Kiên Thành hấp dẫn địa chỉ "trốn nóng" ngày hè

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/6/2024 | 9:38:57 AM

YênBái - Suối nguồn trong vắt, mát lạnh hay thác nước đổ dài giữa những cánh rừng xanh ngắt là những điểm đến lý tưởng tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm, muốn “đi trốn” cái nóng bức, ngột ngạt của những ngày hè nơi thành phố.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát thực tế tiềm năng phát triển du lịch tại thác Pá Rịa, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành.
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát thực tế tiềm năng phát triển du lịch tại thác Pá Rịa, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành.

Cách trụ sở UBND xã Kiên Thành chừng 2 km là thác Pá Rịa tại thôn Đồng Ruộng với dòng thác đổ dài, tung bọt trắng xóa. Tham gia trải nghiệm, du khách có thể áp bàn chân trên những phiến đá lớn mát rượi hoặc men theo dòng suối đi sâu vào thác. Những ngày nắng nóng, nhiều đoàn khách du lịch về đây để được ngâm mình trong dòng nước mát. 


Hứng thú trước vẻ đẹp hoang sơ của núi rừng nơi đây, anh Nguyễn Thanh Long, du khách tại Hà Nội, chia sẻ: "Đang ở nơi tấp nập ồn ào được "đi trốn” tại miền quê thanh bình này, mình thấy thật thú vị. Để chuẩn bị cho chuyến đi, mình đã chuẩn bị sức khỏe thật tốt, những vật dụng cần thiết hay lương khô để trải nghiệm thiên nhiên theo kiểu đi phượt thật sự”.   


Nắm bắt được nhu cầu trải nghiệm thiên nhiên hoang sơ, trốn nóng của du khách ngày hè, năm 2021, Hợp tác xã (HTX) du lịch Kiên Thành đã được thành lập với 8 thành viên tham gia. Hiện, HTX đã đầu tư xây dựng những cây cầu qua đoạn nguy hiểm tại thác Pá Rịa, điểm dừng, nghỉ và dịch vụ hỗ trợ du khách, nước uống, đồ ăn nhẹ. Anh Giàng A Tủa, Chủ nhiệm HTX cho biết: "Năm 2023, chúng tôi bắt đầu nhận khách tham quan, trải nghiệm. Mới chỉ đưa vào hoạt động 1 năm nhưng đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài nước, nhất là những du khách thích thiên nhiên hoang sơ, thích mạo hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm homestay và các dịch vụ để đón khách”.   

Không chỉ thác Pá Rịa, trên địa bàn xã Kiên Thành còn có là thác Đát Rào và thác Chín tầng đẹp mê hồn với nguồn nước trong xanh chảy ra từ những cánh rừng nguyên sinh. Do nhu cầu của du khách đến Kiên Thành trải nghiệm và khám phá cuộc sống của người dân bản địa, năm 2021, xã Kiên Thành đã ký hợp đồng với Công ty Môi trường xanh Hà Nội đầu tư phát triển khu vực thôn Đồng Ruộng, thác Chín tầng thành khu du lịch nghỉ dưỡng cộng đồng và du lịch mạo hiểm… 


Vẻ đẹp thơ mộng của thác Đát Rào, xã Kiên Thành.

Để thu hút khách du lịch đến với địa phương, thực hiện Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh (Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025), xã Kiên Thành đã thành lập 2 đội văn nghệ tại 2 thôn Đồng Song và Đồng Ruộng, hỗ trợ mua sắm trang phục và kinh phí tập luyện; mở 3 lớp truyền dạy, hỗ trợ mua sắm dụng cụ cho đội phân loại, thu  gom rác thải tại thôn Đồng Ruộng… 

Chị Giàng Thị Sáng - đội trưởng đội văn nghệ thôn Đồng ruộng cho biết: "Đội văn nghệ chúng tôi có 6 thành viên. Chúng tôi đã được tham gia các lớp tập huấn, được hỗ trợ trang phục và kinh tế để tập luyện. Đội văn nghệ đến nay đã phục vụ rất nhiều đoàn khách tại các homestay trên địa bàn”.


Tập trung phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo của địa phương theo hướng chuyên nghiệp, chất lượng, phù hợp với lợi thế tài nguyên du lịch, những năm qua, xã Kiên Thành đã triển khai hiệu quả các văn bản chỉ đạo về phát triển du lịch của huyện, của tỉnh và thực hiện Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Mỗi năm, xã đã đón trên 2 nghìn lượt khách du lịch, trong đó có hàng trăm lượt khách quốc tế; doanh thu đạt gần 2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, là xã vùng sâu, điều kiện kinh tế Kiên Thành còn khó khăn; việc tuyên truyền vận động nhân dân phát triển du lịch và tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của địa phương còn nhiều hạn chế… Để hỗ trợ phát triển du lịch tại Kiên Thành, vừa qua, đoàn giám sát HĐND tỉnh đã khảo sát thực tế hoạt động của đội văn nghệ dân tộc Mông tại thôn Đồng Ruộng, một số điểm thu gom rác thải và thăm một số mô hình homestay trên địa bàn xã Kiên Thành. Qua khảo sát, đoàn đã chỉ ra những giải pháp cụ thể cho địa phương phát triển du lịch. 

Ông Dương Kim Hưng - Chủ tịch UBND xã Kiên Thành cho biết: "Thời gian tới, xã sẽ tổ chức tốt công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch của địa phương, giới thiệu và cập nhật thường xuyên các chương trình, sự kiện và các hoạt động du lịch của tỉnh Yên Bái, của huyện trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên Trang Thông tin điện tử của huyện, trên đường dây nóng hỗ trợ khách du lịch và các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok,...); tham gia đoàn cán bộ, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch tiêu biểu của tỉnh đi học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch tại các tỉnh có hoạt động du lịch nổi bật và tương đồng”.

Xã cũng sẽ kết hợp xây dựng các tour du lịch tâm linh với du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, tour tham quan và trải nghiệm tại các thác Đát Rào, Pá Rịa, Chín tầng, xưởng thêu hoa văn trang phục người Mông, Dao, rừng nguyên sinh Tầm Khầm, rừng chè cổ thụ thôn Đồng Ruộng, đồng thời tiếp tục xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, hướng dẫn, nâng cao chất lượng các mô hình kinh doanh homestay tại địa phương để từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, thu hút du khách đến với xã Kiên Thành, nhất là vào mỗi dịp hè.

Minh Huyền

Tags Kiên Thành Pá Rịa Chín tầng Đát Rào du khách kinh doanh homestay Trấn Yên

Các tin khác
Du lịch Mường Lai ngày càng thu hút du khách.

Cách trung tâm huyện Lục Yên 13 km về phía Đông Bắc, xã Mường Lai là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào Tày với những nét văn hóa truyền thống độc đáo; nơi có Khu căn cứ cách mạng Cổ Văn cùng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành với hệ thống liên hồ thủy lợi Từ Hiếu, Roong Đeng, Tặng An... là tiềm năng tiềm năng, lợi thế để Mường Lai phát triển du lịch (PTDL) xanh gắn liền với môi trường, cảnh quan cũng như đời sống cộng đồng cư dân bản địa.

Từ những kỳ quan lịch sử đầy giá trị đến vẻ đẹp cảnh quan tự nhiên cũng như sự bình yên hiếm có, Việt Nam được tạp chí du lịch The Travel (Canada) đề xuất là một trong 10 điểm đến hàng đầu nhất định phải ghé thăm ở khu vực Đông Á.

Du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động thú vị tại các điểm đến ở nông thôn.

Thời gian qua, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc mở rộng các tuyến, điểm du lịch. Nhờ đó, các sản phẩm dịch vụ du lịch ngày càng đa dạng, thời gian lưu trú của du khách tại khu vực nông thôn ngày càng dài hơn.

Sa Pa - Việt Nam là một trong những địa điểm tránh nóng hàng đầu cho du khách châu Á.

Việt Nam nằm trong danh sách những địa điểm tránh nóng tốt nhất cho du khách khu vực châu Á được Nhật báo Nikkei Asia đưa tin.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục