sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng.
Để tổ chức tốt hai tuần văn hóa, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí cho thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải, là hai địa phương tổ chức, song đề nghị hai địa phương tăng cường công tác xã hội hóa các nguồn lực tổ chức. Các ngành, các địa phương dự trù kinh phí trên tinh thần tiết kiệm, hiệu quả; các sở, ngành, địa phương đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ trong việc quảng bá; các địa phương phối hợp chủ động xây dựng tour, tuyến du lịch.
Đồng chí yêu cầu, các địa phương cần tuyên truyền thay đổi tư duy và cách làm du lịch, huy động người dân và cộng đồng tham gia, tránh làm hình thức; đảm bảo cho người dân được hưởng lợi trực tiếp ngay chính trong các hoạt động của Tuần Văn hóa; xây dựng hình ảnh du lịch cộng đồng, văn hóa, văn minh...
Dự kiến Tuần Văn hóa – Thể thao và Du lịch Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2016 diễn ra từ ngày 16-25/9/2016; Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò diễn ra từ ngày 16 – 20/9/2016.
Đức Toàn
Các tin khác
Đúng vào dịp kỷ niệm 49 năm thành lập ASEAN, các nước ASEAN đã sẵn sàng công bố "Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về chuẩn nghề du lịch" (MRA-TP).
Tại tỉnh Quảng Bình, sau khi kết thúc thời gian quy định khai thác năm 2016 (từ tháng Một đến tháng Tám này), đã có thêm 500 du khách trong nước và quốc tế chinh phục thành công hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng.
Vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 hàng năm, hơn 400.000 cây shibazakura nở rộ khiến Công viên Hitsujiyama, Nhật Bản như được trải thảm hồng, hồng tím và trắng.
Tổng cục Du lịch vừa có công văn gửi các sở du lịch, sở văn hóa, thể thao, du lịch (VHTTDL) các tỉnh, thành phố vê việc tăng cường quản lý và khai thác các thị trường khách du lịch trọng điểm.