Dùng công nghệ Nano bảo quản di tích tháp Chăm

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/8/2013 | 8:05:38 AM

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa thống nhất với đề nghị của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam về việc áp dụng công nghệ mới, công nghệ Nano của Tập đoàn Guardindustry (Pháp) trong việc bảo quản di tích tháp Chăm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Khu đền tháp Mỹ Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam.
Khu đền tháp Mỹ Sơn thuộc tỉnh Quảng Nam.

Tuy nhiên, trước khi triển khai áp dụng công nghệ trên, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cần lập dự án bảo quản di tích trình các cấp có thẩm quyền thoả thuận, phê duyệt trong đó cần lưu ý một số vấn đề như: Phân tích, đề xuất quy trình kỹ thuật và phương án sử dụng vật liệu bảo quản với các chỉ tiêu kỹ thuật, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, tính chất của di tích.

Đồng thời, cung cấp các căn cứ pháp lý, tài liệu khoa học về kết quả nghiên cứu vật liệu đề xuất sử dụng và danh mục các loại vật liệu được phép sử dụng do cơ quan có thẩm quyền về khoa học, công nghệ chứng nhận.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi các mẫu đã tiến hành thí nghiệm để kịp thời phát hiện, điều chỉnh quy trình kỹ thuật, đảm bảo sự an toàn và bền vững của di tích.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch lưu ý, đối với việc áp dụng công nghệ mới để bảo quản cấu kiện gỗ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam cần tiến hành các thí nghiệm tương tự như đã thực hiện trên khối xây đền tháp Chăm, sau khi đạt được các kết quả khả quan thì mới tiến hành áp dụng rộng rãi.

(Theo Chinhphu)

Các tin khác
Bảo tàng Chứng tích chiến tranh vào top 10% điểm đến toàn cầu

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM vừa nhận được giấy chứng nhận hạng xuất sắc trong top 10% các điểm đến toàn cầu, do khách du lịch bình chọn trên website du lịch uy tín Trip Advisor.

Trên 200 km chiều dài của hệ thống hơn 300 hang động lớn nhỏ và các dòng sông ngầm đã tạo cho Phong Nha – Kẻ Bàng trở thành một trong những hệ sinh thái Karst trên núi đá vôi nổi bật nhất trên thế giới.

Những ngôi nhà xuống cấp nghiêm trọng ở phố cổ Đồng Văn sẽ được sửa chữa ngay. (Ảnh: Tổ quốc)

Bộ VH-TT&DL đã có công văn thống nhất dự án tu bổ phố cổ Đồng Văn với Sở VH-TT&DL Hà Giang.

Trước khi tới thăm Hong Kong, bạn hãy tham khảo những kinh nghiệm mua sắm dưới đây!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục