Sôi nổi Hội thi múa khèn tốp huyện Mù Cang Chải năm 2023

  • Cập nhật: Thứ bảy, 23/12/2023 | 6:32:00 PM

YênBái - Chiều nay – 23/12, tại sân khấu tiểu khuôn viên thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải tổ chức Hội thi múa Khèn tốp năm 2023. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Lễ công bố Quyết định Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật khèn, Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái; khai mạc Festival Khèn Mông và Lễ hội hoa Tớ dày 2023.

Tham dự Hội thi có hơn 80 nghệ nhân, diễn viên đến từ 5 huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), Bắc Yên, Mường La (tỉnh Sơn La). Mỗi đội thi có từ 5 thành viên trở lên đã mang đến nhiều tiết mục múa khèn tốp được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu với tiết tấu vui tươi, mang âm hưởng sôi động của cuộc sống vùng cao. 

Sau nhiều ngày luyện tập, đội thi đến từ xã Làng Chếu, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La đã mang đến Hội thi tiết mục múa Tiếng khèn gọi tình. Với tiết tấu vui tươi kết hợp với các động tác múa uyển chuyển, nhịp nhàng, tiết mục múa khèn của xã Làng Chếu đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách.


Các đội thi mang tới nhiều tiết mục ấn tượng, để lại nhiều dấu ấn trong lòng du khách.

Cũng như các đội thi khác, 8 thành viên đến từ đội thi của xã Nậm Có, huyện Mù Cang Chải đều là những nghệ nhân có kinh nghiệm lâu năm, nắm chắc các kỹ thuật thổi khèn.Tiết mục Tiếng khèn ngày xuân cảu đội Nâm Có mang không khí tươi vui những ngày đầu năm mới với biết bao kỳ vọng về một mùa xuân ấm no, hạnh phúc.

Các phần thi đều được chấm điểm, đánh giá dựa trên các tiêu chí là nội dung, hình thức,  tiết tấu nhạc, phong cách biểu diễn và trang phục, đạo cụ. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, các đội đã đem đến hội thi nhiều điệu múa đặc sắc, thể hiện nổi trội bản sắc văn hóa dân tộc Mông. 


Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội thi xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải.


Nghệ nhân Giàng A Su trao giải Ba cho các đội thi.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội thi xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải với tiết mục Vui hội vùng cao; 2 giải Nhì cho xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn với 2 tiết mục Tiếng khèn gọi bạn và Tiếng khèn mùa xuân cùng 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho các đội thi. 

Hội thi là dịp để các nghệ nhân, diễn viên có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện những thanh âm, vũ khúc làm nổi bật giá trị Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia của nghệ thuật khèn Mông. Đây cũng là cơ hội để phát hiện những nghệ nhân nhỏ tuổi có triển vọng tiếp nối cha ông phát huy, bảo tồn và gìn giữ giá trị nghệ thuật khèn Mông. Qua đó cũng giới thiệu đến du khách gần xa các loại hình nghệ thuật dân tộc, nhạc cụ truyền thống đặc trưng của đồng bào Mông trong Festival Khèn Mông và tôn vinh giá trị di sản tại Lễ công bố Quyết định đưa Nghệ thuật Khèn của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào danh sách Di sản Văn hoá phi vật thể quốc gia năm 2023.

Thu Trang – Hoài Văn

Tags Sôi nổi Hội thi múa khèn tốp huyện Mù Cang Chải năm 2023

Các tin khác
Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu cho lãnh đạo 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

Quang cảnh Hội nghị.

Sáng 16/5, UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội nghị tham vấn ý kiến của các cơ quan, đơn vị về thúc đẩy phát triển du lịch thị xã.

Nghi thức tế lễ tại Lễ hội giỗ Mẫu đền Tuần Quán

Thành phố Yên Bái là nơi chứa đựng nhiều di tích văn hóa tâm linh có từ nhiều thế kỷ với tín ngưỡng dân gian phong phú, đặc sắc, đặc biệt là tín ngưỡng thờ Mẫu với nhiều lễ hội, nghi lễ và lễ tục đẹp, góp phần tạo điểm nhấn bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững.

Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào tháng 6 tới đây.

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Lễ hội trái cây Tiền Giang năm 2024 sẽ được tổ chức vào đúng dịp Tết Đoan Ngọ năm nay. Đây là lần đầu tiên Lễ hội trái cây quy mô cấp vùng được tổ chức tại Tiền Giang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục