Trung Quốc mở cửa cho tour khách đoàn vào Việt Nam từ 15/3

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/3/2023 | 8:11:50 AM

Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam thông báo Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3 tới.

Trung Quốc là thị trường outbound lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019.
Trung Quốc là thị trường outbound lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019.

Chiều 8/3, bà Nguyễn Phương Hòa - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) đã có buổi tiếp, làm việc với ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Tham tán Bành Thế Đoàn khẳng định, hợp tác du lịch Việt Nam - Trung Quốc trước giai đoạn đại dịch Covid-19 là hết sức tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước. Trung Quốc luôn coi trọng, lắng nghe đề nghị từ phía Việt Nam.

Được ủy quyền của Đại sứ, Tham tán Bành Thế Đoàn đến Bộ VH-TT&DL Việt Nam thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3/2023. 

Tham tán ghi nhận, hành trình khôi phục du lịch đón khách quốc tế của Việt Nam vừa qua là thuyết phục khi tháng 2/2023 đã đón hơn 932.000 lượt khách quốc tế - con số nhiều quốc gia trong khối ASEAN mong muốn đạt được giai đoạn hậu Covid-19. Ông hy vọng thời gian tới, khách quốc tế vào Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Tham tán Bành Thế Đoàn cho biết, phía Trung Quốc mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, cùng nhau đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách du lịch mỗi nước.

Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa đánh giá, đây là kết quả sau những nỗ lực của các cấp, các ngành hai bên trong việc giải quyết vấn đề trên, là tin vui của toàn ngành du lịch và người dân Việt Nam. Bà mong rằng hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn, cùng nhau thúc đẩy để du lịch hai nước phát triển lành mạnh, đi vào thực chất.

Hồi cuối tháng 1/2023, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đã cho phép nối lại các tour du lịch theo nhóm ra nước ngoài tới 20 quốc gia được chọn từ ngày 6/2. Trong danh sách đợt 1 không có Việt Nam.

Việc cơ quan chức năng nước này đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II từ 15/3 tới là tin vui với ngành du lịch. Bởi với lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn nhất trên thế giới và có chi tiêu cao, Trung Quốc là thị trường nguồn quan trọng đối với mọi quốc gia điểm đến.

Đối với Việt Nam, theo Tổng cục Du lịch, trước dịch Covid-19, Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Giai đoạn 2015-2019, lượng khách Trung Quốc tăng 3,3 lần từ 1,78 triệu lượt lên 5,8 triệu lượt. Tỷ trọng khách Trung Quốc trong tổng số khách quốc tế đến Việt Nam có xu hướng tăng dần, từ 23% vào năm 2015 lên 32% vào năm 2019.

Theo kết quả điều tra khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 của Tổng cục Du lịch, khách Trung Quốc chi tiêu trung bình 1.022 USD cho 1 chuyến đi, cao hơn một số thị trường gần như Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á.

Với mức chi tiêu này, nguồn thu từ khách Trung Quốc năm 2019 đạt khoảng 5,9 tỷ USD, chiếm 18% tổng thu từ khách du lịch của Việt Nam.

Trên bình diện toàn cầu, Trung Quốc là thị trường outbound lớn nhất thế giới với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019. Trung Quốc cũng là thị trường chi tiêu cho du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới với 255 tỷ USD năm 2019.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Huyện Mù Cang Chải đã tổ chức khoảng 20 lễ hội, hội thi, sự kiện... để thu hút khách du lịch đến địa phương.

Năm 2022, du lịch Mù Cang Chải đã ghi dấu ấn trong lòng du khách với việc tổ chức hàng loạt các hoạt động, sự kiện, lễ hội... mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, chất lượng du lịch được cải thiện rõ rệt, từng bước gây dựng thương hiệu du lịch huyện vùng cao trên bản đồ du lịch quốc gia.

Phụ nữ Tày xã Khánh Thiện lựa chọn những bông lúa nếp Lào Mu đạt tiêu chuẩn về làm cốm - sản vật có tiếng của địa phương.

Kinh tế khu vực nông thôn phát triển kéo theo nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân tăng mạnh. Sau nhiều năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, nhiều xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa của huyện Lục Yên đã tưng bừng tổ chức các lễ hội đầu xuân, thu hút hàng nghìn du khách thập phương đến du xuân, hòa mình với nhịp sống vùng cao. Điều đặc biệt là kinh phí tổ chức các lễ hội hoàn toàn bằng xã hội hóa, tự nguyện tham gia, đóng góp của người dân.

Tiết mục múa sênh tiền chào mừng

Ngày 4/3, tại thôn Lao Chải, UBND xã Quan Hồ Thẩn, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai tổ chức khai mạc Lễ hội hoa lê trắng lần thứ hai - năm 2023.

Du khách quốc tế đi dạo, ngắm cảnh Hồ Gươm. Ảnh minh họa

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bộ đã phê duyệt Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL, ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục