Để đạt mục tiêu 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/7/2008 | 12:00:00 AM

Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Trần Chiến Thắng - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam: dù điều kiện đi lại, các chi phí giá cả trên thế giới đang biến động, nhưng lượng khách quốc tế đến với Việt Nam 6 tháng qua vẫn đạt những gì chúng ta mong muốn.

Khách nước ngoài đi du lịch vùng Tây Bắc.
Khách nước ngoài đi du lịch vùng Tây Bắc.

Theo con số mới nhất mà Tổng cục Du lịch vừa công bố: trong 6 tháng đầu năm 2008, có khoảng 2,3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, trong đó riêng lượng khách quốc tế đến vịnh Hạ Long là gần 800.000 lượt người.

Để đạt mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay, ngành du lịch cần tập trung nguồn lực ra sao và thực hiện các giải pháp nào? Nhân Ngày Du lịch Việt Nam (9/7), ông Trần Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đã trao đổi với báo chí về vấn đề này:

- Thưa ông, con số 2,3 triệu lượt khách du lịch đến nước ta trong 6 tháng qua một lần nữa khẳng định Việt Nam tiếp tục là điểm đến thân thiện với bạn bè quốc tế?

Con số này cho thấy, dù điều kiện đi lại, các chi phí giá cả trên thế giới đang biến động từ cuối năm 2007, nhưng trong nửa đầu 2008, lượng khách quốc tế đến với Việt Nam vẫn đạt những gì chúng ta mong muốn. Như vậy Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn trên thị trường du lịch thế giới. Về chủ quan, chúng ta có một điều kiện tương đối thuận lợi hơn các nước xung quanh như: thiên nhiên ưu đãi, giàu bản sắc văn hoá, điều kiện chính trị ổn định, xã hội an toàn. Một loạt các hoạt động đối ngoại cũng như hoạt động quảng bá của chúng ta có tác dụng thu hút khách du lịch.

- Ông vừa nói tới hoạt động quảng bá đã giúp ích cho việc thu hút khách du lịch đến với Việt Nam. Năm qua, Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch cũng có đầu tư cho hoạt động quảng bá về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN. Theo ông, hoạt động này có tác động tới việc khách du lịch đến với nước ta hay không?

Mới chỉ trong vòng 6 tháng, để đánh giá tác động của việc làm này là hơi vội vàng. Nhưng Tổ chức Du lịch Thế giới khẳng định: quảng bá về hoạt động du lịch trên kênh CNN có tác động tốt đối với việc khách du lịch tới Việt Nam. Tuy nhiên tần suất quảng cáo của chúng ta thì chưa nhiều.

Theo tôi, việc quảng bá về du lịch Việt Nam trên kênh truyền hình CNN, đặc biệt là tập trung vào khu vực CNN của Châu Á đã làm bạn bè quốc tế quan tâm nhiều hơn tới việc tìm hiểu về Việt Nam. Còn lượng khách quốc tế tới Việt Nam không thể ngay một lúc tăng đột biến. Chúng tôi kiến nghị Chính phủ tiếp tục cho phép thực hiện các chương trình quảng bá như vậy.

- Thưa ông, theo thống kê thì rất ít (chỉ khoảng 15%) khách du lịch quốc tế muốn quay trở lại Việt Nam. Thực trạng này phản ánh chất lượng du lịch của chúng ta chưa được tốt? Hoặc là những sản phẩm du lịch của chúng ta chưa hấp dẫn với khách du lịch quốc tế?

Để đánh giá tần suất sự quay trở lại của khách du lịch chúng ta phải nghiên cứu cả hai phía: Trước hết phải nói tới thói quen của khách du lịch. Nhu cầu của người đi du lịch là đi khám phá nhiều vùng đất khác nhau. Khi người ta đã khám phá một vùng đất nào rồi thì họ cũng ít có nhu cầu đến lần thứ hai. Cho nên việc khách không quay trở lại cũng là bình thường. Việt Nam chúng ta dù có nhiều danh lam thắng cảnh thì cũng chỉ là một trong hơn 200 quốc gia trên thế giới…

Về chất lượng các dịch vụ du lịch ở nước ta, các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần bình luận và chúng tôi cho rằng những bình luận đó là thoả đáng và khách quan. Ngay bản thân chúng ta còn cảm thấy chưa hài lòng, thì khách quốc tế đến đây chắc cũng khó hài lòng.

Chúng tôi thừa nhận là chất lượng dịch vụ du lịch chưa như chúng ta mong muốn. Nhưng việc nâng cấp chất lượng dịch vụ không thể nói chuyện một sớm một chiều. Ví dụ như Festival Huế, phải qua 5 lần thực hiện thì mới "đứng" được "thương hiệu" là Festival Huế. Festival Huế năm 2008 vừa qua tương đối trọn vẹn và đạt được những tiêu chí mà chúng ta đặt ra. Như vậy là phải mất 10 năm. Để tạo dựng một sản phẩm du lịch trở thành một thương hiệu thì không thể nóng vội.

- Có nghĩa là chúng ta phải có một chiến lược lâu dài trong chiến lược phát triển du lịch. Vậy trong chiến lược đó, ngành Văn hoá Thể thao kết hợp như thế nào cho sự phát triển của Văn hoá - Thể thao - Du lịch, thưa ông?

Sản phẩm văn hoá phải trở thành tài nguyên của du lịch, và cần có sự kết hợp trước hết của văn hoá với du lịch. Các cơ sở bảo tàng, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, cảnh quan thiên nhiên cần phải được vừa bảo vệ, vừa phát huy, tôn vinh và biến thành sản phẩm du lịch thực thụ. Lâu nay chúng ta “mạnh ai nấy làm”, ngành Văn hoá thì ra sức tôn tạo đình chùa, xây dựng các chương trình nghệ thuật, phục hồi các lễ hội truyền thống của dân tộc... Nhưng ở lĩnh vực du lịch thì đó là những món ăn tinh thần, những sản phẩm cần khai thác. Như vậy sự hỗ trợ cùng phát triển của văn hoá và du lịch là hết sức cần thiết. Tôi cho rằng cần học tập kinh nghiệm của các nước trong việc gắn kết du lịch với văn hoá, rồi cả việc gắn kết thương mại với du lịch, đưa các sản phẩm văn hoá thành sản phẩm thương mại để có thu nhập cho người dân, giúp xoá đói giảm nghèo. 

- Năm nay, Tổng cục Du lịch đề ra mục tiêu thu hút khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế. Theo ông mục tiêu này có thể đạt được không?

Chúng tôi đang theo dõi rất sát tình hình biến động trên thế giới. Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch chỉ đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam phải đánh giá, đưa ra những sáng kiến, trên cơ sở đó tính toán những giải pháp khả thi hỗ trợ cho các doanh nghiệp, đồng thời tạo thêm những kênh quảng bá. Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ việc này để có các giải pháp đồng bộ cải thiện môi trường nếu như còn vướng mắc nào đó, hoặc là tạo thêm sức hút để có thể đạt được lượng khách như mục tiêu đặt ra từ nay đến cuối năm.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!

(Theo VOV)

Các tin khác
Đàn sếu đầu đỏ trên đồng cỏ Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Mặc dù đi từ sớm, lúc chúng tôi đến Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) thì mặt trời đã lên được một con sào. Văn phòng của Vườn Quốc gia Tràm Chim nhộn nhịp khách vào ra. Mùa này, mùa sếu bay về cũng là mùa du khách tấp nập đến với Tràm Chim...

Ngày 7/7, ngày đầu tiên của lễ hội San Fermin - lễ hội bò tót ở Pamplona, thành phố phía bắc Tây ban Nha, mười ba người đã phải đưa vào bệnh viện, trong đó có một người bị thương nặng.

Những con ốc sên hoa vằn bò trên lá cây, ăn các loại lá và nhả nhớt khi bò đi. Nó là loại ốc sên to hơn con ốc nhồi, trên vỏ có những vệt màu nâu nhìn thoáng giống ốc hương. Ngày nhỏ, bọn trẻ chúng tôi thường nhặt những con ốc sên đó ném đi vì nhìn phát khiếp.

Lên du lịch Lào Cai vào mùa hè du khách sẽ có dịp được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ thú nhưng còn nhiều nét hoang sơ của những thác nước trên vùng núi cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục