Đặc sắc Hội chọi trâu ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/3/2010 | 5:07:46 PM

YBĐT - Hội chọi trâu tại huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái diễn ra trong hai ngày 27 và 28 tháng 2 (tức 14 -15 tháng giêng năm Canh Dần) đã thu hút hàng nghìn lượt du khách và nhân dân đến xem và cổ vũ.

Đây là lần đầu tiên, cũng là địa phương duy nhất của tỉnh Yên Bái tổ chức hội chọi trâu, nhưng với sự chuẩn bị khá chu đáo từ nhiều tháng trước, cùng với sự tham gia nhiệt tình của các chủ có trâu chọi đến từ các xã và một số địa phương trong và ngoài tỉnh, nên không khí đi xem hội càng trở nên sôi động. Phần khai mạc là các tiết mục “Tấu Trống”, múa Lân, múa cờ, được thể hiện với tinh thần thượng võ; tiếp theo là phần chọi Trâu được người dân háo hức đón nhận.

Hội chọi trâu năm nay được tổ chức ở huyện Lục Yên chính là một động lực quan trọng giúp cho nghề nuôi trâu phát triển. Bởi Lục Yên vốn là huyện hiện có tổng đàn trâu lên tới gần 2.700 con, hàng năm xuất bán tới cả nghìn con ra tỉnh ngoài để làm hàng hóa. Đặc biệt ở đây còn lưu giữ nguồn gien của giống Trâu Ngố có tầm vóc to cao và khỏe mạnh, được các chủ Trâu ở miền xuôi mua về nuôi dưỡng để thi đấu trong các hội chọi Trâu.


                                  Đua tranh quyết liệt

Hình ảnh những "ông Trâu" vốn hiền lành chăm chỉ, gần gũi với người nông dân và chỉ quen cầy kéo trong những ngày mùa, nay bước lên “sới chọi” lại thi đấu một cách dũng mãnh. Bằng sức mạnh bản năng và sự chăm sóc huấn luyện của các chủ Trâu, qua theo dõi 28 "ông Trâu" so tài khán giả đều trải qua những giây phút thăng hoa; đặc biệt ở các trận đấu vòng chung kết đã mang lại  cho khán giả cảm giác hồi hộp, xen lẫn niềm hân hoan, vui sướng... Với các miếng đòn dũng mãnh, đánh dập từ xa "Hổ lao" hay "lắc sừng khóa cổ" của các "ông Trâu", khiến cho hội chọi trâu càng trở nên hấp dẫn.

         Đông đảo du khách và nhân dân đến xem hội chọi trâu

Tuy lần đầu tiên tổ chức tại huyện Lục Yên, nhưng các chủ Trâu trong và ngoài huyện đã lựa chọn những con trâu đực tốt, có tầm vóc to khỏe; đáp ứng được những tiêu chí của Trâu chọi, rồi dành thời gian chăm sóc huấn luyện để chúng có một sức khỏe tốt nhất, có khả năng chống chịu được đòn của đối phương. Sau 26 trận đấu diễn ra ở các vòng đấu loại, đã chọn được một cặp thi đấu trong trận chung kết, đó là ông Trâu số 5 và ông Trâu số 23. Với sự mong đợi của khán giả, chỉ sau hơn 1 phút giao đấu ông Trâu số 5 của Công ty TNHH Thẩm Hường huyện Trấn Yên đã chiến thắng ông Trâu số 23 và đoạt chức vô địch.

Kết thúc hội chọi trâu huyện Lục Yên lần thứ nhất năm 2010, Ban tổ chức đã trao giải thưởng cho những ông Trâu đạt giải ở các thứ hạng nhất, nhì, ba, giải cho cặp đấu hay nhất…

Hy vọng rằng, hội chọi Trâu ở Lục Yên sẽ trở thành truyền thống và là một sản phẩm du lịch độc đáo cho chương trình Du lịch về cội nguồn của 3 tỉnh Yên Bái – Phú Thọ - Lào Cai. Hội chọi Trâu ở Lục Yên kết thúc với sự thành công ngoài mong đợi, mang lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp cho không ít du khách trong những ngày đầu năm mới khi du xuân trên vùng đất Ngọc Lục Yên.

Toàn - Văn

Các tin khác

Cao Bằng - mảnh đất cội nguồn Cách mạng từ lâu đã được biết đến với những điểm du lịch văn hóa lịch sử, như: suối Lênin, hang Pác Bó, thác Bản Giốc, động Người Ngao hoặc hồ Thăng Hen. Tuy nhiên, có lẽ chưa có nhiều du khách biết tới nhiều nét độc đáo khác của vùng đất này – nơi sinh sống của đồng bào một số dân tộc thiểu số: Tày, Nùng, Mông, Dao.

YBĐT – Ngày 1/3 (tức 16 tháng giêng) năm Canh Dần 2010, tại xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tổ chức Lễ khai hội Đền Đại Cại xuân Canh Dần 2010.

YBĐT – Mùa xuân, mùa của vạn vật đâm chồi nảy lộc cũng là mùa của lễ hội, bởi thế mà cứ mỗi độ tết đến xuân về, mọi người lại nô nức trảy hội, cầu may. Đi lễ chùa đầu năm để cầu phúc, cầu bình an đã trở thành một nét đẹp trong đời sống tâm linh của mọi người từ ngàn đời nay.

YBĐT - Ngày 28/2 (tức rằm tháng Giêng năm Canh Dần), xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên đã tổ chức lễ hội cầu mùa năm 2010. Tới dự có các đồng chí Nguyễn Văn Ngọc – Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Nguyễn Văn Bình – Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí lãnh đạo huyện Trấn Yên, đông đảo bà con nhân dân xã Kiên Thành và các xã lân cận đã về dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục