Khai mạc Festival Văn hoá Cồng chiêng Gia Lai 2023

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/11/2023 | 7:50:05 AM

Tối 11/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023 và Liên hoan Trình diễn Cồng chiêng Tây Nguyên Gia Lai 2023.

Tưng bừng Festival Văn hoá Cồng chiêng Gia Lai 2023
Tưng bừng Festival Văn hoá Cồng chiêng Gia Lai 2023

Với chủ đề "Gia Lai-Những sắc màu văn hóa”, xuyên suốt festival là những màn trình diễn nghệ thuật  tôn vinh Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên; tôn vinh chủ nhân của di sản đặc sắc này là cư dân các dân tộc Jrai, Bahnar, Ê Đê, Xê Đăng, Giẻ Chiêng, Mnông… sinh sống trải rộng 5 tỉnh cao nguyên là Kon Tum, Gia Lai, Đak Lak, Đak Nông, Lâm Đồng. 

Việc tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai năm 2023 đặc biệt là Liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể Không gian văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2023 là nhằm tôn vinh giá trị Không gian Văn hoá Cồng chiêng Tây Nguyên; tạo sự giao lưu văn hóa, đoàn kết, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc trong khu vực; đồng thời quảng bá đến du khách trong và ngoài tỉnh về giá trị độc đáo của di sản Không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên cùng với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa và con người Gia Lai. 

Ngày nay, nghệ thuật cồng chiêng đã trở thành sứ giả văn hóa kết nối du khách trong và ngoài nước đến với vùng đất đỏ bazan huyền thoại. Điểm nhấn của chương trình là tiết mục "Âm vang đại ngàn” có sự tham gia của hơn 1300 nghệ nhân tại 5 tỉnh Tây Nguyên, với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng được dàn dựng công phu, thể hiện sự hùng tráng, sức sống mạnh mẽ của cồng chiêng. 

Dị này,  tỉnh Gia Lai vinh dự được đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ  đối với di tích Rộc Tưng – Gò Đá và Quyết định công nhận bảo vật quốc gia đối với Sưu tập công cụ Sơ kỳ Đá cũ An Khê.

(V. T BT theo VOV)

Các tin khác

Tối 11/11, huyện Yên Bình khai mạc Ngày hội khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh năm 2023 với chủ đề “Yên Bình - Khát vọng vươn xa”.

Lễ rước mời các thần từ đình Khuôn La về nơi tổ chức để dự lễ

Trong khuôn khổ Ngày hội khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh, ngày 11/11, huyện Yên Bình tổ chức Lễ Cầu Yên dân tộc Cao Lan tại xã Tân Hương.

Một tiết mục dân vũ ấn tượng tại Hội thi

Trong khuôn khổ Ngày hội khám phá danh thắng quốc gia Hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh huyện Yên Bình năm 2023, tối 10/11, tại khu đô thị mới (Ruby Garden) thuộc tổ 6 thị trấn Yên Bình đã diễn ra Hội thi nhảy dân vũ.

Lãnh đạo huyện Yên Bình tham quan gian hàng sản phẩm được chế biến từ bưởi Đại Minh

Trong khuôn khổ Ngày hội khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh năm 2023, từ chiều 10 đến hết ngày 12/11, tại Khu đô thị mới Ruby Garden, tổ 6, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình tổ chức Hội chợ quê với nhiều sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục