Lễ hội đền Hùng 2010: Nhiều nét mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2010 | 7:48:28 AM

Điểm nhấn của Ngày Quốc giỗ là Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng sẽ diễn ra vào ngày 23/4 (tức 10/3 âm lịch) tại đền Thượng.

Sáng 25/3, tại Hà Nội, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức họp báo về Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội đền Hùng năm 2010.

Theo đó, Lễ hội đền Hùng năm 2010 sẽ được tổ chức qui mô cấp quốc gia trong 10 ngày từ ngày 14 đến 23/4/2010 (tức ngày mùng 1 đến ngày mùng 10/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và vùng lân cận.

Các hoạt động chính gồm: Lễ hội Đền Hùng năm 2010 và khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao, du lịch các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ 7; Chương trình nghệ thuật hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với chủ đề "Kinh đô Văn Lang - Thăng Long - Hà Nội ngàn năm tỏa sáng" cùng nhiều hoạt động như thi các trò chơi dân gian; thi gói bánh chưng, bánh dày; giao lưu hát dân ca; trình diễn màn sử thi võ thuật chủ đề “Hào khí đất Việt”; bắn pháo hoa tầm cao…

Điểm nhấn của Ngày Quốc giỗ là Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng sẽ diễn ra vào ngày 23/4 (tức 10/3 âm lịch) tại đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh. Đặc biệt, theo quyết định của Thủ tướng chính phủ, năm nay cả nước sẽ cùng làm lễ dâng hương trong ngày giỗ tổ. Ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội đền Hùng, giỗ tổ Hùng vương lần này nằm trong chương trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, vừa nằm trong chương trình những ngày lễ lớn trong năm 2010”…

Dự kiến, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2010 sẽ thu hút khoảng 5,5 triệu lượt khách tham gia. UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động trong việc ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Giỗ tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2010, tỉnh đã có phương án đảm bảo cảnh quang lễ hội sạch đẹp, tránh tình trạng hàng quán lộn xộn, các trò chơi cờ bạc trá hình và giữ an ninh trật tự. Bên cạnh đó, phương án miễn phí cho xe qua lại cầu Việt Trì nhằm giải tỏa ách tắc giao thông trong 3 ngày 8 – 10/3 âm lịch cũng đang được nghiên cứu.

(Theo VOV)

Các tin khác

Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa tổ chức cuộc họp thông báo về Lễ hội văn hóa ẩm thực thế giới 2010 sẽ được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Điều kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho Tam Sơn chính là 2 quả núi kế nhau có hình dáng như bộ ngực căng tròn của người con gái, được gọi là Núi Đôi hay Núi Cô Tiên.

Nem có thể coi là một trong những món ăn phổ biến và được ưa chuộng nhất khi nói tới đồ ăn Việt Nam. Các món nem có mặt ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, nhưng Hà Nội là nơi nổi tiếng với nhiều loại nem ngon và lạ.

Các đảo, quần đảo giữa đại dương mênh mông là nơi thư giãn lý tưởng nhất cho các du khách yêu thích không gian thoáng đãng với nắng vàng, cát trắng, biển xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục