Hội nghị trực tuyến cải thiện môi trường du lịch Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/6/2013 | 3:53:10 PM

YBĐT - Ngày 6/6, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về cải thiện môi trường du lịch Việt Nam.

Những năm qua, Yên Bái được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện. Lượng khách du lịch đến với Yên Bái ngày một tăng. (Du lịch hồ Thác Bà - ảnh: Thanh Miền)
Những năm qua, Yên Bái được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện. Lượng khách du lịch đến với Yên Bái ngày một tăng. (Du lịch hồ Thác Bà - ảnh: Thanh Miền)

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã báo cáo tóm tắt về thực trạng du lịch ở nước ta hiện nay. Những năm qua, tình hình an ninh trật tự trong hoạt động du lịch tại một số địa bàn du lịch đã có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, tại các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, Hạ Long, Sầm Sơn, TP.Hồ Chí Minh, hiện tượng chèn ép, lừa đảo khách du lịch, nạn bán hàng rong, ăn xin, bán vé số đeo bám du khách vẫn còn rất phổ biến,  ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Do đó lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm, 5 tháng đầu năm ước đạt 2,9 triệu lượt giảm 1,4 so với cùng kỳ năm 2012. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, đó là việc buông lỏng quản lý của một số chính quyền địa phương; chồng chéo, nhiều cơ quan quản lý mà thiếu đầu mối chịu trách nhiệm; thiếu thông tin cảnh báo đến du khách, đạo đức nghề nghiệp không được coi trọng…

Với 63 điểm du lịch bao gồm 9 di tích lịch sử cấp quốc gia, 28 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, 26 điểm tham quan du lịch, những năm qua, Yên Bái được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện. Lượng khách du lịch đến với Yên Bái ngày một tăng, năm 2012 tăng 6,2% so với năm 2011, doanh thu đạt 170 tỷ đồng, 4 tháng đầu năm đón và phục vụ trên 110 lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ 2012. Tuy được đánh giá là điểm đến an toàn và thân thiện nhưng tại một vài điểm du lịch vẫn có tình trạng bán hàng rong, hiện tượng đánh cờ bạc trong lễ hội, hiện tượng chèo kéo, ép giá khách đi tàu thủy…

Tại Hội nghị các đại biểu thuộc các tỉnh thành phố đã đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp, kinh nghiệm nhằm cải thiện hình ảnh về du lịch Việt Nam như: thực trạng và xử lý việc chèn ép, chèo kéo khách du lịch; giải pháp chống cướp giật, đeo bám, chèn ép khách du lịch; giải pháp đảm bảo môi trường du lịch… Đại diện một số Bộ, ngành, các Hiệp hội, doanh nghiệp cũng đưa ra những tham luận để cải thiện môi trường du lịch tại Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng công tác cải thiện môi trường du lịch Việt Nam là điều cấp bách hiện nay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Các vấn đề còn tồn tại của du lịch Việt Nam chính là, nhà vệ sinh cho khách du lịch quá bẩn, tình trạng chèo kéo, ép giá, gây mất an ninh… Những vấn đề này cần phải có đơn vị, cơ quan đứng ra chịu trách nhiệm và giải quyết triệt để. Mục tiêu chính của Việt Nam là xây dựng một ngành du lịch Việt Nam- điểm đến an toàn và thân thiện.

P.V

Các tin khác

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Văn hóa-Du lịch huyện Bắc Hà cho biết đến thời điểm này đã có hàng nghìn du khách đăng ký đặt phòng nghỉ để tham dự "Tuần du lịch Bắc Hà (Lào Cai) 2013" trong khuôn khổ Chương trình du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Phở là món ăn được bán nhiều trên các con phố Hà Nội và rất được du khách ưa thích.

Cùng với ẩm thực đường phố Nice của Pháp, bia Vancouver, thức ăn rong tại Penang (Malaysia), món ăn vỉa hè Hà Nội được trang web lonelyplanet.com đưa vào danh sách 10 thành phố có tour ăn uống tốt nhất thế giới.

Du khách quốc tế đến xã Lao Chải.

Dự án cáp treo Sa Pa do Công ty trách nhiệm hữu hạn dịch vụ du lịch cáp treo Fansipan Sa Pa làm chủ đầu tư. Đây là đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Dịch vụ cáp treo Bà Nà thuộc Tập đoàn Sun Group.

Một hệ thống cống ngầm ở Paris được cải tạo phục vụ du lịch.

Khi đã mãn nhãn trước những công trình kiến trúc tuyệt mỹ, những bảo tàng lộng lẫy... bạn có thể thưởng thức một hương vị khác của Paris, nơi được mệnh danh là trung tâm của châu Âu, khi tham gia những hành trình còn khá xa lạ với số đông du khách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục