Một vùng du lịch mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) như một lẵng hoa đẹp. Đến với Nghĩa Lộ, thấy yêu một vùng lòng chảo màu mỡ, thiên nhiên ưu đãi, con người thuần hậu. Những nơi chúng tôi đến đều để lại những ấn tượng khó quên. Những làng văn hoá sinh thái như bản Xà Rèn (Nghĩa Lợi), Nậm Đông (Nghĩa An), các làng dệt thổ cẩm ở các phường Cầu Thia, Tân An, Trung Tâm, Pú Trạng…

Thiếu nữ Thái bên khung cửi.
Thiếu nữ Thái bên khung cửi.

Xa hơn nữa là vùng suối nước nóng Cò Cọi nhiệt độ 70 đến 80 độ C. Du khách là nữ có thể vui chơi trên bãi “tắm tiên” của các chị, các cô người Thái. Trên đó có rừng nguyên sinh long não, có động Thẩm Han. Những hang động cổ, nơi đã từng là căn cứ của các chiến sỹ cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Nghĩa Lộ còn có những địa chỉ lịch sử. Giải phóng Nghĩa Lộ, quân ta phá Căng (nhà tù giam giữ mấy trăm chiến sỹ cách mạng), chiếm đồn Pú Trạng bắt sống ngót một trăm tên địch. Từ đây anh bộ đội Cụ Hồ đã chân cứng đá mềm hành quân “qua miền Tây Bắc” đi vào chiến dịch lớn Điện Biên Phủ. Điểm di tích Căng còn đó, nhưng trước mặt đã trở thành khu thể thao với nhà thi đấu đa năng.

 

Chi nhánh Bảo tàng Yên Bái ở Nghĩa Lộ cũng là nơi du khách thích thú tìm hiểu về truyền thống vùng đất Tây Bắc này. Gần 800 hiện vật gồm các di vật, ảnh quý, tài liệu khoa học được các thế hệ con em 17 dân tộc Nghĩa Lộ trân trọng, nâng niu lưu giữ cho muôn đời sau. Cách đó không xa, chợ văn hóa Mường Lò tấp nập ngày đêm. Đây là trung tâm thương mại lớn thứ 2 của tỉnh Yên Bái nối liền hàng hoá vùng Tây Bắc với Hà Nội và ngược lại. Một khu thương mại sầm uất, nhộn nhịp, phong phú hàng hoá, đúng như câu thơ của của Tố Hữu trong bài Việt Bắc: “Chợ vui trăm nẻo về khơi luồng hàng”. Vào trung tâm thị xã có khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhà sàn Bác Hồ đúng với mẫu thiết kế như nhà sàn ở Hà Nội. Ngôi nhà sàn quanh năm gió lộng, vườn cây xanh tươi và ao cá lăn tăn sóng gợn. Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tây Bắc đến với khu du lịch nhà sàn của Bác với tấm lòng thương yêu vô vàn.                                      

 

 Thu Hiền

 

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Ghềnh Đá Đĩa - địa điểm du lịch Phú Yên nhất định phải đến một lần

Nhằm thúc đẩy các hoạt động xúc tiến, quảng bá, truyền thông du lịch Việt Nam, TikTok Việt Nam sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình thực tế “Nét đẹp Việt mùa 2”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục