Trụ sở Ủy ban hành chính kháng chiến Liên khu 10:

Tự hào nơi ghi dấu lịch sử

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/4/2013 | 4:56:39 PM

YBĐT - Chiến khu 10 được thành lập theo chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ năm 1946, xây dựng căn cứ địa và lực lượng vũ trang để chuẩn bị cho kháng chiến lâu dài. Sau hơn 6 thập kỷ, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hiện di tích này không còn vẹn nguyên như xưa.

Quần thể di tích lịch sử - cách mạng cấp tỉnh được nhà nước cấp bằng công nhận cho thôn Hơn, xã Thịnh Hưng bao gồm hai địa điểm là ngôi nhà gác của gia đình ông Lê Công Điền và đình làng Hơn, trước đây được chọn làm nơi ở và hoạt động cách mạng của các đồng chí lãnh đạo Liên khu 10 (từ năm 1947 đến năm 1949) để trực tiếp lãnh đạo các chiến trường Miền Tây của mặt trận Tây Bắc và củng cố, phát triển lực lượng của Liên khu, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, vang dậy hào khí dân tộc Việt Nam.

Chiến khu 10 được thành lập theo chủ trương của Trung ương Đảng, Chính phủ và Bác Hồ năm 1946, xây dựng căn cứ địa và lực lượng vũ trang để chuẩn bị cho kháng chiến lâu dài. Lúc đầu Chiến khu 10 gồm các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Vĩnh Yên, Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Giang rồi sau sát nhập khu 10 và khu 14 và gọi tắt là Liên khu 10. Từ đó, chiến trường Liên khu 10 bao gồm các tỉnh của quân khu 2 ngày nay.

Sau hơn 6 thập kỷ, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, hiện ngôi nhà gác và đền làng Hơn không còn vẹn nguyên như xưa. Mặc dù vậy, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thịnh Hưng, đặc biệt là gia đình, các con, các cháu của ông Lê Công Điền luôn nêu cao ý thức trân trọng, gìn giữ, bảo vệ và tôn tạo di tích lịch sử cách mạng.

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và bà con nhân dân xã Thịnh Hưng, Khu di tích lịch sử văn hóa – cách mạng Trụ sở Ủy ban hành chính kháng chiến Liên khu 10 sẽ sớm được hoàn thiện về quy mô và trở thành điểm thăm quan du lịch hấp dẫn trong quần thể di tích lịch sử - danh thắng cấp quốc gia Hồ Thác Bà.

Trụ sở Ủy ban hành chính kháng chiến Liên khu 10 tại làng Hơn, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái được công nhận là Di tích lịch sử - cách mạng cấp tỉnh đã trở thành di tích lịch sử cấp tỉnh đầu tiên của huyện Yên Bình. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân xã Thịnh Hưng nói riêng và huyện Yên Bình nói chung, cũng là nơi để giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay.

Thanh Chi

Các tin khác
Các đội dự thi gói bánh chưng.

Ngày 17/4, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, Ban Tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng tổ chức hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dầy dâng lên các Vua Hùng.

Một cảnh rước Vua Hùng tại lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên năm 2012.
 (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Tổ chức lễ Giổ Tổ Vua Hùng tại Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên được tổ chức quy mô lớn hơn mọi năm với các nghi thức dâng hương, dâng lễ vật diễn ra tại Đền thờ Vua Hùng.

Đảo núi lửa Aogashima, Nhật Bản

Nếu nhìn từ xa, bạn sẽ tưởng rằng Aogashima chỉ là một hoang đảo. Nhưng thực chất nơi đây lại có một ngôi làng tràn trề sức sống.

Trong vô số bãi biển ở Kaui, Hanalei Bay được bình chọn là một trong những nơi có cảnh đẹp nhất thế giới

Là hòn đảo nhỏ nhất và lâu đời nhất trong 4 hòn đảo lớn nhất của Hawaii, Kaui cũng là điểm đến ưa thích của nhiều khách du lịch, nhưng khác với "không khí Hawaii", nơi đây vẫn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ vốn có.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục