Sơn A nhân rộng mô hình du lịch cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/6/2024 | 9:24:32 AM

YênBái - Khai thác thế mạnh về cảnh quan thiên thiên, bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã chú trọng phát triển các mô hình du lịch sinh thái cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Du khách lưu trú, trải nghiệm cuộc sống tại Homestay Thiên Ký, thôn Bản Viềng, xã Sơn A.
Du khách lưu trú, trải nghiệm cuộc sống tại Homestay Thiên Ký, thôn Bản Viềng, xã Sơn A.

Sẵn có diện tích 1.500 m2, đầu năm 2020, gia đình anh Lò Văn Ký, thôn Bản Viềng dồn hết vốn liếng tập trung cải tạo nhà ở làm mô hình du lịch homestay cộng đồng lấy tên là Homestay Thiên Ký, với hệ thống nhà sàn 4 gian, 1 chòi diện tích 60 m2, đáp ứng nhu cầu ăn uống, tham quan, trải nghiệm cho 50 du khách. Năm 2023, Homestay Thiên Ký đón khoảng 250 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm, lưu trú. Từ đầu năm 2024 đến nay, Homestay Thiên Ký đón trên 100 lượt khách tham quan, lưu trú và trải nghiệm, doanh thu khoảng 19 triệu đồng. 

Anh Lò Văn Ký - chủ Homestay Thiên Ký cho biết: "Nhận thấy nhu cầu hưởng thụ và trải nghiệm cuộc sống cộng đồng của khách du lịch nên tôi đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm như cho du khách tham gia công việc gặt lúa, cấy, cày, sinh hoạt văn hóa ẩm thực với bà con. Homestay Thiên Ký cũng liên kết với các đơn vị du lịch lữ hành hình thành các tua du lịch làm phong phú hành trình trải nghiệm của du khách”. 

Mô hình Homestay Chinh Bi của gia đình chị Hoàng Thị Loan, thôn Đoàn Kết với quy mô  5 phòng khép kín và khuôn viên rộng 1.000 m2 đi vào hoạt động từ cuối năm 2022 cũng đã trở thành điểm nhấn ấn tượng cho nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống cộng đồng. Vì xây dựng mô hình homestay đạt tiêu chuẩn OCOP nên các phòng được gia đình chị đều xây dựng khép kín, có hệ thống điều hòa, ti vi, mạng Internet. Năm 2023, Homestay Chinh Bi đón 350 lượt khách du lịch. 

Chị Loan  - chủ Homestay Chinh Bi cho biết: "Lượng khách chủ yếu tập trung vào ngày nghỉ cuối tuần; riêng dịp tháng 9 và tháng 10 thì khách phải đặt phòng trước chúng tôi mới bố trí được, vì homestay gia đình tôi chỉ đáp ứng được 50 người là tối đa. Thực tế, nhu cầu hưởng thụ người dân ngày càng cao, việc tham quan nghỉ dưỡng cũng phải hợp lý nên tôi thường xuyên phải tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu của du khách để tổ chức các hoạt động tham quan, trải nghiệm và khám phá sao cho hợp lý, tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với du khách”. 

Mặc dù mới phát triển mô hình du lịch homestay sinh thái nhưng đến nay, xã Sơn A đã hình thành được hai điểm du lịch cộng đồng tại thôn Bản Viềng và thôn Đoàn Kết với 4 mô hình homestay hoạt động khá hiệu quả. Mỗi mô hình homestay có sức chứa khoảng 50 - 70 người lưu trú, doanh thu mỗi mô hình homestay khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Bên cạnh đó, xã còn có một khách sạn qui mô 20 phòng khép kín tại thôn Bản Viềng xã Sơn A đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan, trải nghiệm cho du khách. Năm 2023, xã Sơn A đón 15.000 lượt khách, doanh thu từ hoạt động du lịch khoảng 3,7 tỷ đồng. Tính từ đầu năm 2024, xã Sơn A đón trên 8.500 lượt khách du lịch, doanh thu khoảng 2,2 tỷ đồng; dự kiến năm nay đón trên 18.000 lượt khách trải nghiệm và lưu trú. 

Ông Quách Xuân Thưởng - Bí thư Đảng ủy xã Sơn A cho biết: "Đảng ủy xã đã xây dựng Nghị quyết số 09-NQ/ĐU ngày 25/4/42021 về phát triển du lịch xã Sơn A giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 25/01/2024 nhằm phát triển các loại hình du lịch ưu thế gồm: du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, trải nghiệm; trong đó tập trung khai thác thế mạnh suối nước nóng Bản Bon, hang Thẩm Han gắn liền với lịch sử của đồng bào dân tộc Mường. Xã cũng tập trung phát triển các nghề thủ công truyền thống, khôi phục và bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến, kết nối, hình thành các tua, tuyến với các đơn vị du lịch lữ hành để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng du lịch của địa phương”.  

Thanh Tân

Tags Sơn A mô hình du lịch cộng đồng

Các tin khác
Khách du lịch tham quan hồ Thác Bà.

Nếu một lần đến với Thác Bà, du khách sẽ bị cuốn hút thật sự bởi vẻ đẹp đến nao lòng của một “vịnh Hạ Long trên núi”. Nước xanh thăm thẳm, trời xanh vời vợi và ngút ngàn màu xanh cây rừng là gam màu chủ đạo của Thác Bà - Yên Bái. Thiên nhiên thật quá trong lành với những hòn đảo nhấp nhô như bồng bềnh trên mặt nước.

Du khách đi thuyền trên sông Hoài tham quan phố cổ Hội An vào ban đêm.

Ðã gần bốn năm kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1129/QÐ-TTg "Phê duyệt Ðề án phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam", mặc dù đến nay nhìn chung đã có những chuyển biến tích cực nhưng kết quả tại nhiều nơi chưa đạt như kỳ vọng.

Giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com.

Đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khảo sát thực tế tiềm năng phát triển du lịch tại thác Pá Rịa, thôn Đồng Ruộng, xã Kiên Thành.

Suối nguồn trong vắt, mát lạnh hay thác nước đổ dài giữa những cánh rừng xanh ngắt là những điểm đến lý tưởng tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên cho những ai yêu thích du lịch mạo hiểm, muốn “đi trốn” cái nóng bức, ngột ngạt của những ngày hè nơi thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục