Tháng 7 vừa qua ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục tại thị trường ô tô Việt Nam do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 khiến nhiều thành phố lớn phải thực hiện giãn cách. Điều này được thể hiện ở việc số lượng xe bán ra của các hãng thuộc VAMA (Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam) trong tháng chỉ đạt 16.035 chiếc, giảm 32% so với tháng trước đó.
Theo đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều giảm doanh số rất mạnh, điển hình như Suzuki giảm tới 66% so với tháng trước đó. Hay Thaco với hàng loạt thương hiệu cũng giảm 32% doanh số, Toyota (29%),....
Đứng đầu về nhà sản xuất ô tô theo số lượng bán ra tại Việt Nam vẫn là Thaco với 5.236 chiếc, chiếm 36,2% lượng xe của VAMA, với các thương hiệu như Kia (2.317 chiếc), Mazda (1.200 chiếc), Peugeot (397 chiếc),... Trái lại, ở phía cuối danh sách là Suzuki với doanh số chỉ 480 chiếc.
Công bố từ TC Motor cho thấy doanh số ô tô Hyundai tại Việt Nam đạt 4.031 chiếc trong tháng 7 vừa qua (bao gồm cả các mẫu xe thương mại, xe khác), giảm 27,5% so với tháng 6, nhưng số lượng xe bán ra này cũng giúp Hyundai nằm trong top các nhà sản xuất bán ra nhiều ô tô nhất thị trường trong nước.
Trong khi đó, VinFast tạo nên một bất ngờ lớn trong tháng vừa qua khi vẫn tăng trưởng doanh số ổn định dù thị trường vẫn phải chịu những tác động không nhỏ từ dịch bệnh. Doanh số của hãng xe Việt Nam đạt 3.782 chiếc trong tháng 7, tăng 7,5% so với tháng 6 trước đó.
Nếu chỉ tính riêng thương hiệu ô tô du lịch, VinFast đã đứng đầu thị trường nội địa về số lượng xe bán ra. Đây là một kết quả ấn tượng đối với một công ty ô tô non trẻ mới chỉ khoảng 2 năm chính thức bán hàng. Điều này có được nhờ những chính sách ưu đãi rất mạnh được thực hiện trong tháng 7.
Tuy nhiên, VinFast chưa phải hãng có tốc độ tăng trưởng doanh số mạnh nhất. Ngoài nhà sản xuất Việt Nam, chỉ còn một hãng xe khác cũng tăng mạnh lượng ô tô bán ra, đó chính là Ford với 1.612 chiếc trong tháng 7, cao hơn 26% so với tháng trước đó.
Sau 7 tháng, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt doanh số tổng cộng 224.302 chiếc, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng đang cho xu hướng trì trệ do diễn biến phức tạp từ dịch COVID-19. Dự kiến, dịch COVID-19 sẽ còn tác động mạnh đến các thành phố lớn tại Việt Nam ít nhất trong tháng 8, khiến doanh số ô tô khó đạt mức tăng trưởng cao trở lại.
(Theo VOV)